Giải vấn nạn, doanh nghiệp lớn vào cuộc
Từ nhiều năm qua, vấn nạn hàng giả đã là điều làm nhức nhối cả xã hội. Hơn 30 mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc nhóm tiêu dùng nhanh (FMCG) như mỹ phẩm, bột ngọt, bột giặt, nước uống, nước mắm gặp phải vấn nạn này. Quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN), nguồn thu thuế của nhà nước… bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính vì vậy, nhiều DN lớn hiện đã vào cuộc quyết tâm chống hàng giả bằng nhiều giải pháp khác nhau.
Kết hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện, triệt phá các “ổ”, các “đường dây” làm hàng giả đến tận gốc, là giải pháp mà Masan Consumer lựa chọn. Hiện dòng sản phẩm nước mắm Nam Ngư đang nằm trong “tầm ngắm” của những người có ý đồ bất chính, trục lợi. Không để các sản phẩm này được bán ra, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thương hiệu, uy tín của sản phẩm, Masan đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) điều tra, theo dõi và phá nhiều tụ điểm làm hàng giả.
Mới đây nhất là vụ phá một điểm làm giả nước mắm ở Nghệ An. Đại diện của Masan cho biết: “Sau khi bắt tận nơi cơ sở làm hàng giả, cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra trên toàn bộ thị trường, tịch thu hàng giả. Qua đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm của Masan mà không còn phải lo lắng”.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín
Cần sự chung tay của người tiêu dùng
Theo ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP HCM, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm của DN và toàn xã hội. Nhưng người tiêu dùng cũng phải có ý thức tự bảo vệ mình. Một khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội và môi trường cho thấy có tới 90% người tiêu dùng không biết đến bất kỳ cơ quan, hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào, trong khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có hiệu lực từ gần 4 năm qua. Sự vào cuộc quyết liệt của những DN lớn, với các vụ triệt phá điểm làm hàng và tịch thu hàng giả trên diện rộng, như trường hợp của Masan, theo đó, phần nào khiến người tiêu dùng cảm thấy họ không đơn độc.
Theo Bộ Công Thương, trung bình mỗi năm có 100.000 vụ hàng giả, hàng nhái được cơ quan chức năng triệt phá thì có vài ngàn vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa của người tiêu dùng có lẽ vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, DN khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tố giác các hoạt động làm hàng giả hoặc nghi ngờ làm hàng giả thông qua số điện thoại đường dây nóng trên sản phẩm.
Để người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, sắp tới Masan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn và chống hàng giả. Đại diện công ty cho biết: “Tại Masan và những công ty lớn đều có bộ phận chuyên trách chống hàng giả, thường xuyên làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để phá những ổ làm hàng giả, đồng thời hợp tác với các hiệp hội để tuyên truyền, giáo dục trong lĩnh vực chống hàng giả bảo đảm người tiêu dùng có thể luôn chọn mua sản phẩm thật, chất lượng cao nhất”.
Mua hàng thật không khó Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm như nước mắm Nam Ngư ở siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín, không nên “ham rẻ” mà mua những sản phẩm có giá rẻ hơn quá nhiều so với giá bình thường. Người tiêu dùng cũng có thể phân biệt hàng thật, giả bằng cách nhìn lên bao bì. Với những sản phẩm uy tín như Nam Ngư thì thường bao bì sẽ tinh xảo hơn. Trên cổ hoặc vai chai có hạn dùng được khắc chìm, nắp chai có vành bảo đảm, trên nắp cũng có chữ “Chin-su foods” sắc nét. Nhãn chai in cũng sẽ sắc nét hơn. Khi nghi ngờ những dấu hiệu trên thì không nên mua. |
Bài và ảnh: Anh Thư