Thị trường
08/01/2015 11:24

Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014 N

Thiết kế phá cách, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với những ai từng một lần ghìm cương “mãnh thú” Ducati Hyperstrada 2014, được hãng xe Ý láp ráp tại Thái Lan.

Ducati Hyperstrada 2014 đổ bộ vào dải đất hình chữ S từ tháng 11 năm ngoái và cạnh tranh trực tiếp với KTM 690 Enduro, ngay lập tức chiếm trọn cảm tình của những tín đồ đam mê tốc độ tại Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần lỡ hẹn với Hyperstrada, mãi đến cuối tuần qua, nhóm phóng viên Thế giới Xe mới có dịp ghìm cương “mãnh thú” này trên nhiều cung đường khác nhau ở ngoại ô TP.HCM.
\n
\n

 


\n
\nHyperstrada – Đứa con lai nhà Ducati
\n
\nKhông phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại có chung nhận định “Hyperstrada là đứa con lai hoàn hảo của nhà Ducati”. Bởi Hyperstrada ra đời từ ý tưởng kết hợp giữa hai dòng xe Hypermotard và Touring Multistrada. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, lướt qua kiểu dáng, Hyperstrada thấp thoáng bóng dáng của thế hệ đàn anh Hypermotard khi cùng chia sẻ hệ thống khung gầm với mẫu xe này.
\n
\n

 


\n
\nKhông thể cho rằng, Ducati đã quá bảo thủ trong ý tưởng thiết kế khi phát triển dòng xe Hyperstrada, bởi mẫu xe này mang trên mình những đặc điểm riêng cùng những công nghệ tiên tiến mà hãng mô tô đến từ Ý ưu ái dành riêng cho Hyperstrada. Hyperstrada có thiết kế hữu dụng và thực tế hơn khi khoảng cách yên xe tính từ mặt đất khoảng 850 mm thấp hơn so với Hypermotard, yên xe được thiết kế dài và rộng hơn giúp người điều khiển có cảm giác thoải mái hơn. Tay lái cũng cao hơn giúp người lái không có cảm giác bị dồn về phía trước, giúp tăng khả năng điều khiển cũng như thực hiện những chuyến hành trình dài. Trọng lượng Hyperstrada khoảng 181kg nên việc điều khiển khá dễ dàng, đây là một trong những điểm cộng của Ducati khi phát triển dòng xe này.
\n
\n

 


\n
\nĐể tăng thêm tiện ích, Hyperstrada trang bị sẵn 2 thùng chứa đồ với tổng dung tích 50 lít và có thể gắn thêm một thùng giữa vừa tăng khả năng chứa hàng, vừa là tựa lưng cho người ngồi sau.
\n
\nSự êm ái khi cầm lái Hyperstrada phần nào được tạo nên từ bộ giảm xóc up-side-down phía trước với hành trình đạt 130 mm, trong khi đó bộ giảm xóc đơn phía sau “mua lại” từ Sachs (Đức). Hệ thống giảm xóc này được bố trí bộ tăng chỉnh áp lực dầu để thay đổi phản ứng “nhún” giảm xóc sau, cho phép trục bánh sau của Hypertrada có hành trình thay đổi trong khoảng 120 mm. Đi cùng với đó là bộ phanh Brembo gồm đĩa phanh kép 320 mm phía trước 4 piston và đĩa phanh đơn 245 mm 2 piston. Hyperstrada còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm tăng độ an toàn cho xe. Bộ lốp được sử dụng là lốp Pirelli Scorpion Trail 120/70-ZR17 cho bánh trước và180/55-ZR17 cho bánh sau.
\n
\n

 


\n
\nTrái tim mãnh thú
\n
\nHyperstrada 2014 được trang bị động cơ Testastretta 11° L-Twin, sử dụng 4 van Desmodromic cho mỗi xy lanh làm mát bằng dung dịch, dung tích 821 phân khối, công suất 110 mã lực và mô men xoắn 89 Nm.
\n
\nThế nhưng trên thực tế, với trang bị tay ga điều khiển điện tử, việc tăng giảm ga đột ngột dường như khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây và cảm giác đem lại không thực sự tốt bằng tay ga sử dụng dây thép truyền thống.
\n
\n

 


\n
\nBên cạnh đó, việc sử dụng ly hợp ma sát ướt tại thị trường Việt Nam nhận được nhiều ý kiến tích cực, nhưng vì Hyperstrada 2014 được sản xuất tại Thái Lan nên động cơ đã không còn đem lại cảm giác khắc nghiệt, ồn ào, khô khan nhưng đầy uy lực như động cơ trên những mẫu xe sản xuất tại Ý. Thay vào đó, động cơ của Hyperstrada lại khá êm ái và nhẹ nhàng cho cảm giác như động cơ của những mẫu xe đến từ Nhật Bản.
\n
\nHyperstrada được trang bị với 3 chế độ hoạt động khác nhau gồm: Urban (thành thị), Sport (thể thao), Touring (đường trường). Với chế độ Sport và Touring, xe đạt công suất tối đa 110 mã lực, trong khi đó chế độ Urban có mức công suất 75 mã lực.
\n
\n

 


\n
\nCảm giác lái linh hoạt
\n
\nNhờ trọng lượng nhẹ nên việc điều khiển Hyperstrada khá dễ dàng và thoải mái, xe sử dụng hộp số 6 cấp và ly hợp ma sát ướt nên việc sang số khá nhẹ nhàng và êm ái, khi vận hành tại tốc độ thấp, động cơ cũng không còn tình trạng giật cục, một cải thiện rất phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam.
\n
\nNếu những ai đã từng điều khiển những mẫu xe của Ducati như 1198, Streetfighter nhập khẩu từ Ý thì sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu, một phần vì hệ thống giao thông tại Việt Nam không đủ để giữ tốc độ trung bình những mẫu xe này từ 50 km/giờ (tốc độ thấp nhất của những mẫu xe Ducati), một phần vì động cơ L-Twin rất nóng dù được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng và nhất là ly hợp khô.
\n
\n

 


\n
\n
\nVới chế độ Urban, chiếc xe tỏ ra khá linh hoạt, dù công suất chỉ giới hạn ở mức 75 mã lực nhưng khả năng bứt tốc mạnh mẽ, giúp Hyperstrada nhanh chóng len lỏi qua những con phố đông đúc. Chế độ Sport cho cảm giác mạnh mẽ hơn, động cơ trở nên dữ dội hơn với công suất cực đại 110 mã lực. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, chế độ Touring giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ nhưng êm ái và nhẹ nhàng cho những chuyến đi xa.
\n
\nDucati vốn nổi tiếng về khả năng tăng tốc cũng như ngưỡng tua máy rất cao, với Hyperstrada cũng không ngoại lệ. Khi xe di chuyển ở vận tốc trung bình 40 km/giờ khi hộp số đang ở vị trí số 2, chỉ cần tăng ga đột ngột, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ trên 100 km/giờ chỉ trong 3 giây mà không cần sang số 3. Khả năng tăng tốc rất tốt là nhờ trọng lượng xe nhẹ và lực mô men xoắn lên đến 89 Nm.
\n
\n

 


\n
\nThử nghiệm thực tế cho thấy, dù sử dụng phanh của hãng Brembo với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhưng hệ thống phanh dường như không đáp ứng ngay tức khắc khi người điều khiển bắt đầu tác động lực lên tay phanh. Dù được ABS hỗ trợ, nhưng khoảng thời gian giữa 2 thời điểm phanh cách nhau 0,5 giây sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn. Với những tay lái chuyên nghiệp có thể chủ động và nhanh chóng kiểm soát phanh, nhưng với những tay lái bán chuyên thì đây là điểm rất đáng lo ngại.
\n
\nHệ thống giảm xóc được đánh giá khá tốt, nhưng khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, giảm xóc trước hơi cứng và không thoải mái cho người lái. Giảm xóc sau có vẻ ổn hơn nhưng khi vào cua ở tốc độ cao thì bánh sau lại có cảm giác như bị trượt.
\n
\n

 


\n
\nYên xe với thiết kế rộng cho người lái cảm giác ngồi chắc chắn, thoải mái và êm ái. Bình nhiên liệu dung tích 16 lít với khả năng tiêu hao nhiên liệu rất tốt 5.6 lít/100 km giúp Hyperstrada có thể thực hiện hành trình dài 240 km trước khi tiếp nhiên liệu. Khi xe chạy tốc độ cao, kính chắn gió rung khá mạnh, kiếng chiếu hậu “theo xe” khá dài cảm giác gây vướng cho người điều khiển. Cần lưu ý là xích truyền động giãn nhanh hơn so với đặc tính kỹ thuật dù chỉ mới hoạt động được hơn 100km từ lúc bắt đầu lăn bánh.
\n
\n

 


\n
\nĐánh giá
\n
\nCùng với nhiều mẫu xe Ducati khác, Hyperstrada 2014 cũng được sản xuất tại Thái Lan nhưng chất lượng lẫn độ tinh xảo chưa sánh kịp với các mẫu xe sản xuất tại Ý.
\n
\nVề Việt Nam, Hyperstrada 2014 được giới mê mô tô chào đón nồng nhiệt bởi khả năng điều khiển linh hoạt, tăng tốc nhanh, động cơ êm ái và nhẹ nhàng cùng giá bán khá cạnh tranh 430 triệu đồng. Mặt dù còn nhiều lỗi cần phải khắc phục, song không thể phủ nhận Hyperstrada cùng với Monster 795 là mẫu xe thành công của Ducati tại thị trường Châu Á.
\nHypertrada được Ducati kỳ vọng sẽ thâm nhập phân khúc adventure (dòng xe đa địa hình) làm phong phú thêm “khẩu vị” cho những ai đã quá nhàm chán với BMW F800GS hay KTM 690 Enduro.
\n
\nHình ảnh chi tiết Ducati Hyperstrada 2014 láp ráp tại Thái Lan:
\n
\n

 

 

 

 

 

 


\n
\n Nguon: Thegioixe báo thanh niên
\n 
từ khóa :

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.