Thị trường
11/05/2018 09:33

Lợi nhuận “khủng”, HDBank dự kiến chia cổ tức 35%

In bài viết

Năm 2017 đánh dấu một năm kỷ lục của HDBank với 2.417 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 110,6% so với năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra nên ngân hàng quyết định chia cổ tức cho cổ đông tới 35%.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, theo đó ngân hàng này dự kiến chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu thưởng lên tới 35%, bao gồm 15% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu thưởng.

Thuộc nhóm trả cổ tức cao nhất ngành

Theo đó, năm 2017 đánh dấu một năm kỷ lục của HDBank với 2.417 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 110,6% so với năm trước và hoàn thành 185,9% kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua đầu năm. Do đó ngân hàng quyết định chia cổ tức cho cổ đông tới 35%. Đây là mức cổ tức thuộc nhóm ít các ngân hàng chia cao nhất trong khối hiện nay, phần lớn các ngân hàng khác chỉ trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc không trả cổ tức trong nhiều năm.

Đại diện HDBank cho biết, điều này khẳng định các cam kết của ban lãnh đạo ngân hàng là quyền và lợi ích của cổ đông luôn là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ vượt trội về kết quả kinh doanh mà cổ tức cũng được trả cao. Như vậy các cổ đông của HDBank đã được hưởng lợi kép: cổ phiếu tăng khoảng 50% kể từ ngày HDBank chào sàn và nhận được cổ tức, cổ phiếu thưởng 35% trong thời gian tới.

Mới đây, HDBank cũng công bố kết quả kinh doanh quý I-2018 với kết quả tăng trưởng vượt bậc. Lợi nhuận hợp nhất của HDBank đạt 1.045 tỉ đồng, trong đó HDBank riêng lẻ đạt 851 tỉ đồng, tăng 201,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27,5% kế hoạch 2018. ROA đạt 1,5%, ROE đạt 19,2%. Nợ xấu được kiểm soát chặt ở mức rất thấp, chỉ chiếm 1,22%.

Lợi nhuận “khủng”, HDBank dự kiến chia cổ tức 35% - Ảnh 1.

HDBank đã phát triển thêm hơn 48.504 khách hàng cá nhân; 700 khách hàng doanh nghiệp, tăng 103% so với cuối năm 2017. Riêng Công ty Tài chính tiêu dùng HD SAISON phục vụ được 3,9 triệu khách hàng, tăng 151,91% so với cùng kỳ. Mạng lưới với hơn 11.844 điểm bán hàng và giới thiệu dịch vụ tăng 147,42% so với cùng kỳ - là công ty có số lượng khách hàng và mạng lưới lớn nhất hiện nay.

Báo cáo của Công ty CP Chứng khoán TP HCM mới đây cho thấy, ước tính lợi nhận trước thuế hợp nhất của HDBank trong năm 2018 đạt 3.958 tỉ đồng (tăng trưởng 63,79%). Các con số này được đưa ra dựa trên giả định dự báo cho vay khách hàng của HDBank đạt 130.630 tỉ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng trưởng 20% đạt 144.000 tỉ đồng.

Tập trung vào phát triển khách hàng

HDBank có tốc độ tăng trưởng liên tục nhiều năm cao nhất toàn ngành và sở hữu 1 trong 3 công ty tài chính lớn nhất với lượng khách hàng có giá trị từ hệ sinh thái gồm HDBank - HD Saison và Vietjet.

Tính đến 31-3-2018, tổng tài sản HDBank đạt 181.630 tỉ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và đạt 79,9% kế hoạch 2018. Tổng huy động đạt 161.156 tỉ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng dư nợ đạt 110.990 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 105.977 tỉ đồng, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước và 11,5% so với cuối năm 2017.

HDBank vừa hoàn thành kế hoạch 5 năm (2011-2016) với những tăng trưởng vượt bậc. So với năm 2011, tổng tài sản của HDBank tại ngày 31-12-2016 tăng hơn 3 lần, vốn chủ sở hữu tăng gần 3 lần, tổng huy động vốn tăng hơn 4 lần, tổng cho vay tăng 5 lần, lợi nhuận trước thuế tăng hơn 2 lần. Trong 5 năm qua, HDBank cũng đã hoàn thiện nền tảng cho 5 năm tăng trưởng tiếp theo với mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân.

Tháng 1-2018, HDBank đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và Cờ Thi đua của Chính phủ cho những thành tích nổi bật trong hoạt động kinh doanh và công tác từ thiện xã hội.

Trong giai đoạn 5 năm 2017-2021, chiến lược phát triển của HDBank tập trung vào phát triển khách hàng thông qua Big Data và cung cấp tài trợ chuỗi cung ứng. Với việc đầu tư hệ thống core banking mới phục vụ nền tảng digital banking và hệ thống hàng chục triệu khách hàng của các đối tác lớn như Vietjet, Vinamilk, ..., mục tiêu của HDBank là tăng từ 4,8 triệu khách hàng lên 15 triệu người vào năm 2021.

Minh Quân
từ khóa :
The Infinity Dĩ An  - Không gian giàu sức sống bên trong Charm City

The Infinity Dĩ An - Không gian giàu sức sống bên trong Charm City

Thị trường 11:30

Với hệ tiện ích đồng bộ cùng cộng đồng hàng nghìn cư dân đang tạo nên một Charm City vững chắc để khách hàng cân nhắc lựa chọn căn hộ của The Infinity Dĩ An.

VIB xác lập kỷ lục ngành tài chính - đánh thức dòng tiền nhàn rỗi từ Bắc đến Nam

VIB xác lập kỷ lục ngành tài chính - đánh thức dòng tiền nhàn rỗi từ Bắc đến Nam

Ngân hàng 09:31

Ngày 17-5, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã thiết lập kỷ lục trong lịch sử ngành tài chính Việt Nam với gần 100.000 tài khoản Siêu Lợi Suất mới chỉ trong vòng 24 giờ

Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Tài chính 17:27

Agribank tiên phong phát hành thẻ đồng thương hiệu Agribank NAPAS - Mastercard: Mở ra trải nghiệm thanh toán một chạm, kết nối toàn cầu

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Doanh nghiệp 17:26

Đoàn công tác EVNGENCO3 đã đến làm việc và kiểm tra tình hình sản xuất điện tại Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Nhịp sống 17:26

CB-CNV Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Sản xuất - Kinh doanh 17:10

Đại hội diễn ra với sự tham dự của 148 Đảng viên tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 1.400 cán bộ, công nhân viên, NLĐ Công ty CPPB Bình Điền.

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 15:15

Được định hướng bởi triết lý "Tạo giá trị chung", Nestlé Việt Nam đã lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững với các hoạt động kinh doanh