Thị trường
07/08/2019 15:25

Giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” ở TP HCM đã tăng 50-100%

Theo Savills, giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” ở TP HCM đã tăng 50-100% những năm gần đây. Cá biệt, một số vị trí đắc địa như ngã 6 Phù Đổng còn được đẩy giá gần gấp đôi.

Ngày 5-8, Phúc Long thông báo đóng cửa hàng tại trung tâm thương mại sầm uất SC VivoCity (quận 7, TP HCM). Cách đó chưa đầy 2 tháng, chuỗi này cũng nhường lại mặt bằng một cửa hàng khác tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP HCM) cho thương hiệu sữa đậu nành hữu cơ Soya Garden.

Đây đều là những vị trí “vàng” được nhiều thương hiệu săn đón. SC VivoCity là trung tâm thương mại luôn tấp nập khách tham quan và mua sắm, đặc biệt vào các buổi tối và cuối tuần. Còn ngã 6 Phù Đổng nơi giao lộ Cách mạng tháng 8 - Lý Tự Trọng - Nguyễn Trãi - Lê Thị Riêng - Lê Lai lại là nơi tập trung nhiều thương hiệu trà và cà phê đình đám như Starbucks, The Coffee House, Coffee Bean & Tea Leaf. Cách đây 6 năm, Starbucks đã chọn địa điểm này để đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Lý do gì khiến Phúc Long ngừng hoạt động tại những cửa hàng được cho là mang về doanh thu “khủng” này?

Bị thế chân ở ngã 6 Phù Đổng với giá thuê mặt bằng 25.000 USD/tháng

Ra đời từ năm 1968 nhưng Phúc Long chỉ chính thức mở quán trà và cà phê từ năm 2012. Trước đó, đây là nhà cung cấp trà và cà phê thuần Việt với 2 đồi chè tại Lâm Đồng, Thái Nguyên và nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương. Phúc Long cũng là một trong những thương hiệu đồ uống hiếm hoi có thể chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào tại Việt Nam.

Đến năm 2012, hãng khai trương cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên tại trung tâm thương mại Crescent Mall (quận 7, TP HCM), chính thức gia nhập thị trường F&B. Hiện tại, chuỗi có gần 50 cửa hàng tại 6 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Đáng chú ý, đây đều là những vị trí đông đúc người qua lại và tập trung nhiều thương hiệu F&B khác.

Phúc Long có mặt tại hầu hết trung tâm thương mại lớn ở TP HCM như Bitexco, Landmark 81 , Crescent Mall, Takashimaya… Chỉ riêng bán kính 600 m dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) đã có đến 5 cửa hàng Phúc Long. Thương hiệu non trẻ này không ngần ngại đối đầu, giành giật thị phần với các tên tuổi lớn. Có thể nói, ở đâu có Starbucks và Highlands sẽ có Phúc Long.

Giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” ở TP HCM đã tăng 50-100% - Ảnh 1.

Theo thống kê của Savills, giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” như Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long, ngã 6 Phù Đổng dao động từ 6.000-20.000 USD /tháng. Ảnh: Liêu Lãm.

Thế nhưng, không phải chuỗi nào cũng đủ sức cạnh tranh trong cuộc chiến mặt bằng. Theo thống kê của Savills, giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” như Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Phan Xích Long, ngã 6 Phù Đổng dao động từ 6.000- 20.000 USD /tháng. Từ khi các thương hiệu nổi tiếng đến thuê, giá thuê đã tăng 50%-100%.

Thậm chí, theo một nguồn tin của Zing.vn, mặt bằng cũ của Phúc Long tại ngã 6 Phù Đổng được thuê với giá 14.000 USD /tháng từ năm 2014. Đến tháng 6 năm nay, ngay khi kết thúc hợp đồng cho thuê, vị trí này đã bị Soya Garden “thế chân” với giá 25.000 USD /tháng.

