Tiêu dùng
10/05/2016 20:36

Bia không cồn thay đổi thói quen người Việt

Không “say sưa”, bia không cồn đang là sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt trong tương lai

Với quan niệm truyền thống miếng trầu là đầu câu chuyện, bia rượu được nhiều người Việt xem là sản phẩm không thể thiếu trong các cuộc vui, gặp gỡ, hợp tác làm ăn... Chính vì thế, Việt Nam trở thành một thị trường mà hầu hết các thương hiệu bia lớn trên thế giới đều nhắm đến và cạnh tranh quyết liệt.

Có điều, ở các nước phát triển, xu hướng chung cũng đang giảm dần tiêu thụ thức uống có cồn. Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế thế giới công bố năm ngoái, mức tiêu thụ thức uống có cồn bình quân đầu người tại châu Âu đã giảm 12,4% trong giai đoạn 1990-2010.

Trong khi đó, theo The Economist, mức tiêu thụ bia không cồn toàn thế giới đạt 2,2 tỉ lít, tăng 80% trong vòng 5 năm qua. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, những quy định về an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông đang ngày một gắt gao thì rõ ràng, một thị trường cho sản phẩm bia không cồn có lợi cho sức khỏe là hoàn toàn khả thi và việc này sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, an ninh trật tự cũng được ổn định hơn.

Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco
Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco

Cách đây hơn 3 năm, khi thị trường trong nước lần đầu tiên xuất hiện một sản phẩm bia “uống không say”, do Công ty CP Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) sản xuất, mang tên Sagota, với nồng độ cồn dưới 0,5%. Thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng dòng sản phẩm này không phù hợp với thị hiếu của người Việt, nó sẽ không tồn tại được lâu trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau hơn 3 năm ra đời, đến nay, sản phẩm này đã được người tiêu dùng Việt đón nhận và lan tỏa đến từng ngách của thị trường.

Trước khi Sabibeco tung ra bia không cồn Sagota, hãng bia Nhật là Sapporo cũng từng cho biết đang nghiên cứu khả năng tung ra 2 dòng sản phẩm là bia không cồn và bia không gút (ít đạm). Theo đại diện Sapporo Việt Nam, dòng bia có lợi cho sức khỏe đang kinh doanh rất tốt tại Nhật và được người tiêu dùng đón nhận. Vì vậy, nếu thị hiếu của người Việt Nam phù hợp, nhà máy của Sapporo ở Long An có thể sản xuất ngay bia không cồn hoặc không gút để phục vụ thị trường. Trong bối cảnh đó, ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Sabibeco, cho biết với ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam. Loại bia chứa nồng độ cồn rất thấp này được làm từ đại mạch, gạo và hoa bia. Nhưng quy trình sản xuất có thêm công đoạn khử bớt cồn trong bia bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi, chỉ còn lại một hàm lượng dưới 0,5%. Sagota khác với những loại bia không cồn nhập khẩu từ nước ngoài ở chỗ, những dòng bia không cồn sau khi tách cồn thì có thêm giai đoạn bổ sung hương vị, Sagota để “nguyên thủy”, nghĩa là ngoài giai đoạn tách cồn ra, Sagota vẫn giữ nguyên được đặc tính của bia. Bằng một quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm Sagota không cồn được công nhận đạt tiêu chuẩn của cồn thực phẩm. Đây là loại bia đáng để trở thành sự lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng Việt trong tương lai.

Ngọc Hạnh
Bà Trịnh Thị Hồng Vân vinh dự nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam

Bà Trịnh Thị Hồng Vân vinh dự nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam

Doanh nghiệp 21:54

Ngày 8-10,Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất và biểu dương Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện tiêu biểu toàn quốc.

AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai

AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai

Tiêu dùng 17:55

AEON Huế hứa hẹn trở thành điểm đến mua sắm lý tưởng của người dân Huế, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

King Crown Infinity – Biểu tượng kiến trúc đương đại ở cửa ngõ Thành phố Thủ Đức

King Crown Infinity – Biểu tượng kiến trúc đương đại ở cửa ngõ Thành phố Thủ Đức

Doanh nghiệp 17:54

Thành phố Thủ Đức với 21.000 ha và 1,2 triệu dân đang vươn lên như một đô thị đổi mới sáng tạo.

Nệm cao su Jumiking nhận cúp vàng ‘Sản phẩm chất lượng cao’

Nệm cao su Jumiking nhận cúp vàng ‘Sản phẩm chất lượng cao’

Doanh nghiệp 16:00

Nệm cao su Jumiking của Công ty Nệm Đại Việt nhận cúp vàng “Sản phẩm chất lượng cao” tại Lễ công bố “Sao vàng Doanh nhân Đất Việt” 2024.

Tập đoàn SOVICO và UNESCO kí kết văn kiện hợp tác chiến lược 2025-2035

Tập đoàn SOVICO và UNESCO kí kết văn kiện hợp tác chiến lược 2025-2035

Sản xuất - Kinh doanh 15:47

Việc ký kết nhằm hiện thực hoá một số chương trình hợp tác trong Thoả thuận Hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO.

Duy Tân hỗ trợ vật dụng cho người dân Yên Bái sau bão

Duy Tân hỗ trợ vật dụng cho người dân Yên Bái sau bão

Hoạt động cộng đồng 13:34

Duy Tân đã trao tặng 220 phần quà sản phẩm gia dụng thiết yếu cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của bão Yagi tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Gạo lứt thơm ST25 – sự đột phá mới trong làng gạo lứt

Gạo lứt thơm ST25 – sự đột phá mới trong làng gạo lứt

Sản phẩm 10:00

Điều gì khiến Gạo Lứt Thơm ST25 trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng?