Năm 2014, Công ty CP Sữa Quốc Tế (IDP) nhận được 45 triệu USD vốn đầu tư từ VinaCapital VOF và Daiwa PI Partners của Nhật Bản, tương đương với 75% cổ phần tại IDP. Cũng trong năm này, để tạo thêm sự khác biệt cho chiến lược marketing dòng sản phẩm Love’in Farm Kun, IDP ký kết với Liverpool nhằm truyền cảm hứng chơi thể thao, các bài học về tinh thần đồng đội, cạnh tranh công bằng cho trẻ em.
Từng bước chắc chắn
Đầu năm 2015, với bước đi mới của Love’ in Farm là hợp tác về phát triển công thức dinh dưỡng theo tiêu chuẩn thế giới với tập đoàn nghiên cứu dinh dưỡng Kerry (Ireland) nhằm đưa ra những công thức cải tiến riêng biệt cho IDP - tiền đề để IDP tung ra những dòng sản phẩm mới khác biệt với các ông lớn trong ngành. Thành quả của sự hợp tác này là hệ dinh dưỡng PRO có trong dòng sản phẩm Love’in Farm Kun, Love’in Farm Ba Vì, sữa chua men sống Love’in Farm.
IDP cũng vừa ký kết hợp tác với CSC Việt Nam và HP để triển khai hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) SAP ERP trên nền tảng SAP HANA cùng với giải pháp quản lý giá Vistex. IDP là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ứng dụng giải pháp này. Hệ thống này đã ứng dụng thành công ở các doanh nghiệp lớn Unilever, Colgate Palmolive.

Ông Trần Bảo Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Quốc Tế, tại lễ ký kết hợp tác với đối tác
Việc ứng dụng quản trị SAP giúp IDP quản lý toàn diện các nguồn tài nguyên doanh nghiệp ở cả cấp độ hoạt động và chiến lược, đánh giá được rủi ro tiềm ẩn, đưa ra quyết định kinh doanh nhanh và chính xác. Hệ thống quản trị Vistex là giải pháp hỗ trợ cho IDP một công cụ thiết kế và thực thi các chiến lược về giá, khuyến mại linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. “Khi chưa có nền tảng quản trị thì người đứng đầu doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định dựa trên kinh nghiệm, cảm tính. Muốn đưa ra nhiều sản phẩm mới mà quyết định cảm tính thì sẽ không chắc chắn” - ông Minh chia sẻ trong buổi ký kết triển khai dự án SAP.
Thị trường còn rộng
Ông Trần Bảo Minh nắm toàn quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh tại IDP. Đây là điều kiện thuận lợi để ông Minh đưa IDP lên một tầm mới. Theo ông Minh, thị trường sữa không chỉ là sữa nước, sữa bột đang cạnh tranh gay gắt. Trong khi ở nước ngoài có hàng ngàn sản phẩm làm từ sữa. Ngành sữa còn nhiều tiềm năng, đa dạng các sản phẩm làm từ sữa và chuyên biệt hóa các dòng sữa để phục vụ nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng (hiện đang bị bỏ ngõ hoặc ít đầu tư).
Ông Minh cho biết ông thích làm cái gì mà chưa ai làm. Muốn thắng thì phải dám làm những điều khác biệt, tạo ra sản phẩm khác biệt, hệ thống quản trị khác biệt, thương hiệu khác biệt, marketing khác biệt, máy móc khác biệt. IDP sẽ hợp tác quốc tế theo hướng tận dụng công nghệ, nghiên cứu quốc tế, kinh nghiệm toàn cầu, kết hợp am hiểu về nhu cầu người tiêu dùng Việt của IDP, để đưa ra những công thức cải tiến ưu việt và những dòng sản phẩm mới chất lượng cao.
Chất lượng sữa phụ thuộc thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước nên sữa từ Úc, New Zealand có chất lượng cao hơn. Theo ông Minh, Việt Nam chỉ có một vài vùng hội đủ điều kiện trên như Ba Vì và IDP chọn đầu tư tại các vùng đất này. IDP đang thu mua 80% sữa từ Ba Vì. Điều này còn là cam kết trách nhiệm xã hội của IDP, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 2.000 hộ tại đây. Trong tháng 7 vừa qua, IDP tung ra dòng sản phẩm Love’in Farm Ba Vì đậu đỏ - kết hợp giữa sữa tươi Ba Vì và đậu đỏ nguyên chất phù hợp với nhu cầu của người Việt.
Bài và ảnh: NHẤT NGUYÊN