Doanh nghiệp
23/03/2017 08:37

Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu giày dép

In bài viết

Ngành xuất khẩu giày dép của Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh và cơ hội thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường, nhất là vào Mỹ

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 2,03 tỉ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu qua Mỹ và Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn mặt bằng chung của các thị trường. Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), trong thời gian tới, ngành da giày Việt Nam vẫn cạnh tranh tốt so với Trung Quốc và có nhiều tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu ở các thị trường.

Xuất khẩu vào Mỹ tăng mạnh

Trong các thị trường xuất khẩu chính của ngành da giày Việt Nam, Mỹ là một trong những thị trường lớn và còn nhiều cơ hội phát triển. Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Mỹ đạt 653 triệu USD, tăng 8,7%. Trước đó, năm 2016, xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam đạt 13 tỉ USD, trong đó riêng thị trường Mỹ con số này là 4,48 tỉ USD, tăng gần 10% so với năm trước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan trong nhiều năm qua cho thấy Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này qua Mỹ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép cả nước. Trong năm 2016, Mỹ cũng là thị trường lớn nhất nhập khẩu giày dép từ Việt Nam.

Tại Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam ở TP HCM mới đây, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Lefaso, cho biết: Xét về thị trường xuất khẩu, Việt Nam hiện đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu giày dép vào Mỹ với mức tăng trưởng 2 con số trong năm ngoái, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ giảm. Do đó, dù Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị gác lại, ngành da giày Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng ổn định. Bởi yếu tố quyết định tăng trưởng xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam vào Mỹ là sức khỏe của nền kinh tế này và tình hình kinh tế thế giới nói chung.

Đồng thời, theo đại diện Lefaso, so với Trung Quốc (hiện là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới), ngành da giày Việt Nam vẫn cạnh tranh tốt về chi phí lao động, GDP bình quân đầu người, chính sách kinh tế và thị trường xuất khẩu. GDP bình quân của Trung Quốc mấy năm qua đã tăng mạnh với mức lương bình quân của người lao động trên 400 USD/tháng/người. Chi phí nhân công tăng nhanh khiến sản xuất giày dép ở Trung Quốc giảm và đơn hàng có xu hướng dịch chuyển sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Dù TPP bị gác lại, ngành da giày Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng ổn định Ảnh: Vĩnh Tùng
Dù TPP bị gác lại, ngành da giày Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng ổn định Ảnh: Vĩnh Tùng

Nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm

Việc Việt Nam đang tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) tăng cường tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Chính phủ Việt Nam thời gian qua cũng có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và có chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó có ngành da giày.

Ông Phạm Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương, cho biết trong năm 2017, định hướng phát triển ngành da giày Việt Nam là tăng trưởng nhanh nhưng phải đảm bảo phát triển bền vững để hội nhập, triệt để khai khác các FTA và mở rộng xuất khẩu ra các thị trường. Lúc này, ngành da giày cũng cần tái cơ cấu theo hướng tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm, nâng tỉ lệ nội địa hóa và chuyển dần từ phương thức gia công đơn giản sang các phương thức khác cao hơn, tăng khả năng thiết kế, tập trung sản xuất sản phẩm trung cao cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hiện Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng quy hoạch ngành da giày đến năm 2025, tầm nhìn 2035 với mục tiêu dự kiến đến năm 2025 Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 2 tỉ đôi giày, dép và kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 30 tỉ USD. Việc gia tăng sản xuất sẽ khiến nhu cầu về nguyên phụ liệu tăng mạnh nên thời gian tới, Bộ Công Thương chủ trương khuyến khích DN đầu tư, sản xuất nguyên phụ liệu để đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu của ngành.

“Chính phủ khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các nhà máy thuộc da, giả da và Bộ Công Thương cũng đang xem xét dành quỹ đất xây dựng các KCN chuyên ngành cho ngành da giày. Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua các chính sách hỗ trợ về đất đai, phát triển khoa học công nghệ, môi trường, đào tạo nguồn nhân lực... Đổi lại, các DN trong ngành cũng cần liên kết, tăng cường đầu tư công nghệ, tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu để Việt Nam trở thành trung tâm lớn về sản xuất da giày của thế giới” - ông Phạm Chí Dũng nhấn mạnh.

SONG HÀ
Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Doanh nghiệp 08:13

Bà Rịa - Vũng Tàu bước sang tuổi 34 giữa thời khắc đặc biệt, việc sáp nhập vào TP HCM sẽ mở ra chặng đường phát triển mới

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Bất động sản 07:57

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa chính thức cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy triển khai công trình TTTM trong khuôn viên dự án.

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Tiêu dùng 07:56

Với chiến lược “Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, Acecook đã chinh phục người tiêu dùng Việt và vươn mình trở thành công ty dẫn đầu ngành mì ăn liền

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Nhịp sống 07:56

Yang Bay theo tiếng Raglay nghĩa là "thác trời" - cái tên thơ mộng phù hợp với vẻ đẹp huyền ảo nơi đây, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Nhịp sống 07:38

Rừng Thông Núi Voi đang dần trở thành điểm đến lý tưởng dành cho du khách muốn tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm văn hóa đa sắc màu

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

Tiêu dùng 19:00

Ngày 20-6 tới đây, Vincom Center Đồng Khởi - tọa lạc tại khu vực trung tâm TP HCM sẽ chào đón flagship store của thương hiệu bán lẻ phong cách OH!SOME.

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:12

Ngày 21-6-2025, Công ty Thăng Long TM - Nhà phân phối độc quyền TaylorMade tại Việt Nam sẽ chính thức khai trương Trung tâm TM Golf Performance