Thị trường
24/10/2018 11:02

Chó mèo chịu vạ lây trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

In bài viết

Người Trung Quốc gặp khó khăn khi muốn mua thức ăn thú cưng nhập khẩu từ Mỹ trong khi không muốn dùng hàng nội vì lo ngại về chất lượng.

Olivia Ren, cư dân Thượng Hải, không bao giờ nghĩ rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại ảnh hưởng đến chú chó Dada của mình.

Chó mèo chịu vạ lây trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh 1.

Cô gái có tên Wang Dan chải lông cho con mèo của mình. Ảnh: NYTimes.

Dada là chó cưng giống golden retriever của Ren. Cô đã chi nhiều tiền để mua thức ăn cho chó hãng Canidae nhập khẩu từ Mỹ. Giờ đây, loại này và các thương hiệu thức ăn thú nuôi khác của Mỹ đã trở thành mục tiêu trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Các chuyên gia ngành công nghiệp thực phẩm cho biết giới chức Trung Quốc đã trì hoãn việc thông quan hàng Mỹ kể từ tháng 5. Mức thuế mới được áp đặt từ tháng 7 cũng làm cho thức ăn cho thú cưng nhập khẩu đắt hơn, theo NYTimes.

Hồi tháng 6, do lo sợ hàng khan hiếm, Ren đã tích trữ 90 kg Canidae cho Dada và con chó bull Pháp của bạn trai mình tên là Houhou. "Tôi mơ thấy ác mộng rằng tôi không thể mua được Canidae nữa", cô nói.

Ren không phải là chủ thú cưng duy nhất ở Trung Quốc lo lắng. Austin Chen, cư dân ở Quảng Châu, đã tích trữ nhiều thức ăn từ thương hiệu Mỹ cho con mèo của mình. "Đây là lần đầu tiên tôi nhận ra cuộc chiến thương mại ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của tôi và con mèo của tôi", anh nói.

Chó mèo chịu vạ lây trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh 2.

Olivia Ren nếm thử thức ăn của chó cưng Dada. Ảnh: NYTimes.


Thức ăn cho thú cưng có vẻ là mục tiêu ít người nghĩ đến trong cuộc chiến thương mại, nhưng điều đó cho thấy các quan chức Trung Quốc phải thật sáng tạo khi muốn trả đũa Trump. Lượng hàng Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ ít hơn nhiều lượng hàng Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, vì vậy, họ không thể "ăn miếng trả miếng" tương xứng khi Washington áp thuế với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc. Thay vào đó, Bắc Kinh đã thực hiện một loạt các động thái không chính thống, chẳng hạn như chặn một vụ tiếp quản doanh nghiệp hay giữ lô hàng xe nhập khẩu tại các bến cảng Trung Quốc.

Thú cưng đã trở thành ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Giá bất động sản và các chi phí khác tăng vọt khiến cho việc lập gia đình trở nên đắt đỏ với nhiều cư dân thành phố. Nhiều người đã chọn nuôi động vật để bớt cô đơn.

Theo China Securities, công ty môi giới ở Bắc Kinh, chi tiêu cho thú cưng ở Trung Quốc đã tăng hơn 8 lần kể từ năm 2010, lên khoảng 25 tỉ USD một năm. Thị trường này vẫn đang phát triển mạnh. Trung Quốc có dân số gấp 4 lần Mỹ nhưng lượng thú cưng chỉ bằng một nửa, với 51 triệu con chó và 41 triệu con mèo.

Nhiều người Trung Quốc không tin tưởng vào thức ăn cho thú cưng được sản xuất nội địa. Một số người cẩn thận như Ren thường tự mình thử thức ăn. Nếu chúng có mùi khó ngửi hoặc có vị như cá hay gà ôi thì họ sẽ không để thú cưng ăn. "Thức ăn không tốt thường có mùi vị rất giống dầu ăn để lâu", Ruan Qionghao, ở Thượng Hải, nuôi một chú chó golden retriever tên là Mixiu, nói.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ năm 2014 phát cảnh báo về thức ăn cho thú cưng từ 6 công ty Trung Quốc. Cùng năm đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ của Mỹ Petco cho biết họ sẽ ngừng bán thức ăn cho thú cưng từ Trung Quốc. PetSmart, nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, sau đó có động thái tương tự.

"Thức ăn thú cưng sản xuất trong nước rất độc hại", Elaine Sun, chủ của một con chó poodle ở thành phố Vô Tích, nói. "Dù họ có quảng cáo thế nào thì tôi cũng không tin".

Hiện chưa có nghiên cứu nào về chất lượng thức ăn thú cưng ở Trung Quốc, nhưng người tiêu dùng nước này đang cảnh giác với một loạt sản phẩm thực phẩm nội địa, đặc biệt sau khi 6 trẻ em thiệt mạng và gần 300.000 em bị ốm do sữa bột nhiễm melamine cách đây một thập kỷ. Bê bối gần một triệu liều vắc-xin dởm bị phanh phui trong mùa hè này càng khiến người dân mất niềm tin.

Các quan chức ở Trung Quốc nói rằng việc nhập khẩu thức ăn cho thú cưng từ Mỹ đã trở nên khó khăn hơn kể từ tháng 5 do căng thẳng thương mại. EPet, thị trường trực tuyến ở Trung Quốc, hồi giữa tháng 9 cho biết các biện pháp kiểm soát nhập khẩu đang thắt chặt và các quan chức kiểm tra nhiều hơn.

"Đáng buồn thay, ngành công nghiệp thức ăn thú cưng của chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão thương mại", công ty cho biết.

Roy Cheng, người chuyên nhập khẩu thức ăn thú cưng từ Mỹ ở Thượng Hải, cho biết các lô hàng của ông đã bị kiểm tra ít nhất 6 lần trong hai tháng qua. Trước khi chiến tranh thương mại diễn ra, các cuộc thanh tra diễn ra chưa đến một lần một tháng.

"Giờ tôi cứ như chính khách vậy. Tôi xem tin tức về chiến tranh thương mại mỗi ngày", ông nói.

Vivian Li, đại diện tại Trung Quốc của Halo, nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng ở Tampa, Florida, cho biết công ty đã định vào thị trường Trung Quốc trong năm nay nhưng đang chùn bước trước các thủ tục hải quan siết chặt và mức thuế 25%. "Đây là khoảng thời gian rất khó khăn đối với chúng tôi", Li nói.

Robert B. Zoellick, cựu đại diện thương mại Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh hồi tháng trước rằng thức ăn cho thú cưng có thể là lĩnh vực mà hai nước đạt được thỏa hiệp. "Văn hóa nuôi thú cưng đang phát triển. Ai cũng muốn giữ cho chúng khỏe mạnh", ông nói. "Trong trường hợp này, bạn có những 'người tiêu dùng' rất đáng yêu, cần được nâng niu".

Tuy nhiên, thức ăn cho thú cưng hiện vẫn là "con tin" của cuộc chiến thương mại. Ren gần đây đã tìm mua trên mạng được một bịch Canidae nhưng nó bị kẹt ở hải quan. Cuối cùng, cô phải hủy đơn hàng.

"Tôi thà tự nấu còn hơn", cô nói. "Chó cũng giống con người. Ăn đồ tốt thì mới ít phải đi chữa bệnh".

Theo Phương Vũ (VNexpress)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền