Xác lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp (DN) khác cùng ngành có vẻ là một con đường khó khăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, đây lại có thể là một sự lựa chọn thông minh đối với nhiều DN. Chẳng hạn như câu chuyện của Lazada và Nhóm Mua.
Hợp tác cùng phát triển
Tháng 11-2015, trong tháng mua sắm của chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến lớn nhất của Lazada, Lazada và Nhóm Mua đồng loạt công bố bắt tay nhau để cùng phát triển. Song song đó, Lazada cũng cùng lúc mở thêm hàng loạt ngành hàng, nâng tầm quy mô và thể hiện rõ ý định chinh phục thị trường tiêu dùng 90 triệu dân rộng lớn của Việt Nam và sắp tới đây là thị trường 600 triệu dân của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Lazada là trang web thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam về lượng người dùng còn Nhóm Mua là đơn vị đứng đầu về mạng lưới đối tác dịch vụ và kinh nghiệm vận hành lĩnh vực voucher. Có thể nói, cái bắt tay của 2 đại gia ngành thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro, khi cả hai có thể tận dụng thị phần, cơ sở đối tác, khách hàng và kinh nghiệm của nhau.
Câu chuyện này khiến chúng ta nhớ đến sự hợp tác giữa eBay - một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới và các trang thương mại điện tử nhỏ hơn như Viglink và Skimlinks. eBay để cho các trang này sử dụng cơ sở hàng hóa của mình, trong khi eBay tận dụng các kênh phân phối của họ.

Khách hàng thêm nhiều trải nghiệm và lựa chọn hơn khi Lazada hợp tác với Nhóm Mua
“Tốt” thôi là chưa đủ
Tại Việt Nam, Lazada không thiếu cơ sở hàng hóa, không thiếu đối tác hay mạng lưới phân phối. Thậm chí, kể từ khi thành lập đến nay, Lazada đã liên tục lớn mạnh và nay đã trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và là một trong những sàn lớn nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, “tốt là kẻ thù của vĩ đại” - theo như câu nói nổi tiếng của GS. James C. Collins (tác giả cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”) - Lazada không tự hài lòng với những gì mình đang có. Hãng thương mại điện tử này đang tiếp tục chinh phục từng ngóc ngách thị trường tiêu dùng bằng con đường trực tiếp và tham vọng nhất: Mở rộng ngành hàng. Một trong số đó là ngành hàng voucher - ngành hàng chỉ mới xuất hiện cùng với sự trưởng thành của thương mại điện tử.
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt về giá của sản phẩm và dịch vụ offline, voucher đang được ưa chuộng bởi số đông người tiêu dùng. Lazada quyết định đầu tư vào phân nhánh này nhằm cung cấp cho khách hàng thêm nhiều trải nghiệm và lựa chọn offline. Cũng như các đại lý khác, Nhóm Mua sẽ đưa sản phẩm của họ lên trang mua bán của Lazada và đồng thời cung cấp thêm các gói ưu đãi giảm giá độc quyền chỉ có trên Lazada.
Xét trong bối cảnh cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử - một lĩnh vực đủ trưởng thành nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng - chiến lược bắt tay với Nhóm Mua của Lazada được đánh giá là một nước cờ thông minh. Dù vẫn đang dẫn đầu nhưng Lazada không thể không cải tiến và phát triển. Vì vậy, Lazada quyết định sẽ hợp tác với các đại lý hàng đầu trong mỗi ngành hàng, ví dụ như Nhóm Mua cho nhãn hàng voucher, để mang đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể. Đại diện trang thương mại điện tử này cho biết cùng với sự phối hợp giữa mô hình hoạt động và quy mô tập trung của khách hàng, Lazada tin rằng chiến lược mở rộng và liên kết cùng phát triển sẽ khả quan và được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.
Bài và ảnh: Kim Ngân