Sản phẩm
27/12/2015 19:39

Gìn giữ nét đặc sắc của ly cà phê truyền thống

Cà phê sữa đá Việt Nam từng được Bloomberg lựa chọn là một trong mười món cà phê ngon và độc đáo nhất thế giới.

Đó là một loại thức uống pha phin với hương vị thơm ngon đặc trưng, đậm đà bản sắc riêng không quốc gia nào có được.

Độc đáo ly cà phê Việt

Bếp trưởng người Pháp từng làm việc tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội đã nhận định: Hương vị cà phê Việt Nam chính là điều đặc sắc khiến thức uống này khác với các nước trên thế giới, đặc biệt khi pha phin, mùi cà phê nồng nàn quyến rũ giống như mùi nước hoa của người phụ nữ. Cũng như thực phẩm, thức uống của người Việt luôn phải có hương vị rõ ràng và đậm đà. Chính vì vậy, cách uống cà phê của người Việt với cách pha phin đặc sánh cộng với sữa đặc tạo nên một hương vị đậm chất và rất riêng.

 


Uống cà phê hương vị truyền thống theo cách thức hiện đại và tiện dụng

Cà phê sữa pha phin cũng được nhà báo Nicola Graydon miêu tả và chia sẻ cảm nhận trên tờ nhật báo nổi tiếng của nước Anh: “Đó là loại cà phê mạnh, nhỏ giọt từ một phin kim loại, bên dưới ly chứa khoảng 1/4 lượng sữa đặc. Sau khoảng 15 phút, khi cà phê ngừng nhỏ giọt, bạn sẽ khuấy đều và cho đá vào. Đầu tiên, tôi không chịu được cái ngọt kiểu như vậy. Tuy nhiên sau 3 ngày, tôi bị khuất phục và nghiện cái ngọt “thần thánh” ấy. Thật tuyệt vời khi cảm nhận cái ngọt thanh mát trong cuống họng, điều mà chúng ta không thấy ở một ly latte cổ điển”.   

Ở Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn, đâu đâu cũng có quán cà phê hiện diện, từ góc hẻm nhỏ đến những đại lộ. Người người, nhà nhà trên tay ly cà phê sữa đá, ở quán cóc bên đường hay trong nhà hàng sang trọng, bất kể sáng sớm hay chiều tối, đã trở thành một nét rất riêng của Sài Gòn. Ly cà phê sữa đá Sài Gòn từ lâu đã không chỉ đặc trưng bởi hương vị mà còn bởi chất con người, chất cuộc sống Sài thành thấm dần vào hương vị ấy.

Thưởng thức cà phê truyền thống theo cách hiện đại

Trong guồng quay của cuộc sống ngày nay, con người bị cuốn theo những ồn ào, vội vã nên không còn nhiều thời gian để ngồi chờ thưởng thức ly cà phê pha phin đúng điệu. Do đó, để thỏa mãn cơn nghiện cafein và tỉnh táo cho một ngày làm việc mệt nhọc, họ đã chọn cà phê hòa tan - một loại thức uống tiện lợi, đáp ứng tiêu chí nhanh gọn lẹ. Thế nhưng, khi uống cà phê hòa tan, nhiều tín đồ cà phê chỉ “miễn cưỡng” chứ không hoàn toàn hài lòng vì hương vị khác xa pha phin. Nguyên do là khi chiết xuất cà phê hòa tan, hạt cà phê bị ninh nhừ và bay mất chất.

Thấu hiểu điều này và xuất phát từ tâm huyết mang đến người thưởng thức mỗi ly cà phê đều có hương vị đậm ngon như cà phê phin, thương hiệu Vinacafé đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm “Vinacafé Chất - Sài Gòn Cà Phê Sữa Đá”. Đột phá với công nghệ mô phỏng pha phin ở nhiệt độ chuẩn 90 độ C, chắt lọc ra 100%  nước cốt đầu tiên của cà phê rang xay nguyên chất, Vinacafé Chất cho ra ly cà phê hòa tan uống liền nhưng vẫn đậm ngon đúng chất, giống như pha phin. Đây là điểm mới so với công nghệ hòa tan thông thường, chiết xuất ở nhiệt độ cao 150 độ C và sử dụng nước cốt đầu pha với các loại nước cốt sau.

Ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafé Biên Hòa, chia sẻ: “Là thương hiệu gắn liền với khẩu vị cà phê của người Việt trong suốt gần 50 năm qua, Vinacafé tự hào luôn thấu hiểu gu uống cà phê truyền thống của người Việt. Vinacafé Chất mong muốn mang lại một sự lựa chọn hoàn toàn mới cho những người yêu cà phê: đó là uống cà phê hương vị truyền thống theo cách thức hiện đại và tiện dụng. Dòng sản phẩm này sẽ tiếp nối sứ mệnh tôn vinh hương vị cà phê Việt Nam gắn liền với các giá trị “nguyên bản - đậm chất Việt”. Đây là một phần trên chặng đường của Vinacafé, góp phần gìn giữ hương vị đậm ngon của ly cà phê phin truyền thống trong nhịp sống hối hả, để văn hóa cà phê cùng người trẻ Việt hòa nhập nhưng không hòa tan trong vô vàn sắc màu văn hóa mới.”

Bài và ảnh: Hoàng Đăng

từ khóa :
Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Tiêu dùng 11:00

Nền tảng TikTok Shop với chiến dịch “Sắm Tết bao vui" cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đang hút người dùng sắm Tết

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

Tiêu dùng 22:27

MM Mega Market tăng cường trải nghiệm mua sắm số thông minh với ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên website, tích hợp trên ứng dụng thành viên và tích điểm MCard.

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Tiêu dùng 15:28

TTTM Satra Võ Văn Kiệt là "điểm chạm" tích hợp nhiều tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí và học tập của cư dân quận 6 cùng các khu vực lân cận.

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Tiêu dùng 16:05

Panasonic và Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn vừa tổ chức một buổi tiệc dành riêng cho khách hàng VIP “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa” tại TP HCM.

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Sản phẩm 17:00

City Tết Fest 2025 rộn ràng, Omoda & Jaecoo VN khuấy động mùa xuân, mang đến khoảnh khắc đong đầy cảm xúc.

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Tiêu dùng 16:43

Năm nay, DOHA JSC ra mắt sản phẩm Rồng Rắn Lên Mây với sự tinh xảo, nghệ thuật và ý nghĩa đặc sắc.

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Tiêu dùng 18:31

Ngày 10-1-2025, SATRA sẽ khai trương TTTM SATRA Võ Văn Kiệt tại 1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP HCM.