Tiêu dùng
10/05/2016 20:36

Bia không cồn thay đổi thói quen người Việt

Không “say sưa”, bia không cồn đang là sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt trong tương lai

Với quan niệm truyền thống miếng trầu là đầu câu chuyện, bia rượu được nhiều người Việt xem là sản phẩm không thể thiếu trong các cuộc vui, gặp gỡ, hợp tác làm ăn... Chính vì thế, Việt Nam trở thành một thị trường mà hầu hết các thương hiệu bia lớn trên thế giới đều nhắm đến và cạnh tranh quyết liệt.

Có điều, ở các nước phát triển, xu hướng chung cũng đang giảm dần tiêu thụ thức uống có cồn. Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế thế giới công bố năm ngoái, mức tiêu thụ thức uống có cồn bình quân đầu người tại châu Âu đã giảm 12,4% trong giai đoạn 1990-2010.

Trong khi đó, theo The Economist, mức tiêu thụ bia không cồn toàn thế giới đạt 2,2 tỉ lít, tăng 80% trong vòng 5 năm qua. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, những quy định về an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông đang ngày một gắt gao thì rõ ràng, một thị trường cho sản phẩm bia không cồn có lợi cho sức khỏe là hoàn toàn khả thi và việc này sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, an ninh trật tự cũng được ổn định hơn.

Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco
Sản xuất bia không cồn tại nhà máy của Sabibeco

Cách đây hơn 3 năm, khi thị trường trong nước lần đầu tiên xuất hiện một sản phẩm bia “uống không say”, do Công ty CP Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) sản xuất, mang tên Sagota, với nồng độ cồn dưới 0,5%. Thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng dòng sản phẩm này không phù hợp với thị hiếu của người Việt, nó sẽ không tồn tại được lâu trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau hơn 3 năm ra đời, đến nay, sản phẩm này đã được người tiêu dùng Việt đón nhận và lan tỏa đến từng ngách của thị trường.

Trước khi Sabibeco tung ra bia không cồn Sagota, hãng bia Nhật là Sapporo cũng từng cho biết đang nghiên cứu khả năng tung ra 2 dòng sản phẩm là bia không cồn và bia không gút (ít đạm). Theo đại diện Sapporo Việt Nam, dòng bia có lợi cho sức khỏe đang kinh doanh rất tốt tại Nhật và được người tiêu dùng đón nhận. Vì vậy, nếu thị hiếu của người Việt Nam phù hợp, nhà máy của Sapporo ở Long An có thể sản xuất ngay bia không cồn hoặc không gút để phục vụ thị trường. Trong bối cảnh đó, ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Sabibeco, cho biết với ý thức ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe trước tác hại của chất cồn đang tạo ra nhu cầu cho những dòng bia mới và Sagota không cồn của Sabibeco chính là sản phẩm đầu tiên chính thức khai phá thị trường bia có lợi cho sức khỏe tại Việt Nam. Loại bia chứa nồng độ cồn rất thấp này được làm từ đại mạch, gạo và hoa bia. Nhưng quy trình sản xuất có thêm công đoạn khử bớt cồn trong bia bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi, chỉ còn lại một hàm lượng dưới 0,5%. Sagota khác với những loại bia không cồn nhập khẩu từ nước ngoài ở chỗ, những dòng bia không cồn sau khi tách cồn thì có thêm giai đoạn bổ sung hương vị, Sagota để “nguyên thủy”, nghĩa là ngoài giai đoạn tách cồn ra, Sagota vẫn giữ nguyên được đặc tính của bia. Bằng một quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm Sagota không cồn được công nhận đạt tiêu chuẩn của cồn thực phẩm. Đây là loại bia đáng để trở thành sự lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng Việt trong tương lai.

Ngọc Hạnh
Ducati và YBA mang sách đến Đồng Tháp, thắp sáng ước mơ tuổi thơ

Ducati và YBA mang sách đến Đồng Tháp, thắp sáng ước mơ tuổi thơ

Thị trường 18:35

Từ ngày 7 đến 8-9, chuyến Caravan Về nguồn TP HCM - Đồng Tháp được tổ chức bởi Hội Ducati TP HCM - Liên đoàn Xe thể thao TP HCM và Chi hội Chợ Lớn thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) đã diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp

Co.opmart tinh giản để vào khu dân cư

Co.opmart tinh giản để vào khu dân cư

Doanh nghiệp 17:00

(NLĐO) - Ngày 6-9-2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) chính thức tổ chức lễ khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8, TP HCM. Trước đó, từ cuối tháng 8, siêu thị này đã mở cửa hoạt động, phục vụ gần 1.000 hộ dân chung cư Green River và người dân khu vực lân cận.

Món quà ý nghĩa ngày khai giảng

Món quà ý nghĩa ngày khai giảng

Nhịp sống 15:47

Duy Tân tặng quà mừng năm học mới cho thầy cô và học sinh tại các trường tiểu học ở Hà Nội

Bình Điền xuất khẩu phân bón NPK Đầu Trâu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân Lào

Bình Điền xuất khẩu phân bón NPK Đầu Trâu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân Lào

Sản xuất - Kinh doanh 08:00

Ngày 30-8-2024 tại thủ đô Vientane, Lào, Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. và Công ty Cổ phần Bình Điền - Quảng Trị tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân Lào.

Khánh thành trường THPT Võ Văn Tần quy mô 100 tỉ đồng do VPBank tài trợ tại Long An

Khánh thành trường THPT Võ Văn Tần quy mô 100 tỉ đồng do VPBank tài trợ tại Long An

Giáo dục - Cộng đồng 16:49

Chào mừng năm học mới 2024-2025, UBND tỉnh Long An cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đã tổ chức lễ khánh thành và khai giảng năm học 2024-2025 Trường Trung học Phổ thông Võ Văn Tần tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa.

KN Holdings đẩy mạnh quảng bá lĩnh vực golf và dịch vụ  ở ITE HCMC 2024

KN Holdings đẩy mạnh quảng bá lĩnh vực golf và dịch vụ ở ITE HCMC 2024

Doanh nghiệp 16:28

Tham ITE HCMC 2024, thông qua thương hiệu KN Golf & Hospitality, KN Holdings quảng bá 5 cơ sở dịch vụ giải trí & nghỉ dưỡng cao cấp của tập đoàn gồm 3 sân golf tiêu chuẩn quốc tế: Golf Long Thành, KN Golf Links Cam Ranh, Long Viêng Golf Club (Lào); 2 resort là Trân Châu Beach & Resort Phước Hải, Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh.

Co.opmart chủ động ứng phó cơn bão số 3, bảo đảm nguồn hàng, giá cả ổn định

Co.opmart chủ động ứng phó cơn bão số 3, bảo đảm nguồn hàng, giá cả ổn định

Tiêu dùng 16:28

Trước tình hình cơn bão số 3 đi vào đất liền, hệ thống siêu thị Co.opmart khu vực phía Bắc đã nhanh chóng có kế hoạch ứng phó.