Thị trường
29/05/2020 14:42

"Ngược đời" mua ôtô: Đặt nhiều tiền cọc nhưng không muốn nhận xe sớm

In bài viết

Chưa bao giờ các đại lý xe gặp cảnh "ngược đời" khách đặt cọc xe nhưng chưa muốn lấy ngay. Khi đại lý đề cập chuyện giao xe sớm và ký hợp đồng sớm, khách hàng đều không chịu.

Trước kia, người mua xe thường phải đặt thêm tiền cho đại lý để được nhận xe sớm. Tuy nhiên, hai tuần qua, xu thế đã ngược lại hoàn toàn: Người mua chấp nhận đặt cọc xe, nhưng không muốn ký làm hợp đồng giao xe ngay.

Rất nhiều người mua xe mong muốn nhận xe sau 1 đến 2 tháng nữa, nhằm chọn thời gian vàng để được giảm phí trước bạ.

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc Thủ tướng đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe hơi lắp ráp trong nước, nhưng chính sách này vẫn phải chờ Quốc hội phê chuẩn, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn.

Ngược đời mua ôtô: Đặt nhiều tiền cọc nhưng không muốn nhận xe sớm - Ảnh 1.

Đang có hiện tượng người dân ồ ạt đặt cọc tiền mua xe từ đại lý, song không muốn nhận xe sớm (Ảnh: minh hoạ)

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, nhân viên bán xe ô tô của một đại lý lớn tại Tây Hồ (Hà Nội) cho biết: "Trong 2 năm làm nghề này, chưa bao giờ tôi gặp cảnh khách "đòi" giao xe chậm như hiện nay. Trước đó, lúc nào khách cũng yêu cầu phải giao xe sớm nhất, thậm chí có khách còn trả thêm tiền để được nhận xe sớm".

Theo chị Tâm, tâm lý khách hàng chờ đợi nhận xe sau khi phí trước bạ giảm 50% mới nhận xe đã khiến nhiều đại lý gặp khó khăn.

Được biết, thông thường khách hàng mua xe chỉ được cọc từ 10 đến 15 ngày là phải thanh toán đủ tiền, nhưng hiện nay hầu hết các hãng phải cho khách đặt cọc từ 1 tháng, thậm chí có khách hàng 2 tháng mới giao hết tiền.

"Trước kia, mua xe 500 đến 700 triệu đồng, cọc sẽ là 10%, nhưng nay có khách hàng phải đặt cọc số lên đến 15% đến 20% giá bán xe. Ngược lại khách hàng sẽ được bảo đảm giữ giá từ nay đến lúc giao xe, đại lý cam kết không tăng giá bán ra", Ông Vũ Văn Lâm, chủ một đại lý xe tại quận Tây Hồ cho biết.

Hiện, trên thị trường xe xuất hiện thông tin hãng xe trong nước dừng khuyến mại, dừng kế hoạch giảm giá như thời điểm cuối tháng 4 đến giữa tháng 5.

Về trường hợp này, ông Lâm lý giải: "Các đợt khuyến mãi thường theo mốc thời gian nhất định, đợt này chúng tôi chạy trong hết tháng 5, tháng 6 không chạy chương trình nữa chứ không phải dừng vì phí trước bạ".

Hiện, những hãng xe nào đã tuyên bố giảm giá xe trong tháng 5 vẫn bảo lưu việc giảm giá, nhưng có thể thời gian sẽ không kéo dài. Cá biệt, có một số hãng cam kết giảm sâu đến hết năm.

Giám đốc truyền thông của doanh nghiệp xe trong nước cho biết: "Nếu tăng giá hoặc dừng khuyến mại thời điểm này dù với lý do gì cũng gây ức chế cho người tiêu dùng, thậm chí phản tác dụng. Chính vì vậy, một số hãng xe lớn đều duy trì giảm giá xe đến cuối năm, bất chấp việc giảm giá này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của đại lý, hãng. Tuy nhiên, đây là việc phải làm".

Thực tế, thời điểm này các hãng xe hơi vẫn phải vật lộn với bài toán doanh số, dịch Covid-19 mới qua, thị trường chưa ấm lên thì thông tin giảm phí trước bạ được Chính phủ đưa ra và đang trình Quốc hội phê duyệt. Chính sách chưa có thời gian thực thi đã vô tình gây khó cho các doanh nghiệp xe hơi trong nước.

Ông Nguyễn Mạnh Vỹ, chủ một đại lý xe hơi liên doanh tại Thanh Xuân than phiền: "Rủi ro chính sách đang khiến các đại lý rất khó khăn. Người dân đang nghe ngóng, trong khi đó xe nhập vẫn bán chạy. Chính sách giảm giá là của các hãng, nếu chúng tôi xé rào giảm giá cũng không được, chỉ có trường hợp nhân viên giảm chiết khấu của mình cho khách thêm thì có".

Về thông tin nhiều doanh nghiệp, đại lý xe hơi dừng giảm giá, dự kiến tăng giá trong thời gian sắp tới, chia sẻ với phóng viên Dân Trí, đại diện doanh nghiệp lắp ráp xe hơi cho rằng: "Việc tăng giá chủ yếu do chính sách từng hãng, nhưng thời điểm này không nên áp dụng biện pháp ấy vì nó có thể làm phản tác dụng của chính sách, gây mất niềm tin của khách hàng và có thể khiến người tiêu dùng tẩy chay".

Theo An Linh (Dân trí)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.