Theo các đơn vị môi giới bất động sản cho thuê, việc một doanh nghiệp khác đưa ra mức giá cao hơn để chiếm mặt bằng là chuyện thường tình trong bối cảnh hàng trăm thương hiệu cùng nhau xâu xé thị trường Việt Nam.

Trao đổi với Zing.vn ngay sau thời điểm đóng cửa hàng tại ngã 6 Phù Đổng, đại diện Phúc Long cho biết "Phúc Long Coffee & Tea vẫn đang tiếp tục định hướng mở rộng hệ thống cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc. Đồng thời Phúc Long cũng luôn cân nhắc chọn lựa những địa điểm thuận tiện nhất nhằm phục vụ tốt nhất đối tượng khách hàng của chúng tôi".

Dù không nói rõ lý do nhưng có thể thấy, sự cân bằng giữa chi phí thuê mặt bằng và doanh thu hàng tháng ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Lợi nhuận bèo bọt dù hút khách

Theo đánh giá của Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có quy mô 282 triệu USD năm 2016, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 20%.

Số liệu mới nhất về hành vi tiêu dùng bên ngoài của Worldpanel, Kantar cũng ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm nay ở TP HCM, trà sữa là thức uống dùng ngay được chọn mua nhiều nhất chỉ sau cà phê. Trung bình một tháng, cứ 5 người lại có một người mua trà sữa tại các cửa hàng bên ngoài với tần suất 2 tuần/lần.

Giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” ở TP HCM đã tăng 50-100% - Ảnh 2.

Đến ngày 16-7, Phúc Long là chuỗi trà sữa sở hữu số lượng cửa hàng đứng thứ 5 thị trường. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Nhờ vị trí đắc địa và hương vị thức uống khác biệt, các cửa hàng Phúc Long lúc nào cũng chật kín người. Hàng dài các bạn trẻ đứng xếp hàng chờ mua trà Phúc Long vốn là hình ảnh đáng ghen tỵ với nhiều thương hiệu khác.


Tuy nhiên, xét trong thị trường trà sữa với hơn 1.500 cửa hàng của khoảng 100 thương hiệu, Phúc Long là thương hiệu xếp thứ 5 về số lượng cửa hàng dù là một trong 3 chuỗi đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Năm 2018, Phúc Long thu về 473 tỷ doanh thu, tăng 39% so với năm trước đó. Nếu so sánh với các chuỗi cà phê, Phúc Long là hệ thống có doanh thu lớn thứ 4 tại Việt Nam. Dẫn đầu thị trường hiện nay là Highlands với mức doanh thu 1.628 tỷ đồng , gấp 2,4 lần The Coffee House và 2,7 lần Starbucks - 2 hãng xếp ngay sau đó.

Đáng chú ý, Phúc Long đạt tốc độ tăng trưởng 17% và biên lợi nhuận gộp 35%, thấp hơn các thương hiệu này. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 là 4,5 tỷ đồng trong khi con số này ở Highlands và Starbucks lần lượt là 129,2 tỷ đồng và 31,9 tỷ đồng .

Giá thuê mặt bằng tại các “phố trà sữa” ở TP HCM đã tăng 50-100% - Ảnh 3.

Có thể nói, Phúc Long hiện tại chưa phát triển bùng nổ như The Coffee House hay trở thành điểm đến phủ sóng như Highlands, Bobapop và Ding Tea, nhưng vẫn là một thương hiệu trà và cà phê Việt Nam chất lượng cao ghi dấu ấn với vị trà đậm và không gian náo nhiệt cho các cuộc gặp gỡ.

Mục tiêu mở rộng hệ thống cửa hàng khắp Việt Nam của Phúc Long vẫn đang được duy trì bằng việc liên tiếp mở 3 cửa hàng tại Hà Nội trong nửa đầu năm nay.

Theo bà Trần Thị Thu Hà, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ của Savills Việt Nam, các thương hiệu có kinh nghiệm hoạt động lâu năm thường cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn mặt bằng do có "kinh nghiệm" thua lỗ tại một số điểm trước đó.

