Doanh nghiệp
26/06/2017 20:07

Xóa “khoảng cách” trong kiểm tra chuyên ngành

Nếu các bộ, ngành thực thi đúng như yêu cầu của Chính phủ về kiểm tra chuyên ngành tại các cửa khẩu giảm từ 35% còn 20%, sẽ tiết kiệm chi phí cho nền kinh tế hàng tỉ USD mỗi năm

Phóng viên: Theo nhiều doanh nghiệp (DN), đang có một khoảng cách rất lớn giữa các yêu cầu của Chính phủ trong việc triển khai Nghị quyết 19 về giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành và thực tế triển khai ở các bộ ngành, ông nghĩ sao?

- TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM): Đúng là quá trình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm tra chuyên ngành hiện nay cho thấy có quá nhiều vấn đề. Thứ nhất là danh mục kiểm tra hàng hóa chuyên ngành còn quá nhiều và danh mục này hiện đang do các bộ tự ban hành, tự rà soát, tự sửa đổi. Với cách làm này sẽ khiến danh mục nhiều hơn, dài ra.

Xóa “khoảng cách” trong kiểm tra chuyên ngành - Ảnh 1.

Thứ hai, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành nhìn chung phức tạp và chồng chéo nhau. Thứ ba, có sự chồng chéo trong quản lý nhà nước, ví dụ một sản phẩm do 2, 3, thậm chí 4 bộ cùng quản lý và không phải bằng một quy trình thủ tục giống nhau, bằng một tiêu chí chất lượng như nhau mà thông thường khác nhau.

Từ đó, chi phí gồm cả chi phí chính thức và không chính thức đối với DN là rất lớn gồm cả chi phí thời gian, công sức và mục tiêu quản lý nhà nước không đạt được. Chính phủ đã nhận ra điều này và yêu cầu thay đổi nhưng cho đến nay, một số bộ có triển khai thực hiện nhưng rất nhiều yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết 19, trong các nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho thấy kết quả đạt được còn khá khiêm tốn.

Xóa “khoảng cách” trong kiểm tra chuyên ngành - Ảnh 2.

Sôi động hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hoành Mô Ảnh: Ngọc Hà

Vậy theo ông, làm sao thu hẹp khoảng cách này để DN thật sự hưởng lợi?

- Đầu tiên là phải thu hẹp được danh mục hàng hóa phải quản lý chuyên ngành, bởi rõ ràng khi chưa thu hẹp được thì các công việc tiếp theo chưa thể thay đổi được. Mấu chốt hiện nay là các bộ phải rà soát, giảm đến mức tối đa danh mục phải quản lý chuyên ngành và có thể phải cắt giảm một nửa danh mục này. Khi đó mới bảo đảm mục tiêu của Chính phủ về kiểm tra chuyên ngành tại các cửa khẩu giảm từ 35% còn 20%. Nếu giảm được điều này sẽ tiết kiệm chi phí cho nền kinh tế hàng tỉ USD mỗi năm. Cũng là tác động đến nền kinh tế rất lớn và thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Như ông nói, vấn đề không nằm ở việc thiếu chủ trương, chính sách mà quan trọng là khâu thực thi, vậy làm sao khâu thực thi tốt hơn trong thời gian tới?

- Đúng là có khoảng cách rất lớn từ nghị quyết đến cuộc sống. Như vậy, yêu cầu thực thi này rất quan trọng, tập trung vào thực hiện là nhân tố quyết định hiện nay. Nhiều khi không cần ban hành thêm nghị quyết khác mà chỉ cần triển khai quyết liệt những nghị quyết đã có.

Để làm được điều này, quan trọng là phải có động lực và áp lực. Thông thường nếu không có động lực từ bên trong thì phải có áp lực ở bên ngoài hoặc từ trên xuống. Và trong bối cảnh hiện nay, trong ngắn hạn, trung hạn phải có áp lực hành chính từ trên xuống và áp lực từ bên ngoài. Cụ thể, người đứng đầu các bộ, ngành và lãnh đạo UBND các tỉnh, TP mà không nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề để tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, tạo áp lực hành chính từ trên xuống cho công chức, cán bộ phải thay đổi thì rất khó. Cần thay đổi thái độ làm việc của cán bộ công chức theo hướng vì DN, phục vụ DN nhiều hơn.

Tại thời điểm hiện nay, theo quan sát của tôi, không phải các bộ ngành, UBND các tỉnh, TP đều đã thay đổi. Đồng thời, áp lực từ bên ngoài gồm các chuyên gia, cơ quan phản biện độc lập và các hiệp hội cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy quá trình này. Các hiệp hội cần chủ động hơn nữa trong kiến nghị, đề xuất, gây áp lực và tranh luận để thay đổi bởi đây là quyền lợi sát sườn của họ, là yếu tố để thúc đẩy sự thay đổi.

Hậu kiểm cần trên nguyên tắc kiểm soát rủi ro

Theo TS Nguyễn Đình Cung, hậu kiểm là quản lý dựa trên cơ sở phân tích rủi ro và mức độ chấp hành luật pháp của đối tượng quản lý. Muốn vậy, cơ quan nhà nước phải xây dựng hệ thống tích hợp thông tin về đối tượng cần quản lý, nơi nào có rủi ro cao thì cần kiểm tra, thay vì cách làm cắt ngang như hiện nay là chỉ vào kiểm tra thanh tra đột xuất… Để thay đổi cách làm này, cơ quan quản lý cần áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin và điều này không khó, quan trọng là có muốn làm hay không?

SONG HÀ thực hiện
Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Sản phẩm 18:50

Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV-2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng