Thị trường
29/05/2020 14:42

"Ngược đời" mua ôtô: Đặt nhiều tiền cọc nhưng không muốn nhận xe sớm

Chưa bao giờ các đại lý xe gặp cảnh "ngược đời" khách đặt cọc xe nhưng chưa muốn lấy ngay. Khi đại lý đề cập chuyện giao xe sớm và ký hợp đồng sớm, khách hàng đều không chịu.

Trước kia, người mua xe thường phải đặt thêm tiền cho đại lý để được nhận xe sớm. Tuy nhiên, hai tuần qua, xu thế đã ngược lại hoàn toàn: Người mua chấp nhận đặt cọc xe, nhưng không muốn ký làm hợp đồng giao xe ngay.

Rất nhiều người mua xe mong muốn nhận xe sau 1 đến 2 tháng nữa, nhằm chọn thời gian vàng để được giảm phí trước bạ.

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc Thủ tướng đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe hơi lắp ráp trong nước, nhưng chính sách này vẫn phải chờ Quốc hội phê chuẩn, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn.

Ngược đời mua ôtô: Đặt nhiều tiền cọc nhưng không muốn nhận xe sớm - Ảnh 1.

Đang có hiện tượng người dân ồ ạt đặt cọc tiền mua xe từ đại lý, song không muốn nhận xe sớm (Ảnh: minh hoạ)

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, nhân viên bán xe ô tô của một đại lý lớn tại Tây Hồ (Hà Nội) cho biết: "Trong 2 năm làm nghề này, chưa bao giờ tôi gặp cảnh khách "đòi" giao xe chậm như hiện nay. Trước đó, lúc nào khách cũng yêu cầu phải giao xe sớm nhất, thậm chí có khách còn trả thêm tiền để được nhận xe sớm".

Theo chị Tâm, tâm lý khách hàng chờ đợi nhận xe sau khi phí trước bạ giảm 50% mới nhận xe đã khiến nhiều đại lý gặp khó khăn.

Được biết, thông thường khách hàng mua xe chỉ được cọc từ 10 đến 15 ngày là phải thanh toán đủ tiền, nhưng hiện nay hầu hết các hãng phải cho khách đặt cọc từ 1 tháng, thậm chí có khách hàng 2 tháng mới giao hết tiền.

"Trước kia, mua xe 500 đến 700 triệu đồng, cọc sẽ là 10%, nhưng nay có khách hàng phải đặt cọc số lên đến 15% đến 20% giá bán xe. Ngược lại khách hàng sẽ được bảo đảm giữ giá từ nay đến lúc giao xe, đại lý cam kết không tăng giá bán ra", Ông Vũ Văn Lâm, chủ một đại lý xe tại quận Tây Hồ cho biết.

Hiện, trên thị trường xe xuất hiện thông tin hãng xe trong nước dừng khuyến mại, dừng kế hoạch giảm giá như thời điểm cuối tháng 4 đến giữa tháng 5.

Về trường hợp này, ông Lâm lý giải: "Các đợt khuyến mãi thường theo mốc thời gian nhất định, đợt này chúng tôi chạy trong hết tháng 5, tháng 6 không chạy chương trình nữa chứ không phải dừng vì phí trước bạ".

Hiện, những hãng xe nào đã tuyên bố giảm giá xe trong tháng 5 vẫn bảo lưu việc giảm giá, nhưng có thể thời gian sẽ không kéo dài. Cá biệt, có một số hãng cam kết giảm sâu đến hết năm.

Giám đốc truyền thông của doanh nghiệp xe trong nước cho biết: "Nếu tăng giá hoặc dừng khuyến mại thời điểm này dù với lý do gì cũng gây ức chế cho người tiêu dùng, thậm chí phản tác dụng. Chính vì vậy, một số hãng xe lớn đều duy trì giảm giá xe đến cuối năm, bất chấp việc giảm giá này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của đại lý, hãng. Tuy nhiên, đây là việc phải làm".

Thực tế, thời điểm này các hãng xe hơi vẫn phải vật lộn với bài toán doanh số, dịch Covid-19 mới qua, thị trường chưa ấm lên thì thông tin giảm phí trước bạ được Chính phủ đưa ra và đang trình Quốc hội phê duyệt. Chính sách chưa có thời gian thực thi đã vô tình gây khó cho các doanh nghiệp xe hơi trong nước.

Ông Nguyễn Mạnh Vỹ, chủ một đại lý xe hơi liên doanh tại Thanh Xuân than phiền: "Rủi ro chính sách đang khiến các đại lý rất khó khăn. Người dân đang nghe ngóng, trong khi đó xe nhập vẫn bán chạy. Chính sách giảm giá là của các hãng, nếu chúng tôi xé rào giảm giá cũng không được, chỉ có trường hợp nhân viên giảm chiết khấu của mình cho khách thêm thì có".

Về thông tin nhiều doanh nghiệp, đại lý xe hơi dừng giảm giá, dự kiến tăng giá trong thời gian sắp tới, chia sẻ với phóng viên Dân Trí, đại diện doanh nghiệp lắp ráp xe hơi cho rằng: "Việc tăng giá chủ yếu do chính sách từng hãng, nhưng thời điểm này không nên áp dụng biện pháp ấy vì nó có thể làm phản tác dụng của chính sách, gây mất niềm tin của khách hàng và có thể khiến người tiêu dùng tẩy chay".

Theo An Linh (Dân trí)

Viết bình luận

Hợp tác phát triển rừng bền vững, bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon

Hợp tác phát triển rừng bền vững, bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon

Doanh nghiệp 17:05

Cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Suntory PepsiCo Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các-bon.

TTC Land sẵn sàng cho chu kỳ phục hồi mới

TTC Land sẵn sàng cho chu kỳ phục hồi mới

Doanh nghiệp 17:05

Với những tín hiệu tích cực gần đây của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực trong các công tác triển khai dự án, củng cố sức khỏe tài chính, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như triển khai nhiều hoạt động với niềm tin thị trường sớm hồi phục.

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Sản phẩm 17:03

Khép lại cuộc đua doanh số 6 tháng đầu năm, Toyota đã bảo vệ thành công vị trí số 1 thị trường ô tô du lịch (*) cũng như tích cực đóng góp cho đất nước Việt Nam.

Tung ưu đãi khủng, “thỏi nam châm” The Beverly ngày càng hút khách

Tung ưu đãi khủng, “thỏi nam châm” The Beverly ngày càng hút khách

Cơ hội an cư 14:46

Thị trường bất động sản vừa đi qua nửa năm đầu 2024 với nhiều khởi sắc, trong đó loại hình chung cư tiếp tục trở thành tâm điểm.

Giáo dục tài chính cho trẻ cần đi từ những điều cơ bản nhất

Giáo dục tài chính cho trẻ cần đi từ những điều cơ bản nhất

Tài chính 13:31

(NLĐO) - Giáo dục tài chính cho trẻ đang ngày càng được các phụ huynh quan tâm bởi sự cần thiết cho tương lai tự chủ của các bé. Kiến thức này hiện chưa được giảng dạy chính thức trong nhà trường nên vai trò định hướng và giáo dục của cha mẹ vô cùng quan trọng.

Đâu là yếu tố giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống?

Đâu là yếu tố giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống?

Dịch vụ 13:30

Ngày nay, chất lượng sống là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu, khi mà thu nhập, sức khỏe, giá trị niềm tin và cảm xúc được chú trọng hơn bao giờ hết. Trong đó, sức khỏe thể chất và tinh thần được xem là nền tảng cho mọi hoạt động và là điều kiện tiên quyết để đạt được hạnh phúc.

Trà Việt - Điểm nhấn trong lĩnh vực quà Tết doanh nghiệp

Trà Việt - Điểm nhấn trong lĩnh vực quà Tết doanh nghiệp

Sản phẩm 20:53

Trong bối cảnh thị trường quà tặng doanh nghiệp ngày càng phát triển, Trà Việt đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình. Với 20 năm kinh nghiệm, Trà Việt được biết đến với những sản phẩm trà chất lượng cao và những món quà Tết độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.