Thị trường
08/01/2015 11:24

Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014 N

Thiết kế phá cách, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với những ai từng một lần ghìm cương “mãnh thú” Ducati Hyperstrada 2014, được hãng xe Ý láp ráp tại Thái Lan.

Ducati Hyperstrada 2014 đổ bộ vào dải đất hình chữ S từ tháng 11 năm ngoái và cạnh tranh trực tiếp với KTM 690 Enduro, ngay lập tức chiếm trọn cảm tình của những tín đồ đam mê tốc độ tại Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần lỡ hẹn với Hyperstrada, mãi đến cuối tuần qua, nhóm phóng viên Thế giới Xe mới có dịp ghìm cương “mãnh thú” này trên nhiều cung đường khác nhau ở ngoại ô TP.HCM.
\n
\n

 


\n
\nHyperstrada – Đứa con lai nhà Ducati
\n
\nKhông phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại có chung nhận định “Hyperstrada là đứa con lai hoàn hảo của nhà Ducati”. Bởi Hyperstrada ra đời từ ý tưởng kết hợp giữa hai dòng xe Hypermotard và Touring Multistrada. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, lướt qua kiểu dáng, Hyperstrada thấp thoáng bóng dáng của thế hệ đàn anh Hypermotard khi cùng chia sẻ hệ thống khung gầm với mẫu xe này.
\n
\n

 


\n
\nKhông thể cho rằng, Ducati đã quá bảo thủ trong ý tưởng thiết kế khi phát triển dòng xe Hyperstrada, bởi mẫu xe này mang trên mình những đặc điểm riêng cùng những công nghệ tiên tiến mà hãng mô tô đến từ Ý ưu ái dành riêng cho Hyperstrada. Hyperstrada có thiết kế hữu dụng và thực tế hơn khi khoảng cách yên xe tính từ mặt đất khoảng 850 mm thấp hơn so với Hypermotard, yên xe được thiết kế dài và rộng hơn giúp người điều khiển có cảm giác thoải mái hơn. Tay lái cũng cao hơn giúp người lái không có cảm giác bị dồn về phía trước, giúp tăng khả năng điều khiển cũng như thực hiện những chuyến hành trình dài. Trọng lượng Hyperstrada khoảng 181kg nên việc điều khiển khá dễ dàng, đây là một trong những điểm cộng của Ducati khi phát triển dòng xe này.
\n
\n

 


\n
\nĐể tăng thêm tiện ích, Hyperstrada trang bị sẵn 2 thùng chứa đồ với tổng dung tích 50 lít và có thể gắn thêm một thùng giữa vừa tăng khả năng chứa hàng, vừa là tựa lưng cho người ngồi sau.
\n
\nSự êm ái khi cầm lái Hyperstrada phần nào được tạo nên từ bộ giảm xóc up-side-down phía trước với hành trình đạt 130 mm, trong khi đó bộ giảm xóc đơn phía sau “mua lại” từ Sachs (Đức). Hệ thống giảm xóc này được bố trí bộ tăng chỉnh áp lực dầu để thay đổi phản ứng “nhún” giảm xóc sau, cho phép trục bánh sau của Hypertrada có hành trình thay đổi trong khoảng 120 mm. Đi cùng với đó là bộ phanh Brembo gồm đĩa phanh kép 320 mm phía trước 4 piston và đĩa phanh đơn 245 mm 2 piston. Hyperstrada còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm tăng độ an toàn cho xe. Bộ lốp được sử dụng là lốp Pirelli Scorpion Trail 120/70-ZR17 cho bánh trước và180/55-ZR17 cho bánh sau.
\n
\n

 


\n
\nTrái tim mãnh thú
\n
\nHyperstrada 2014 được trang bị động cơ Testastretta 11° L-Twin, sử dụng 4 van Desmodromic cho mỗi xy lanh làm mát bằng dung dịch, dung tích 821 phân khối, công suất 110 mã lực và mô men xoắn 89 Nm.
\n
\nThế nhưng trên thực tế, với trang bị tay ga điều khiển điện tử, việc tăng giảm ga đột ngột dường như khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây và cảm giác đem lại không thực sự tốt bằng tay ga sử dụng dây thép truyền thống.
\n
\n

 


\n
\nBên cạnh đó, việc sử dụng ly hợp ma sát ướt tại thị trường Việt Nam nhận được nhiều ý kiến tích cực, nhưng vì Hyperstrada 2014 được sản xuất tại Thái Lan nên động cơ đã không còn đem lại cảm giác khắc nghiệt, ồn ào, khô khan nhưng đầy uy lực như động cơ trên những mẫu xe sản xuất tại Ý. Thay vào đó, động cơ của Hyperstrada lại khá êm ái và nhẹ nhàng cho cảm giác như động cơ của những mẫu xe đến từ Nhật Bản.
\n
\nHyperstrada được trang bị với 3 chế độ hoạt động khác nhau gồm: Urban (thành thị), Sport (thể thao), Touring (đường trường). Với chế độ Sport và Touring, xe đạt công suất tối đa 110 mã lực, trong khi đó chế độ Urban có mức công suất 75 mã lực.
\n
\n

 


\n
\nCảm giác lái linh hoạt
\n
\nNhờ trọng lượng nhẹ nên việc điều khiển Hyperstrada khá dễ dàng và thoải mái, xe sử dụng hộp số 6 cấp và ly hợp ma sát ướt nên việc sang số khá nhẹ nhàng và êm ái, khi vận hành tại tốc độ thấp, động cơ cũng không còn tình trạng giật cục, một cải thiện rất phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam.
\n
\nNếu những ai đã từng điều khiển những mẫu xe của Ducati như 1198, Streetfighter nhập khẩu từ Ý thì sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu, một phần vì hệ thống giao thông tại Việt Nam không đủ để giữ tốc độ trung bình những mẫu xe này từ 50 km/giờ (tốc độ thấp nhất của những mẫu xe Ducati), một phần vì động cơ L-Twin rất nóng dù được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng và nhất là ly hợp khô.
\n
\n

 


\n
\n
\nVới chế độ Urban, chiếc xe tỏ ra khá linh hoạt, dù công suất chỉ giới hạn ở mức 75 mã lực nhưng khả năng bứt tốc mạnh mẽ, giúp Hyperstrada nhanh chóng len lỏi qua những con phố đông đúc. Chế độ Sport cho cảm giác mạnh mẽ hơn, động cơ trở nên dữ dội hơn với công suất cực đại 110 mã lực. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, chế độ Touring giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ nhưng êm ái và nhẹ nhàng cho những chuyến đi xa.
\n
\nDucati vốn nổi tiếng về khả năng tăng tốc cũng như ngưỡng tua máy rất cao, với Hyperstrada cũng không ngoại lệ. Khi xe di chuyển ở vận tốc trung bình 40 km/giờ khi hộp số đang ở vị trí số 2, chỉ cần tăng ga đột ngột, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ trên 100 km/giờ chỉ trong 3 giây mà không cần sang số 3. Khả năng tăng tốc rất tốt là nhờ trọng lượng xe nhẹ và lực mô men xoắn lên đến 89 Nm.
\n
\n

 


\n
\nThử nghiệm thực tế cho thấy, dù sử dụng phanh của hãng Brembo với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhưng hệ thống phanh dường như không đáp ứng ngay tức khắc khi người điều khiển bắt đầu tác động lực lên tay phanh. Dù được ABS hỗ trợ, nhưng khoảng thời gian giữa 2 thời điểm phanh cách nhau 0,5 giây sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn. Với những tay lái chuyên nghiệp có thể chủ động và nhanh chóng kiểm soát phanh, nhưng với những tay lái bán chuyên thì đây là điểm rất đáng lo ngại.
\n
\nHệ thống giảm xóc được đánh giá khá tốt, nhưng khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, giảm xóc trước hơi cứng và không thoải mái cho người lái. Giảm xóc sau có vẻ ổn hơn nhưng khi vào cua ở tốc độ cao thì bánh sau lại có cảm giác như bị trượt.
\n
\n

 


\n
\nYên xe với thiết kế rộng cho người lái cảm giác ngồi chắc chắn, thoải mái và êm ái. Bình nhiên liệu dung tích 16 lít với khả năng tiêu hao nhiên liệu rất tốt 5.6 lít/100 km giúp Hyperstrada có thể thực hiện hành trình dài 240 km trước khi tiếp nhiên liệu. Khi xe chạy tốc độ cao, kính chắn gió rung khá mạnh, kiếng chiếu hậu “theo xe” khá dài cảm giác gây vướng cho người điều khiển. Cần lưu ý là xích truyền động giãn nhanh hơn so với đặc tính kỹ thuật dù chỉ mới hoạt động được hơn 100km từ lúc bắt đầu lăn bánh.
\n
\n

 


\n
\nĐánh giá
\n
\nCùng với nhiều mẫu xe Ducati khác, Hyperstrada 2014 cũng được sản xuất tại Thái Lan nhưng chất lượng lẫn độ tinh xảo chưa sánh kịp với các mẫu xe sản xuất tại Ý.
\n
\nVề Việt Nam, Hyperstrada 2014 được giới mê mô tô chào đón nồng nhiệt bởi khả năng điều khiển linh hoạt, tăng tốc nhanh, động cơ êm ái và nhẹ nhàng cùng giá bán khá cạnh tranh 430 triệu đồng. Mặt dù còn nhiều lỗi cần phải khắc phục, song không thể phủ nhận Hyperstrada cùng với Monster 795 là mẫu xe thành công của Ducati tại thị trường Châu Á.
\nHypertrada được Ducati kỳ vọng sẽ thâm nhập phân khúc adventure (dòng xe đa địa hình) làm phong phú thêm “khẩu vị” cho những ai đã quá nhàm chán với BMW F800GS hay KTM 690 Enduro.
\n
\nHình ảnh chi tiết Ducati Hyperstrada 2014 láp ráp tại Thái Lan:
\n
\n

 

 

 

 

 

 


\n
\n Nguon: Thegioixe báo thanh niên
\n 
từ khóa :

Viết bình luận

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

EVNSPC khai mạc trại hè thiếu nhi năm 2024

Doanh nghiệp 12:22

Hơn 500 thiếu nhi là con công nhân viên chức, người lao động đang công tác tại các đơn vị thành viên EVNSPC đã có những ngày hè bổ ích tại Trại hè Thanh Đa Thiếu nhi EVNSPC lần thứ 25 năm 2024.

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Giải pháp dinh dưỡng từ Herbalife đồng hành cùng người yêu thể thao

Sức khỏe 08:34

Ngày 15-7-2024 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) cùng với Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng từ Herbalife, đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị trong buổi đào tạo dành cho đại diện 58 câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp, các trung tâm, đơn vị đào tạo, huấn luyện.

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.