Thị trường
10/09/2019 09:06

Đĩa gốm Chu đậu 1.000 chữ "Long" viết bằng thư pháp được vinh danh kỷ lục Guiness thế giới

In bài viết

(NLĐO)- Hội kỷ lục gia Việt Nam - Tổ Chức kỷ lục Việt Nam trao và vinh danh Kỷ lục Guiness thế giới cho tác phẩm Đĩa gốm Chu Đậu có 1.000 chữ "Long" viết bằng thư pháp

Ngày 9-9-2019, tại hội trường trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu (phường 7, quận 3, TP HCM), Công ty CP gốm Chu Đậu - Thành viên Tập đoàn BRG đã vinh dự được Hội kỷ lục gia Việt Nam - Tổ Chức kỷ lục Việt Nam trao và vinh danh Kỷ lục Guiness thế giới cho tác phẩm Đĩa gốm 1.000 chữ "Long" viết bằng thư pháp, một kiệt tác mang nét văn hóa truyền thống của thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Nét độc đáo của tác phẩm Đĩa gốm 1.000 chữ "Long" viết bằng thư pháp

Chiếc đĩa có đường kính là 1,2 m. Đĩa có hai màu chủ đạo là màu men hanh vàng và các màu lam của các hoa văn họa tiết. Nét đặc sắc nhất của chiếc đĩa Chu Đậu lớn nhất Việt Nam là 1.000 chữ "Long" được viết trực tiếp trên đĩa chính là 1.000 bức tranh ký họa về chân dung con người như anh bộ đội cầm súng bảo vệ Tổ quốc, chiến sĩ hải quân với thuyền và biển, cô gái Hà Nội, con rồng bay lượn, con chim, con cá, con tôm, cây đàn, bông hoa. Trên chiếc đĩa gốm lớn nhất Việt Nam còn có các hoa văn truyền thống như hoa cúc, hoa dây là những nét đặc trưng của gốm Chu Đậu.

Đĩa gốm Chu đậu 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp được vinh danh kỷ lục Guiness thế giới - Ảnh 1.

Đĩa 1000 chữ "Long" được 10 nghệ nhân gốm Chu Đậu cùng nghệ nhân thư pháp Lê Thiên Lý làm thủ công qua nhiều công đoạn trong vòng hơn 200 ngày gồm: Làm khuôn - Làm nguyên liệu - đổ mộc - truốt - vẽ hoa văn họa tiết và nung đốt. Nguyên liệu để làm nên tác phẩm chiếc đĩa 1000 chữ "Long" được tuyển chọn rất kỹ lưỡng: Đất sét trắng tại vùng Trúc Thôn, Chí Linh - Vùng đất địa linh nhân kiệt. Cao lanh được khai thác từ vùng núi phía Bắc - Đất tổ Vua Hùng, hợp với nguồn nước phù sa sông Kinh Thầy từ Lục Đầu Giang đổ về (được gọi là Lục thủy tứ chấn) hòa quyện vào đất tạo nên chất hồ mang đậm bản sắc, linh khí của dân tộc Việt. Sau khi vẽ hoàn chỉnh, sản phẩm được phủ lên một lớp men tự nhiên được chiết xuất từ tro trấu - dòng men đã được xác lập độc bản kỷ lục Việt Nam. Chính vì thế Gốm Chu Đậu có màu men đặc trưng riêng biệt so với các dòng gốm khác trên thị trường.

Nâng tầm cao mới cho các sản phẩm Gốm Chu Đậu. Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới

Tại Lễ trao và vinh danh Kỷ lục Guiness thế giới , ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu, chia sẻ: Kế thừa giá trị văn hóa với lịch sử gần 500 năm của Gốm Chu Đậu, dưới sự định hướng của Tập đoàn BRG, Ban Lãnh đạo Công ty đã ngày đêm trăn trở tìm ra những hướng đi mới, quyết liệt và táo bạo hơn, kết hợp với bàn tay tài hoa, trí sáng tạo của những nghệ nhân và người thợ làm gốm để tạo ra hàng nghìn tác phẩm tiểu biểu, đặc sắc, mang đậm văn hóa Việt Nam.

Gốm Chu Đậu thuộc dòng gốm cổ cao cấp của Việt Nam, là một biểu tượng cho văn hóa Việt, được Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn làm quà tặng trong các dịp ngoại giao quan trọng cũng như những sự kiện đối ngoại lớn của đất nước như tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, cuộc họp thượng đỉnh vì hòa bình tại Hà Nội…

Hiện các tác phẩm gốm Chu Đậu đã được trân trọng bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có thủ đô Tokyo của Nhật Bản, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, và thành phố New York của Mỹ. Các sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu tới khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Với nét độc đáo của sản phẩm cùng những nỗ lực làm sống lại và phát triển dòng Gốm Chu Đậu cao cấp mang đậm bản sắc văn hóa Việt, sản phẩm Gốm Chu Đậu tự hào được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ vàng"Gốm Chu Đậu - Tinh hoa văn hóa Việt Nam" và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ vàng "Gốm Chu Đậu - Bản sắc Việt, tỏa sáng năm Châu".

Hà Thanh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.