Sản phẩm
15/09/2015 13:57

Thủy sản Minh Phú cải tiến công nghệ để vươn tầm phát triển

In bài viết

Minh Phú đầu tư đồng bộ các giải pháp công nghệ tiên tiến hiện đại vào quá trình sản xuất nhằm tạo dựng một thương hiệu phát triển toàn diện và bền vững, cả về chiều rộng, năng suất sản xuất cho đến chiều sâu là chất lượng sản phẩm.

Là doanh nghiệp chiếm 18,8% kim ngạch, dẫn đầu thị trường tôm xuất khẩu và có tỷ trọng lợi nhuận chiếm 13,5% trong tổng số khoảng 30% lợi nhuận của toàn ngành, tập đoàn thủy sản Minh Phú ngày càng khẳng định được vị thế dẫn đầu trên “sân chơi” của ngành thuỷ sản Việt Nam.

Đầu tư vào công ngh để chiếm lĩnh v trí dn đầu

Thuỷ sản được xác định là ngành công nghiệp mũi nhọn trong hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với sản lượng luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân 9,07%/năm trong suốt 17 năm qua. Lợi thế sẵn có mà thiên nhiên ban tặng từ hệ thống sông ngòi dày đặc và đường bờ biển dài 3260km, cùng chủ trương thúc đẩy phát triển ngành của chính phủ đến năm 2020, đã thúc đẩy sự phát triển của hoạt động nuôi trồng, khai thác thuỷ sản của các doanh nghiệp trong nước trong thời gian qua, đóng góp đáng kể vào tỉ lệ tăng trưởng tổng sản lượng thủy sản của cả nước. Điều này vừa là cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp đang có tham vọng tạo lập vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp thủy sản, bởi khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào thủy sản thì cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh trong ngành sẽ trở nên khắc nghiệt hơn.

Cùng với đó, những tác động khách quan khác như tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, hay những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu tại các nước tiêu thụ cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó ưu thế về cạnh tranh sẽ đến một khi các doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả các tác động mang tính chủ quan, mà cụ thể nhất là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào khai thác sản xuất.

Trong khi các doanh nghiệp thủy sản khác còn đang đắn đo đâu là sản phẩm chủ đạo hay chưa dám mạo hiểm đầu tư những công nghệ đòi hỏi vốn cao, năng lực chuyên môn tốt, thì từ năm 2009, Minh Phú đã tập trung đổi mới, đưa vào ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến trên thị trường để nâng cao hiệu quả, tạo sự khác biệt trong từng mặt hàng giá trị gia tăng như tôm cao cấp hay tôm ăn liền. Đây cũng chính là “lực đẩy” giúp thương hiệu thủy sản Minh Phú thành công trong suốt nhiều năm qua, nâng cao được hiệu quả sản xuất, năng suất chế biến, sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm phục vụ cả khách hàng nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là tại các thị trường khó tính như Châu Âu hay Nhật Bản.

 


Sự mạnh dạn đầu tư vào công nghệ không chỉ giúp Minh Phú tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành mà còn giúp công ty giải được bài toán giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất.

Cũng nhờ chính lược đầu tư vào công nghệ, năm 2014 vừa qua, Minh Phú đã đạt được gần 16.000 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế là 1.057 tỷ đồng. Những con số ấn tượng đó một lần nữa minh chứng cho chiến lược tập trung phát triển công nghệ của Minh Phú là đúng đắn và thành công. Xét về khía cạnh thị trường, có thể nói Minh Phú đang chiếm vị trí dẫn đầu so với các doanh nghiệp trong ngành.

Bước đi chiến lược nhm hướng đến vic phát trin bn vng

Trong năm 2015, thủy sản Minh Phú tiếp tục mở rộng sản xuất, không chỉ chú trọng vào công nghệ dây chuyền sản xuất, mà còn tập trung nâng cấp toàn bộ hệ thống nguồn điện cho các cơ sở sản xuất, bắt đầu bằng giải pháp UPS-3 pha cho máy phân loại tôm của nhà máy thủy sản Minh Phú Hậu Giang.

 


Giải pháp lưu điện UPS-3 pha của tập đoàn Schneider Electric (được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực bảo vệ nguồn với thương hiệu APC) ứng dụng cho hệ thống phân loại tôm của nhà máy thủy sản Minh Phú Hậu Giang.

Đây là một giải pháp lưu điện tiên tiến được tập đoàn Schneider Electric (được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực bảo vệ nguồn với thương hiệu APC) nghiên cứu và phát triển, với mục đích đảm bảo nguồn điện của các thiết bị sản xuất được hoạt động ổn định, mang đến sự an toàn và hoạt động liên tục cho hệ thống thiết bị ngay cả khi có sự cố điện lưới xảy đến. Với nhà máy Minh Phú Hậu Giang, việc sử dụng giải pháp lưu điện UPS-3 pha cho máy phân loại tôm chính là điều kiện cần giúp công tác khai thác tôm không bị lỗi, từ đó nâng cấp hiệu quả vận hành cho toàn hệ thống. Một khi hệ thống được duy trì hoạt động ổn định, chất lượng và sản lượng của cả nguyên liệu đầu vào lẫn đầu ra sản phẩm cũng được đảm bảo. Khi đó, không chỉ có doanh nghiệp mà chính các khách hàng cũng nhận được các giá trị cộng thêm từ một sản phẩm chất lượng.

Đây là bước đi chiến lược của Minh Phú nhằm tạo dựng một thương hiệu phát triển toàn diện và bền vững, cả về chiều rộng – năng suất sản xuất cho đến chiều sâu – chất lượng sản phẩm.

 


Sản phẩm tôm của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Mới đây, trong tờ trình về chuỗi giá trị tôm cá toàn cầu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Minh Phú cũng cho thấy quyết tâm đầu tư vào công nghệ kỹ thuật của mình khi nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ được đề xuất là một trong 12 yếu tố trọng yếu cần được thực hiện.

Thách thức trên thương trường là điều không dễ dự đoán, nhưng rõ ràng với chiến lược áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại vào dây chuyền vận hành và sản xuất, “Vua tôm” Minh Phú đang chứng tỏ rất biết cách “đón đầu” thị trường cũng như xu hướng phát triển bền vững trên toàn cầu.

Phương Chi

từ khóa :
Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa là sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2025

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa là sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2025

Doanh nghiệp 13:24

Ngày 18-12, Công ty Yến sào Khánh Hòa được vinh danh trong buổi Lễ Công bố và Vinh danh “Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025”

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

Thị trường 10:00

LocknLock chính thức hợp tác và ra mắt tại hệ thống cửa hàng Avakids trên toàn quốc cũng như các nền tảng trực tuyến.