Thị trường
10/11/2020 19:35

Mua hàng online có bị lừa đảo cũng không biết kiện ai!

(NLĐO) - Người mua hàng online có nguy cơ bị lừa đảo, nhận hàng kém chất lượng và gặp rủi ro trong thanh toán.

Ngày 10-11, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức hội thảo "Giao dịch thương mại trên sàn thương mại điện tử và những vấn đề pháp lý quan trọng".

Mua hàng online có bị lừa đảo cũng không biết kiện ai! - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM, đánh giá trong thời gian qua, việc hàng loạt các sàn giao dịch điện tử hình thành đã tạo động lực cho doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng mua sắm và giao dịch nhiều hơn. Lượng mua sắm trên sàn tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng khách hàng truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng và đạt 3,5 triệu khách/ngày. Tuy vậy, thực tiễn cho thấy còn nhiều vấn đề cần khắc phục như giao dịch chưa thật thuận tiện, website không dễ truy cập, sản phẩm thật không giống hình ảnh… Từ đó, đòi hỏi cơ chế xử lý, khắc phục các khiếu nại, tranh chấp phát sinh bằng các hình thức như: thương lượng, giải quyết khiếu nại, hòa giải, trọng tài thương mại.

Đại diện Tiki nhìn nhận Covid-19 tạo nên làn sóng mạnh mẽ với nền kinh tế số khi hàng loạt DN chuyển sang hình thức giao dịch mới qua online và vô tình đẩy số lượng tranh chấp tăng lên. Mặc dù các sàn đều xây dựng bộ phận chăm sóc, giải quyết khiếu nại nhưng giải quyết chưa thực sự triệt để, chỉ có hiệu quả với các tranh chấp, mâu thuẫn không quá phức tạp. Đại diện Tiki nhấn mạnh tính cấp thiết trong việc ban hành những quy định pháp luật rõ ràng.

Theo bà Hoàng Nguyễn Hạ Quyên, Công ty Luật LNT & Partners - hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC), nêu thực tế hầu hết sàn thương mại điện tử chỉ yêu cầu nhà cung cấp, người bán cung cấp thông tin cơ bản khi thực hiện giao dịch mà không thực sự quan tâm đến kiểm soát chất lượng hàng hóa. Hậu quả là người mua hàng online có nguy cơ bị lừa đảo, nhận hàng kém chất lượng, thiếu hoặc không có thông tin chính xác về người cung cấp hay gặp rủi ro trong thanh toán. Thực tế cũng cho thấy các vi phạm thường xuyên xảy ra trong khi các sàn chưa có cơ chế thực tiễn để kiểm soát việc tuân thủ quy định của nhà cung cấp đối với sàn.

"Pháp luật có những điều luật điều chỉnh về việc xử phạt các hành vi cung cấp thông tin hoặc buôn bán hàng giả nhưng lại chưa có cơ chế kiểm tra, giám sát để bảo đảm việc cung cấp thông tin của người bán trên sàn là chính xác, đầy đủ" - bà Quyên nhận xét và lưu ý với mạng lưới trực tuyến ngày càng khó kiểm soát, nhà nước phải nhanh chóng thiết lập hệ thống pháp luật chặt chẽ hơn trong môi trường điện tử.

Tin - ảnh: Thùy Dương
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.