Việc đóng cửa tại những địa điểm vừa qua, do đó, có thể không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Phúc Long nếu hãng này biết tận dụng nguồn lực tại những cửa hàng khác.

Phúc Long đóng 2 cửa hàng đắc địa, tín đồ trà sữa nói gì? Trong thời gian ngắn, Phúc Long cho dừng hoạt động 2 cửa hàng vị trí đắc địa ở quận 1 và quận 7, TP HCM. Tiếc nuối, các tín đồ trà sữa đoán nhiều khả năng do giá mặt bằng quá cao.

Theo Lan Anh (Zing)
Kiên định và đổi mới có phải “công thức vàng” cho sự thành công bền vững?

Kiên định và đổi mới có phải “công thức vàng” cho sự thành công bền vững?

Doanh nghiệp 17:08

Bén duyên với bảo hiểm từ những hiếu kỳ ban đầu về công việc này, anh Đỗ Quang Tâm - Giám đốc văn phòng Tổng đại lý Prudential Quảng Nam và Quảng Ngãi - đã không ngừng vươn tới thành công bằng tinh thần kiên định và đổi mới trong suốt hai thập kỷ làm nghề

EVNHCMC khuyến cáo các biện pháp phòng chống cháy nổ đối với hộ gia đình

EVNHCMC khuyến cáo các biện pháp phòng chống cháy nổ đối với hộ gia đình

Doanh nghiệp 15:30

EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thực hành tiết kiệm điện và các biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ

Nhiều giải pháp hữu ích góp phần nâng cao chất lượng sử dụng phân bón trong canh tác lúa ở ĐBSCL

Nhiều giải pháp hữu ích góp phần nâng cao chất lượng sử dụng phân bón trong canh tác lúa ở ĐBSCL

Sản xuất - Kinh doanh 15:03

Vừa qua, Cục Trồng trọt phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty CP Phân bón Bình Điền tổ chức Hội thảo Quốc gia “Đất và phân bón” lần I - năm 2024, với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.

Gần 600 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại đã được Trà Dr Thanh trao cho khách hàng chỉ trong 2 tháng qua

Gần 600 triệu đồng cùng hơn 75.000 thẻ điện thoại đã được Trà Dr Thanh trao cho khách hàng chỉ trong 2 tháng qua

Khuyến mại 12:08

Chương trình khuyến mãi “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” đã trao thưởng tổng cộng 590 triệu đồng tiền mặt cùng hơn 75.000 thẻ cào điện thoại từ 10 ngàn đến 500 ngàn đồng cho khách hàng trong thời gian vừa qua.

CT Semiconductor khánh thành Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên ATP chip bán dẫn

CT Semiconductor khánh thành Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên ATP chip bán dẫn

Sản xuất - Kinh doanh 12:07

Ngày 1-10, Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên ATP Chip Bán dẫn của CT Semiconductor (thành viên Tập đoàn CT Group) chính thức khánh thành và đi vào hoạt động tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Khu CNC Hòa Lạc, Hà Nội.

Eaton công bố Giám đốc Quốc gia mới và văn phòng mới tại Việt Nam

Eaton công bố Giám đốc Quốc gia mới và văn phòng mới tại Việt Nam

Doanh nghiệp 12:06

Eaton – công ty quản lý năng lượng thông minh, thông báo vừa bổ nhiệm bà Trần Mai Hương làm Giám đốc Quốc gia, Bộ phận Điện của Eaton tại Việt Nam.

Bí mật của sự giàu có và đột phá của Ngân hàng Ưu tiên ACB

Bí mật của sự giàu có và đột phá của Ngân hàng Ưu tiên ACB

Ngân hàng 10:38

(NLĐO) - Khi được hỏi về “Điều quý giá nhất của bạn là gì?”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tiền, hay những tài sản hữu hình như vàng, bất động sản, xe sang… Tuy nhiên, trong tháp tài sản, lớp tài sản vô hình (thời gian, năng lực, sức khỏe...) nằm ở dưới chân tháp.