Doanh nghiệp
11/07/2017 06:29

Logistics Việt Nam chờ bùng nổ

In bài viết

Không chỉ Việt Nam dần mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài mà chính các "tay chơi" quốc tế cũng đánh giá thị trường logistics Việt Nam "hấp dẫn"

Nghiên cứu chung của Google (Mỹ) và Temasek Holdings (Singapore) lạc quan đánh giá thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á có thể tăng trưởng từ 5,5 tỉ USD năm 2015 lên 88 tỉ USD năm 2025.

Chung nhịp khu vực

Theo trang The Investor, nhiều "đại gia" đã để mắt đến tiềm năng của Đông Nam Á. Điển hình là Alibaba mới đầu tư thêm 1 tỉ USD để mua thêm cổ phần ở Lazada (Singapore), nâng số cổ phần Alibaba sở hữu ở hãng thương mại điện tử lớn nhất khu vực này lên 83%.

Bà Regina Lim, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường vốn của Công ty Quản lý đầu tư JLL (Mỹ), đánh giá tiềm năng về thương mại điện tử cộng với chi phí sản xuất thấp hơn đang thúc đẩy nhiều nhà sản xuất chuyển nhà máy từ Trung Quốc tới Đông Nam Á, từ đó tăng nhiệt ngành logistics (giao nhận vận tải). "Các thị trường về phát triển công nghiệp hàng đầu của chúng tôi là Indonesia và Việt Nam. Trong khi Indonesia mạnh về sản lượng thì Việt Nam có lực lượng lao động lành nghề và chi phí thấp" - bà Lim nói.

Trang Oxford Business Group nhận xét kinh tế càng phát triển càng đòi hỏi ngành logistics mở rộng. Không chỉ Việt Nam dần mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài mà chính các "tay chơi" từ bên ngoài cũng đánh giá thị trường logistics Việt Nam "hấp dẫn". Bằng chứng là báo cáo hồi tháng 4 của Công ty Tư vấn Grant Thornton (Mỹ) nêu rõ trong tổng số 37-40 tỉ USD chi tiêu hằng năm trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 30-35 tỉ USD.

Vào giữa tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Taekwang (Hàn Quốc) công bố ý định thu mua Gemadept. Có được công ty vận hành cảng và logistics lớn nhất Việt Nam này, Taekwang sẽ tiếp cận được 5 cảng do Gemadept điều hành, trong đó gồm 1 cảng container nước sâu và 1 cảng sông đang trong giai đoạn phát triển. Tới đầu tháng 6, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tập đoàn NYK Line (Nhật Bản) tuyên bố sẽ cùng nghiên cứu khả năng phát triển một trung tâm giao thông và logistics để phục vụ các khu công nghiệp ở ĐBSCL.

Logistics Việt Nam chờ bùng nổ - Ảnh 1.

Ngành logistics Việt Nam được nhiều công ty nước ngoài quan tâm Ảnh: GEMADEPT

Cú hích thương mại điện tử

Số liệu từ Bộ Công Thương Việt Nam cho thấy tới năm 2022, doanh thu thương mại điện tử trong nước sẽ tăng 150% hằng năm và đạt 10 tỉ USD/năm nhờ vào sự phổ biến của điện thoại thông minh và mạng xã hội Facebook.

Trở ngại lớn hiện nay tại Việt Nam là các công ty thương mại điện tử không tự lo được mảng logistics, phải cần sự tiếp sức của các công ty giao hàng như VNPost, Viettel Post, Tin Thanh Kerry, giaohangnhanh, giaohangso1... Ngay như Lazada, dù đã lập công ty giao hàng riêng mang tên LEX, đầu tư 3 nhà kho lớn ở TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội cùng 34 trung tâm phân phối trên cả nước nhưng cũng "đuối" trước lượng đơn hàng quá lớn. Công ty này hiện nhận được 1 đơn hàng mới mỗi 2 giây, theo CEO của Lazada Việt Nam Alexandre Danly. Do đó, LEX phải phối hợp với giaohangnhanh, VNPost và Viettel Post.

Các "ông lớn" mang tầm vóc quốc tế cũng gia nhập cuộc chơi. DHL eCommerce - một trong 4 nhánh của Tập đoàn Deutsche Post DHL - hồi tháng 1 qua đã gầy dựng thành công dịch vụ giao hàng đầu cuối cho các công ty thương mại điện tử Thái Lan, từ đó đặt mục tiêu xâm nhập các thị trường láng giềng, bao gồm Việt Nam. Trong khi đó, 2 dịch vụ gọi xe bằng ứng dụng Uber và Grab cũng lấn sân vào mảng logistics ở Việt Nam khi lần lượt triển khai "Uber for logistics" và GrabExpress.

Để khai thác tối đa tiềm năng còn rất lớn, điều cần cải thiện là hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất của ngành logistics tại Việt Nam. Ở Ấn Độ, tính tới năm 2017, các doanh nghiệp thương mại điện tử chi 5%-15% doanh thu cho logistics trong khi con số này tại Việt Nam cao hơn nhiều - ước tính khoảng 30%. Ngoài ra, cũng cần bổ sung nhân lực bởi giao hàng nhanh là xu hướng tất yếu - khảo sát mới đây của Temando Pty Ltd, công ty Úc điều hành nền tảng giao nhận thương mại điện tử, chỉ ra 80% khách hàng trực tuyến muốn được giao hàng trong ngày và 61% muốn có hàng trong vòng 1-3 giờ.

VIỄN DƯƠNG
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.