Tiêu dùng
10/05/2016 20:36

Bia không cồn thay đổi thói quen người Việt

In bài viết

Không “say sưa”, bia không cồn đang là sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt trong tương lai

Với quan niệm truyền thống miếng trầu là đầu câu chuyện, bia rượu được nhiều người Việt xem là sản phẩm không thể thiếu trong các cuộc vui, gặp gỡ, hợp tác làm ăn... Chính vì thế, Việt Nam trở thành một thị trường mà hầu hết các thương hiệu bia lớn trên thế giới đều nhắm đến và cạnh tranh quyết liệt.

Có điều, ở các nước phát triển, xu hướng chung cũng đang giảm dần tiêu thụ thức uống có cồn. Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế thế giới công bố năm ngoái, mức tiêu thụ thức uống có cồn bình quân đầu người tại châu Âu đã giảm 12,4% trong giai đoạn 1990-2010.

Trong khi đó, theo The Economist, mức tiêu thụ bia không cồn toàn thế giới đạt 2,2 tỉ lít, tăng 80% trong vòng 5 năm qua. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, những quy định về an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông đang ngày một gắt gao thì rõ ràng, một thị trường cho sản phẩm bia không cồn có lợi cho sức khỏe là hoàn toàn khả thi và việc này sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, an ninh trật tự cũng được ổn định hơn.

Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco
Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco

Cách đây hơn 3 năm, khi thị trường trong nước lần đầu tiên xuất hiện một sản phẩm bia “uống không say”, do Công ty CP Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) sản xuất, mang tên Sagota, với nồng độ cồn dưới 0,5%. Thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng dòng sản phẩm này không phù hợp với thị hiếu của người Việt, nó sẽ không tồn tại được lâu trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau hơn 3 năm ra đời, đến nay, sản phẩm này đã được người tiêu dùng Việt đón nhận và lan tỏa đến từng ngách của thị trường.

Trước khi Sabibeco tung ra bia không cồn Sagota, hãng bia Nhật là Sapporo cũng từng cho biết đang nghiên cứu khả năng tung ra 2 dòng sản phẩm là bia không cồn và bia không gút (ít đạm). Theo đại diện Sapporo Việt Nam, dòng bia có lợi cho sức khỏe đang kinh doanh rất tốt tại Nhật và được người tiêu dùng đón nhận. Vì vậy, nếu thị hiếu của người Việt Nam phù hợp, nhà máy của Sapporo ở Long An có thể sản xuất ngay bia không cồn hoặc không gút để phục vụ thị trường. Trong bối cảnh đó, ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Sabibeco, cho biết với ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam. Loại bia chứa nồng độ cồn rất thấp này được làm từ đại mạch, gạo và hoa bia. Nhưng quy trình sản xuất có thêm công đoạn khử bớt cồn trong bia bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi, chỉ còn lại một hàm lượng dưới 0,5%. Sagota khác với những loại bia không cồn nhập khẩu từ nước ngoài ở chỗ, những dòng bia không cồn sau khi tách cồn thì có thêm giai đoạn bổ sung hương vị, Sagota để “nguyên thủy”, nghĩa là ngoài giai đoạn tách cồn ra, Sagota vẫn giữ nguyên được đặc tính của bia. Bằng một quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm Sagota không cồn được công nhận đạt tiêu chuẩn của cồn thực phẩm. Đây là loại bia đáng để trở thành sự lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng Việt trong tương lai.

Ngọc Hạnh
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn