22/05/2020 16:22

Dịch Covid-19 là cơ hội cho doanh nghiệp quay về sân nhà

(NLĐO) - Trong lúc xuất khẩu còn mờ nhạt về tín hiệu hồi phục thì thị trường trong nước xứng đáng để các nhà sản xuất quan tâm và tập trung.

Đây là ý kiến của TS Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (thuộc VCCI), chia sẻ tại tại tọa đàm trực tuyến chủ đề "Hậu Covid-19: Chuẩn bị gì để trở lại đường đua?", do Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Hội Doanh nhân trẻ TP HCM và nhãn hàng Tôn Colorbond của Công ty NS Bluescope Việt Nam tổ chức ngày 22-5.

Trong bối cảnh thực tế các ngành gỗ, dệt may đều đang gặp khó do tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp vẫn có cơ hội đưa hàng xuất khẩu sang các nước sau dịch bệnh. 

Khi các nền kinh tế lớn của thế giới khởi động trở lại sau dịch, nguồn cung của thế giới cũng sẽ gặp khó khăn. Chẳng hạn, Trung Quốc bắt đầu khởi động lại nền kinh tế và các nhà xuất khẩu tại nước này sẽ dùng giá rẻ làm lợi thế cạnh tranh. Từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, các nhà xuất khẩu sẽ e ngại rủi ro đến từ việc "tập trung trứng vào một rổ" nên sẽ có sự điều chỉnh các ngành nghề thiết yếu đang phụ thuộc vào nước ngoài.

Dịch Covid-19 là cơ hội cho doanh nghiệp quay về sân nhà - Ảnh 1.

Thị trường nội địa cũng đầy tiềm năng đang chờ doanh nghiệp khai thác. Ảnh: Linh Anh

Do đó, sẽ có xu hướng dịch chuyển sản xuất nhằm đa dạng hóa thị trường và nhiều nền kinh tế sẽ chuyển dịch nhà máy sản xuất về gần Việt Nam. Thậm chí, nhiều nước còn hỗ trợ để nhà đầu tư quay về thị trường bản địa. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không chỉ bị cạnh tranh với nhà xuất khẩu ở nước khác mà còn chịu sức ép cạnh tranh ở chính thị trường nội địa, bởi ngành sản xuất nội địa của nước bản địa đang lớn dần lên.

"Dù vậy, Việt Nam vẫn có cơ hội trong xuất khẩu. Về cầu, trong thời gian dịch bệnh, Việt Nam đã nâng được uy tín của mình từ việc kiểm soát tốt dịch bệnh, có sự ứng xử nhân văn với các nước đối tác, nước bạn. Một số mặt hàng như lương thực-thực phẩm, vật tư y tế, thiết bị máy tính có thế mạnh xuất khẩu, nhu cầu trên toàn cầu cũng tăng lên" - bà Nguyễn Thị Thu Trang phân tích.

Ngoài ra, ở thị trường EU, việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực tế cũng tạo cho Việt Nam nhiều cơ hội. EU là thị trường xuất khẩu lớn, trên 400 triệu dân nhưng là khu vực có sức mua lớn thứ 2 thế giới. Đặc biệt, các đối thủ cung cấp hàng hóa có tính cạnh tranh với Việt Nam tại EU như Trung Quốc đều chưa có hiệp định với nền kinh tế này.

Về dài hạn, cơ hội là có và chúng ta làm tốt vẫn có thể tận dụng được. Doanh nghiệp Việt Nam nên chinh phục lại thị trường trong nước để đi bằng 2 chân, vừa tăng cường xuất khẩu vừa tăng cường tiêu thụ tại thị trường nội địa.

"Đây là giai đoạn cần nghiên cứu lại chính thị trường trong nước, ổn định hệ thống và tận dụng việc chi phí vận chuyển và vận hành đang rẻ. Khi xuất khẩu còn mờ nhạt về tín hiệu hồi phục, thị trường trong nước xứng đáng để các nhà sản xuất quan tâm và tập trung" - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập nhấn mạnh.

Thái Phương

Tin liên quan

Viết bình luận

“Nhân sâm" giúp các bác tài công nghệ vững tay lái
1 giờ trước 548 1k
Hàng chục cuốc xe, cả trăm cây số lăn bánh trên đường mỗi ngày, điều gì tiếp thêm động lực cho các bác tài nếu không phải nguồn cảm hứng vô tận từ những niềm vui nho nhỏ sau tay lái?
TPBank cùng lúc nhận 3 giải thưởng về thẻ nội địa do NAPAS trao tặng
1 giờ trước 548 1k
Đây là xếp hạng được NAPAS đánh giá trên tổng số 48 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế, là thành viên của NAPAS tại Việt Nam.
2.000 đồng một quả bưởi Diễn, Đoan Hùng
2 giờ trước 548 1k
Do đang vào vụ, lại khó xuất khẩu, các loại bưởi nổi tiếng như bưởi Diễn, Đoan Hùng... được rao bán rầm rộ trên chợ mạng với giá chỉ từ 2.000 đồng mỗi quả.
Bình Điền - Bông lúa vàng: Hành trình 27 năm “Đi để trở về”
23/11/2020 548 1k
Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM vừa vinh danh những tập thể, cá nhân đã có đóng góp xuất sắc cho chương trình Cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương hằng tuần - nay là cuộc thi Bông lúa vàng trong suốt 27 năm qua tại Long An.
Chất lượng cua hoàng đế giá 780.000 đồng/kg ra sao?

Chất lượng cua hoàng đế giá 780.000 đồng/kg ra sao?

Với giá giảm chỉ còn từ 780.000 đồng/kg, cua hoàng đế ngộp, yếu… đang trở thành mặt hàng hút khách. Tuy nhiên, chất lượng của loại cua này không như kỳ vọng.