Tiêu dùng
13/03/2016 09:51

Bán nước biển 300.000 đồng/m3 ở Sài Gòn

In bài viết

Nhiều cơ sở ở TP HCM chở nước biển từ Vũng Tàu lên bán cho các nhà hàng hải sản, hộ nuôi cá cảnh nước mặn với giá từ 70.000 đến 300.000 đồng/m3.

Trước nhu cầu sử dụng nước biển để lưu trữ hải sản, cá biển của nhiều nhà hàng lớn tại TP HCM, nhiều cửa hàng chuyên bán nước biển đã ra đời. Cửa biển gần nhất là Cần Giờ cách thành phố chừng 50 km nhưng nước ở đây bị nhiễm bùn, độ mặn không đạt. Do vậy, phần lớn các cửa hàng lấy nước biển ở Vũng Tàu. Nước được vận chuyển bằng thuyền, hoặc xe tải.

 


Một bể cá kiểng nước mặn mỗi tháng phải tốn 2-3 m3 nước để thay. Ảnh: Zen Nguyễn

Bà Đẹp, 65 tuổi, chủ một cửa hàng bán nước biển trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4, cho biết, thực tế gia đình bà đã sống bằng cái nghề này được 30 năm. Lúc trước, bà Đẹp bán hải sản tươi sống từ Vũng Tàu, khách thường yêu cầu có thêm nước biển để rộng cá, ghẹ được tươi sống. Dần về sau, nhu cầu mua nước biển ngày càng lớn, bà Đẹp chính thức chuyển nghề sang bán nước biển.

Cửa hàng của bà Đẹp thực tế là một căn nhà cấp 4, với 4 bồn chứa bằng nhựa. Từ sáng đến chiều, nhân viên của cửa hàng này phải liên tục giao nước biển đến các nhà hàng, khắp thành phố. Tuỳ vào khoảng cách mà nước có mức giá khác nhau. Khách mua tận nơi giá 70.000 đồng/m3, giao hàng tận nơi tuỳ vào khoảng cách, cửa hàng tính giá 250.000-300.000/m3, nhưng phải mua ít nhất 2 m3 mới nhận giao.

“Để có nước biển có chất lượng tốt, thuyền phải ra tận Vũng Tàu, xa cửa sông mới có được độ mặn tiêu chuẩn. Mỗi chuyến đi chỉ chở được 150-200 m3, mỗi tuần chở nước biển 2 lần. Ở đây chỉ bán nước biển thật, không làm theo kiểu nhân tạo nước ngọt pha muối như những chỗ khác, nên được khách hàng tin tưởng, số lượng khách hàng ngày càng tăng, nhiều tuần phải tăng thêm số chuyến đi lấy nước mới đủ bán”, bà Đẹp nói.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, một hộ bán cá kiểng nước mặn trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, hiện nay, nhiều người bắt đầu chơi các loại cá kiểng nước mặn, nên nhu cầu nước biển tự nhiên là rất lớn. Cửa hàng phải tiêu tốn 40-50 khối nước biển mỗi tháng. Để tiết kiệm chi phí, cửa hàng đã thuê xe chở nước biển từ Vũng Tàu về. Tuỳ vào lượng hàng, giá nước biển đến tay khách hàng 100.000-150.000 đồng/m3. Vẫn chưa có mức giá cố định cho mặt hàng đặc biệt này.

Trong khi đó, anh Thanh Tùng, chủ một nhà hàng hải sản ở Gò Vấp cho biết, mỗi tuần nhà hàng phải nhập về 10-15 m3 nước biển để rộng hải sản. Khách hàng chỉ thích chọn hải sản còn tươi sống, nên nước biển rất quan trọng.

Một số nơi lấy nước biển ở Cần Giờ, lắng bùn rồi pha thêm muối để đủ độ mặn làm hải sản mau chết, không tươi, khi nhà hàng phát hiện đã cắt ngay hợp đồng. Theo anh, hiện nay, nhà hàng chỉ nhập nước biển ở các cửa hàng lớn có phương tiện lấy nước biển từ khơi xa.

Để giảm giá thành, nhiều cơ sở bán nước biển đã pha thêm nước ngọt, cho thêm muối, hoặc làm nước biển nhân tạo.

Chủ một cơ sở bán nước biển ở quận 7, đã bật mí phương pháp làm nước biển nhân tạo, dùng nước máy phơi nắng 1 tuần, sau đó cứ 1 khối nước ngọt pha thêm 3 kg muối biển, sau khi hoà tan dùng thiết bị sục khí. Loại nước này mới pha sẽ đục nên phải để 1-2 ngày, nước mới trong như nước biển tự nhiên.

Theo Zen Nguyễn/ZING

từ khóa :
60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

Dinh dưỡng – Sức khỏe 11:02

Bệnh nhân là Việt kiều Canada may mắn thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp nhờ sự can thiệp thần tốc của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Nhịp sống 10:29

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm, mang đến quyền lợi bảo hiểm mở rộng cho khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống.

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Sản phẩm 09:38

Đằng sau mỗi gói mì Hảo Hảo vài ngàn đồng là cả một hệ sinh thái sản xuất hiện đại được đầu tư hàng chục triệu USD và vận hành bởi hàng ngàn con người tâm huyết

Pharmacity & STADA-Pymepharco: cung ứng độc quyền thuốc, TPCN, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Pharmacity & STADA-Pymepharco: cung ứng độc quyền thuốc, TPCN, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Thị trường 18:33

Pharmacity và STADA - Pymepharco – đảm bảo cung ứng các sản phẩm thuốc và TPCN độc quyền, nâng cao năng lực dược sĩ theo chuẩn Châu Âu

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Doanh nghiệp 16:59

Vietjet mở đường bay mới, kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng 16:19

Từ 1-7, Luật Thuế GTGT 2024 chính thức có hiệu lực, yêu cầu giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Coca-Cola Việt Nam triển khai sáng kiến “EkoClimate” thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Coca-Cola Việt Nam triển khai sáng kiến “EkoClimate” thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Doanh nghiệp 16:18

Dự án là một trong những sáng kiến mới nhất theo mô hình EkoClimate, khẳng định cam kết dài hạn của công ty về sự phát triển bền vững tại Việt Nam