Xóa “khoảng cách” trong kiểm tra chuyên ngành

Nếu các bộ, ngành thực thi đúng như yêu cầu của Chính phủ về kiểm tra chuyên ngành tại các cửa khẩu giảm từ 35% còn 20%, sẽ tiết kiệm chi phí cho nền kinh tế hàng tỉ USD mỗi năm

Phóng viên: Theo nhiều doanh nghiệp (DN), đang có một khoảng cách rất lớn giữa các yêu cầu của Chính phủ trong việc triển khai Nghị quyết 19 về giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành và thực tế triển khai ở các bộ ngành, ông nghĩ sao?

- TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM): Đúng là quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm tra chuyên ngành hiện nay cho thấy có quá nhiều vấn đề. Thứ nhất là danh mục kiểm tra hàng hóa chuyên ngành còn quá nhiều và danh mục này hiện đang do các bộ tự ban hành, tự rà soát, tự sửa đổi. Với cách làm này sẽ khiến danh mục nhiều hơn, dài ra.

Xóa “khoảng cách” trong kiểm tra chuyên ngành - Ảnh 1.

Thứ hai, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành nhìn chung phức tạp và chồng chéo nhau. Thứ ba, có sự chồng chéo trong quản lý nhà nước, ví dụ một sản phẩm do 2, 3, thậm chí 4 bộ cùng quản lý và không phải bằng một quy trình thủ tục giống nhau, bằng một tiêu chí chất lượng như nhau mà thông thường khác nhau.

Từ đó, chi phí gồm cả chi phí chính thức và không chính thức đối với DN là rất lớn gồm cả chi phí thời gian, công sức và mục tiêu quản lý nhà nước không đạt được. Chính phủ đã nhận ra điều này và yêu cầu thay đổi nhưng cho đến nay, một số bộ có triển khai thực hiện nhưng rất nhiều yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết 19, trong các nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho thấy kết quả đạt được còn khá khiêm tốn.

Xóa “khoảng cách” trong kiểm tra chuyên ngành - Ảnh 2.

Sôi động hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hoành Mô Ảnh: Ngọc Hà

Vậy theo ông, làm sao thu hẹp khoảng cách này để DN thật sự hưởng lợi?

- Đầu tiên là phải thu hẹp được danh mục hàng hóa phải quản lý chuyên ngành, bởi rõ ràng khi chưa thu hẹp được thì các công việc tiếp theo chưa thể thay đổi được. Mấu chốt hiện nay là các bộ phải rà soát, giảm đến mức tối đa danh mục phải quản lý chuyên ngành và có thể phải cắt giảm một nửa danh mục này. Khi đó mới bảo đảm mục tiêu của Chính phủ về kiểm tra chuyên ngành tại các cửa khẩu giảm từ 35% còn 20%. Nếu giảm được điều này sẽ tiết kiệm chi phí cho nền kinh tế hàng tỉ USD mỗi năm. Cũng là tác động đến nền kinh tế rất lớn và thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Như ông nói, vấn đề không nằm ở việc thiếu chủ trương, chính sách mà quan trọng là khâu thực thi, vậy làm sao khâu thực thi tốt hơn trong thời gian tới?

- Đúng là có khoảng cách rất lớn từ nghị quyết đến cuộc sống. Như vậy, yêu cầu thực thi này rất quan trọng, tập trung vào thực hiện là nhân tố quyết định hiện nay. Nhiều khi không cần ban hành thêm nghị quyết khác mà chỉ cần triển khai quyết liệt những nghị quyết đã có.

Để làm được điều này, quan trọng là phải có động lực và áp lực. Thông thường nếu không có động lực từ bên trong thì phải có áp lực ở bên ngoài hoặc từ trên xuống. Và trong bối cảnh hiện nay, trong ngắn hạn, trung hạn phải có áp lực hành chính từ trên xuống và áp lực từ bên ngoài. Cụ thể, người đứng đầu các bộ, ngành và lãnh đạo UBND các tỉnh, TP mà không nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề để tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, tạo áp lực hành chính từ trên xuống cho công chức, cán bộ phải thay đổi thì rất khó. Cần thay đổi thái độ làm việc của cán bộ công chức theo hướng vì DN, phục vụ DN nhiều hơn.

Tại thời điểm hiện nay, theo quan sát của tôi, không phải các bộ ngành, UBND các tỉnh, TP đều đã thay đổi. Đồng thời, áp lực từ bên ngoài gồm các chuyên gia, cơ quan phản biện độc lập và các hiệp hội cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy quá trình này. Các hiệp hội cần chủ động hơn nữa trong kiến nghị, đề xuất, gây áp lực và tranh luận để thay đổi bởi đây là quyền lợi sát sườn của họ, là yếu tố để thúc đẩy sự thay đổi.

Hậu kiểm cần trên nguyên tắc kiểm soát rủi ro

Theo TS Nguyễn Đình Cung, hậu kiểm là quản lý dựa trên cơ sở phân tích rủi ro và mức độ chấp hành luật pháp của đối tượng quản lý. Muốn vậy, cơ quan nhà nước phải xây dựng hệ thống tích hợp thông tin về đối tượng cần quản lý, nơi nào có rủi ro cao thì cần kiểm tra, thay vì cách làm cắt ngang như hiện nay là chỉ vào kiểm tra thanh tra đột xuất… Để thay đổi cách làm này, cơ quan quản lý cần áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin và điều này không khó, quan trọng là có muốn làm hay không?

SONG HÀ thực hiện

Viết bình luận

Damsomi: Khách hàng là thượng đế
4 giờ trước 548 1k
Lễ khai trương cửa hàng Damsomi (địa chỉ 563-565 Quang Trung, phường10, quận Gò Vấp, TP HCM) của Công ty TNHH Cánh Buồm Vàng sáng 19-9 diễn ra trong không khí rôm rả, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm. Đây là một trong những hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh, đưa sản phẩm của công ty đến gần hơn với khách hàng
Ngày hội đỏ Nam A Bank 2019 - Giọt hồng hạnh phúc
20/9/2019 548 1k
Sáng 18-9, tại Hội sở, Nam A Bank đã phối hợp cùng Trung tâm hiến máu nhân đạo TP HCM tổ chức chương trình "Ngày hội đỏ 2019 - Giọt hồng hạnh phúc" nhằm hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người, đồng thời mong muốn góp phần bổ sung lượng máu thiếu hụt hiện nay tại các bệnh viện.
Damsomi: Tôn vinh nét đẹp phụ nữ
19/9/2019 548 1k
Đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của khách hàng gần xa, sáng 19-9, Công ty TNHH Cánh Buồm Vàng chính thức khai trương cửa hàng Damsomi tại số 563-565 Quang Trung, phường10, quận Gò Vấp, TP HCM. Đây là cửa hàng thứ 4 trong chuỗi cửa hàng quảng bá sản phẩm của công ty tại TP HCM
Bidrico bảo đảm hệ thống nước thải ra môi trường
19/9/2019 548 1k
Bidrico là thương hiệu đã có mặt trên thị trường nhiều năm qua, có dòng sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP HCM giai đoạn 2018-2020 và sản phẩm nước uống tinh khiết từng là nước uống chính thức của Hội nghị Cấp cao APEC 2017
Grab đặt cược sinh mệnh vào dịch vụ giao đồ ăn

Grab đặt cược sinh mệnh vào dịch vụ giao đồ ăn

Kỳ vọng đạt doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2019 nhưng hiện Grab vẫn lỗ. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore đặt cược tương lai vào dịch vụ giao đồ ăn.