Tiêu dùng
10/05/2016 20:36

Bia không cồn thay đổi thói quen người Việt

Không “say sưa”, bia không cồn đang là sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt trong tương lai

Với quan niệm truyền thống miếng trầu là đầu câu chuyện, bia rượu được nhiều người Việt xem là sản phẩm không thể thiếu trong các cuộc vui, gặp gỡ, hợp tác làm ăn... Chính vì thế, Việt Nam trở thành một thị trường mà hầu hết các thương hiệu bia lớn trên thế giới đều nhắm đến và cạnh tranh quyết liệt.

Có điều, ở các nước phát triển, xu hướng chung cũng đang giảm dần tiêu thụ thức uống có cồn. Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế thế giới công bố năm ngoái, mức tiêu thụ thức uống có cồn bình quân đầu người tại châu Âu đã giảm 12,4% trong giai đoạn 1990-2010.

Trong khi đó, theo The Economist, mức tiêu thụ bia không cồn toàn thế giới đạt 2,2 tỉ lít, tăng 80% trong vòng 5 năm qua. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, những quy định về an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông đang ngày một gắt gao thì rõ ràng, một thị trường cho sản phẩm bia không cồn có lợi cho sức khỏe là hoàn toàn khả thi và việc này sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, an ninh trật tự cũng được ổn định hơn.

Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco
Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco

Cách đây hơn 3 năm, khi thị trường trong nước lần đầu tiên xuất hiện một sản phẩm bia “uống không say”, do Công ty CP Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) sản xuất, mang tên Sagota, với nồng độ cồn dưới 0,5%. Thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng dòng sản phẩm này không phù hợp với thị hiếu của người Việt, nó sẽ không tồn tại được lâu trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau hơn 3 năm ra đời, đến nay, sản phẩm này đã được người tiêu dùng Việt đón nhận và lan tỏa đến từng ngách của thị trường.

Trước khi Sabibeco tung ra bia không cồn Sagota, hãng bia Nhật là Sapporo cũng từng cho biết đang nghiên cứu khả năng tung ra 2 dòng sản phẩm là bia không cồn và bia không gút (ít đạm). Theo đại diện Sapporo Việt Nam, dòng bia có lợi cho sức khỏe đang kinh doanh rất tốt tại Nhật và được người tiêu dùng đón nhận. Vì vậy, nếu thị hiếu của người Việt Nam phù hợp, nhà máy của Sapporo ở Long An có thể sản xuất ngay bia không cồn hoặc không gút để phục vụ thị trường. Trong bối cảnh đó, ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Sabibeco, cho biết với ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam. Loại bia chứa nồng độ cồn rất thấp này được làm từ đại mạch, gạo và hoa bia. Nhưng quy trình sản xuất có thêm công đoạn khử bớt cồn trong bia bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi, chỉ còn lại một hàm lượng dưới 0,5%. Sagota khác với những loại bia không cồn nhập khẩu từ nước ngoài ở chỗ, những dòng bia không cồn sau khi tách cồn thì có thêm giai đoạn bổ sung hương vị, Sagota để “nguyên thủy”, nghĩa là ngoài giai đoạn tách cồn ra, Sagota vẫn giữ nguyên được đặc tính của bia. Bằng một quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm Sagota không cồn được công nhận đạt tiêu chuẩn của cồn thực phẩm. Đây là loại bia đáng để trở thành sự lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng Việt trong tương lai.

Ngọc Hạnh

Viết bình luận

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Không gian sống 09:49

Ngày 24-4-2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Ngân hàng 09:48

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Thị trường 08:00

Sau 3 năm đi vào vận hành, Charm City mang đến cho cư dân cuộc sống vừa sôi động, hiện đại lại vừa bình yên với nhiều tiện ích cao cấp.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.