06/01/2015 20:59

Tại sao F1 thường tổ chức ở các nước giàu?

Mỗi chính phủ cần đầu tư khoảng 400 triệu USD để tổ chức mùa giải F1, giá vé cho khán giả một lần vào đường đua cũng gần 500 USD.

Tuần vừa rồi, giải đua xe F1 chuyển tới Trung Đông đua chặng Bahrain Grand Prix. Bahrain, quốc gia vùng vịnh nhỏ bé được thế giới biết đến phần nhiều bởi những tranh chấp giữa hai phái Hồi giáo là Shia và Sunnis đe dọa hòa bình thế giới bởi lôi cuốn nhiều quốc gia Trung Đông. "Tuy nhiên, yếu tố xã hội này không phải là lý do ngạc nhiên nhất về việc F1 tới đây thi đấu". Forbes nhấn mạnh.
\n
\nCon số 19 vòng đua của F1 được diễn ra chủ yếu tại những đất nước quyến rũ như Monaco, Malaysia, Singapore cũng như các cường quốc toàn cầu như Mỹ, Đức và Anh. Do đó, việc F1 thi đấu ở Bahrain là một sự kiện gây ngạc nhiên lớn. Tuy nhiên, thực tế có một lý do thuyết phục mà giải đua công thức 1 chọn địa điểm này.
\n
\n

 


\n
\nMô hình kinh doanh của F1 không giống như bất kỳ một môn thể thao nào khác. Đơn vị tổ chức đua không nhận được doanh thu từ bản quyền phát sóng truyền hình, hệ thống ăn nghỉ hay các banner quảng cáo. Tiền kiếm được của các hoạt động thuộc sở hữu của F1 Group, được điều hành bởi tỷ phú người Anh Bernie Ecclestone và kiểm soát bởi công ty tư nhân CVC.
\n
\nNguồn thu nhập mà nơi tổ chức đua kiếm được duy nhất là bán vé, đó là chưa kể mức phí phải đóng cho F1 để được tổ chức giải đua, con số trung bình là 27 triệu USD vào năm 2011. Mức phí thường tăng 10% mỗi năm theo tính toán. Mỗi nơi lại có mức phí khác nhau, ví như Monaco không phải đóng phí, Italy là 7 triệu USD nhưng các nước châu Á lên tới trên 60 triệu USD như Hàn Quốc 65 triệu, Malaysia 67 triệu.
\n
\nÁp lực đặt ra cho những nhà tổ chức đua là phải kiếm được nhiều tiền từ bán vé để bù đắp cho mức phí phải đóng hàng năm. Đó là lý do vì sao giá vé ở chặng US Grand Prix tại Austin, Texas tăng 24,5 % lên 409,5 USD so với năm 2012. Tuy nhiên việc tăng giá vé chưa đem lại nguồn tài chính tốt nhất bởi chi phí cho những cuộc đua cũng là một vấn đề nan giải mà mỗi nhà tổ chức phải bỏ ra.
\n
\nChi phí vận hành thường được chính phủ các nước tổ chức với con số đầu tư hơn 400 triệu USD mỗi năm. Sở dĩ các chính phủ đứng ra lo số tiền này bởi lợi ích vô hình mà F1 mang lại là quảng bá hình ảnh đất nước, làm động lực phát triển các ngành kinh tế. Do đó, phải là những quốc gia giàu có để đảm bảo khả năng chi trả cho F1, đây là lý do vì sao 8 trong 10 nước có GDP cao nhất thế giới (theo số liệu của World Bank) tổ chức đua F1.
\n
\n

 


