*Phóng viên: Năm nay MC Thanh Bạch đón tết con Rắn ở đâu?
MC Thanh Bạch về quê đón Tết
Đến ngày Tết là Thanh Bạch lại rộn ràng cùng phụ mẹ nấu bánh tét, nướng bánh tráng. Hồi nhỏ Thanh Bạch thích ăn mứt lắm, mẹ làm mứt chùm ruột rất ngon, ăn không bị ngán, còn giờ ăn mứt ngọt bắt đầu ngại rồi. |
Ngày tết cả gia đình đi thăm bà con họ hàng, hàng xóm láng giềng, cầu chúc một năm mới nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi.
*Nhắc đến MC Thanh Bạch hiếm có người nào không biết, MC là một nghề đòi hỏi cái duyên, dường như Thanh Bạch là một người rất có duyên trên sân khấu nên mở kênh truyền hình nào ra cũng thấy một Thanh Bạch rất hài hước và dẫn dắt lôi cuốn trên sân khấu?
- Mỗi một chương trình có tiêu chí khác nhau, khi người ta đã chọn ai đó vào vị trí MC nghĩa là BTC đã biết được người đó phù hợp và giúp ích gì cho chương trình.
Công việc làm MC không nhất thiết phải qua trường lớp, trên thế giới cũng vậy thôi, có nhiều người làm sản xuất cũng có thể trở thành MC, đạo diễn cũng có thể trở thành MC, diễn viên cũng có thể trở thành MC, vấn đề là hoạt ngôn ứng biến với tình huống, có kiến thức phù hợp với chương trình ở thời điểm đó là được rồi.
Người được đào tạo thì thường có biên độ rộng hơn, lớn hơn, có vốn kiến thức về nghề một cách bài bản.
Mọi người thường nghĩ công việc MC đòi hỏi nhiều kiến thức, điều đó đúng nhưng chỉ là một phần, bởi người biên tập là người quan trọng, MC là bề nổi của công việc mà người biên tập làm.
Ví dụ như viết về Trịnh Công Sơn cần một người biên tập có kiến thức giỏi, vì người MC không đủ thời gian để mà trong vòng một tuần có thể tìm được những thông tin hấp dẫn về Trịnh Công Sơn, cái đó phải là nửa năm, thậm chí một năm, nếu người biên tập hoặc nhóm biên tập sẽ mang lại kiến thức đắt giá cho người MC.
Đôi khi mình cần cả sự cộng hưởng của những nhà nghiên cứu chứ không hẳn là biên tập nữa, thì mới làm phông kiến thức của người MC đáp ứng được yêu cầu của thời đại, nhanh gọn và sâu sắc.
*Không biết MC Thanh Bạch có kỉ niệm nào đáng nhớ trong sự nghiệp làm MC của mình?
Nhưng không ngờ nhà sản xuất quên không bật clip đó, mà vào thẳng nhạc luôn, Tisho nghe nhạc cầm đuốc chạy ra, ở trong mọi người la lớn: Trời ơi, Ngô Thanh Vân chưa treo lên sao đã chạy ra rồi?
Lúc đó Thanh Bạch không cần lệnh của đạo diễn vội vàng lao ra sân khấu, Tisho, stop here, come back, dừng lại, trở lại chỗ cũ, rồi diễn luôn “Thưa quý vị, Tisho đang tìm gì, đang kiếm gì, đang tìm kiếm người yêu hay ai đây?”. Trong thời gian đó ở hậu trường đã kịp treo Ngô Thanh Vân lên.
Khi bên trong cánh gà hô lên “Ngô Thanh Vân treo lên rồi”, MC mới vờ như tiếp câu chuyện “Và thưa quý vị, câu chuyện tình đó như thế nào, chúng ta hãy cùng tiếp tục theo dõi”.
Vậy là nhạc lên, Thanh Vân lao xuống sân khấu. Khán giả thấy mọi chuyện bình thường, không có vấn đề gì hết, nhưng lúc đó sinh mạng chương trình nằm trong tay của MC. Mà mình cũng không thể chờ đợi lệnh của đạo diễn, không thể đứng trên sân khấu mà đợi chờ.
*Trong số những MC trẻ bây giờ anh đánh giá cao gương mặt nào?
- Có Nguyên Khang, có Phí Nguyễn Thùy Linh, có Trấn Thành…với những tiềm năng rất đa dạng, các bạn đó có đủ bản lĩnh ứng biến với nhiều chương trình.
*Là một MC nổi tiếng, mật độ xuất hiện trên truyền hình dày đặc, mà dường như anh miễn nhiễm với xì-căng-đan?
- Khi bước chân vào nghề mình đã chấp nhận sống chung với lũ, nên xác định rõ vấn đề chuyên môn được tập trung cao nhất.
Khi nhận lời làm MC cho bất cứ một chương trình nào bao giờ mình cũng hỏi qua chương trình này anh chị mong muốn điều gì. Mình muốn biết những điều sâu sắc phía sau là gì, nhà sản xuất mong muốn điều gì từ chương trình này.
Tinh thần trách nhiệm với công việc được đặt ra hàng đầu, mình ứng xử có trách nhiệm mọi lúc, mọi nơi với mọi người và ngay cả với bản thân, làm nghề nghiêm túc thì có lẽ xì-căng-đan sẽ không tìm đến mình.