\n
\nTheo bảng trên, Mỹ đứng đầu với GDP 16,2 nghìn tỷ USD, Trung Quốc đứng thứ hai bằng khoảng một nửa của Mỹ, và theo sau là Nhật Bản với 6 nghìn tỷ USD. Cả ba nước này đều tổ chức đua F1, chỉ có 2 trong 10 nước GDP cao nhất không có đường đua F1 là Pháp và Ấn Độ. Pháp tổ chức F1 lần cuối năm 2008 còn Ấn Độ mới chỉ dừng năm vừa rồi vì sự mất giá của đồng Rupi.
\n
\nChính phủ các thị trường mới nổi như Bahrain bơm tiền vào F1 bởi họ đặt chúng trên bản đồ thể thao toàn cầu cùng với các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Đức. Lượng khán giả đến xem hàng năm tới vài trăm ngàn người, cao nhất tại Anh. Các quốc gia này được quảng bá hình ảnh trên truyền thông, F1 là môn thể thao có số người theo dõi nhiều nhất trên thế giới, khoảng 450 triệu khán giả vào năm 2013.
\n
\nHãng nghiên cứu thị trường Smith Travel Reseach tại Mỹ cho biết, trong 5 ngày của chặng đua kết thúc vào 18/11/2012, Austin (Texas, Mỹ) thu về 32 triệu USD, gấp 3 lần so với năm trước đó. Khách sạn ở Austin trước cuộc đua chính bao giờ cũng đầy 97,8% số phòng, với mức chi trả trung bình 300 USD. Thậm chí The Circuit of the Americas, đơn vị tổ chức US Grand Prix còn kiếm được 2,8 triệu USD từ đồ uống.
\n
\nMột thống kê khác từ UNWTO cho thấy, các quốc gia tổ chức F1 từ năm 1999, bình quân doanh thu du lịch tăng 83% tới năm 2012. Trong đó, tăng mạnh nhất là Malaysia với 351% lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên kể từ 1999.
\n
\nKhông thể dự đoán chính xác con số khán giả kéo tới một địa điểm du lịch vì nơi đó có tổ chức F1 nhưng thực tế cho thấy, lợi ích mang lại cho mỗi quốc gia là không nhỏ. Nhưng để đầu tư được bộ môn thể thao xa xỉ này, chính phủ nước tổ chức phải có một nguồn tài chính dồi dào, luôn sẵn sàng chi trả hàng trăm triệu USD mỗi năm.
\n
\nĐức Huy (VnExpress)
\n
\n
\n 
từ khóa :

Viết bình luận

Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ?
18/9/2018 548 1k
Mặc dù không phải là những chiếc xế hộp đa tiện nghi, nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là đẳng cấp, thời thượng như Sedan, SUV hay MPV song đa số những người mua xe cũ vẫn cực kỳ mê mẩn các dòng xe nhỏ, giá rẻ thuộc phân khúc Hatchback.
Techcombank - “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2018”
18/9/2018 548 1k
Tạp chí danh tiếng Euromoney vừa tổ chức lễ trao giải thưởng “Awards for Excellence 2018” với sự tham dự của đại diện các định chế tài chính từ gần 100 quốc gia trên thế giới. Techcombank vinh dự là ngân hàng được vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2018”.
Trứng nhím biển Nhật gần triệu đồng/lạng được lùng mua
18/9/2018 548 1k
100g trứng nhum (nhím biển) Nhật được bán gần một triệu đồng tại Việt Nam, trong khi hàng Việt có giá rẻ hơn nhiều lần.
Dịch vụ giao nhận mới với chất lượng Nhật Bản
17/9/2018 548 1k
Công ty CP Giao hàng Thu tiền quyết tâm xây dựng một dịch vụ COD đạt tiêu chuẩn Nhật Bản với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.
Mua ôtô cũ, coi chừng bị dân buôn “bùa” xe dỏm

Mua ôtô cũ, coi chừng bị dân buôn “bùa” xe dỏm

Nhiều ôtô cũ kém chất lượng đã được giới cò lái sửa chữa, “mông má” lại để bán với giá cao. Xe ngập nước, tai nạn hay “nhiều tuổi” đều có thể “bùa” lại để tung ra thị trường.