Sản phẩm
20/09/2015 20:12

Doanh nghiệp lớn quyết chống hàng giả

In bài viết

Tiếp sau vụ xử lý bột ngọt Ajinomoto bị xâm phạm bản quyền diễn ra trong tháng 6, mới đây, cơ quan chức năng phát hiện và triệt phá ổ làm giả sản phẩm nước mắm Nam Ngư tại Nghệ An.

Giải vấn nạn, doanh nghiệp lớn vào cuộc

Từ nhiều năm qua, vấn nạn hàng giả đã là điều làm nhức nhối cả xã hội. Hơn 30 mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc nhóm tiêu dùng nhanh (FMCG) như mỹ phẩm, bột ngọt,  bột giặt, nước uống, nước mắm gặp phải vấn nạn này. Quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN), nguồn thu thuế của nhà nước… bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính vì vậy, nhiều DN lớn hiện đã vào cuộc quyết tâm chống hàng giả bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Kết hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện, triệt phá các “ổ”, các “đường dây” làm hàng giả đến tận gốc, là giải pháp mà Masan Consumer lựa chọn. Hiện dòng sản phẩm nước mắm Nam Ngư đang nằm trong “tầm ngắm” của những người có ý đồ bất chính, trục lợi. Không để các sản phẩm này được bán ra, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thương hiệu, uy tín của sản phẩm, Masan đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) điều tra, theo dõi và phá nhiều tụ điểm làm hàng giả.

Mới đây nhất là vụ phá một điểm làm giả nước mắm ở Nghệ An. Đại diện của Masan cho biết: “Sau khi bắt tận nơi cơ sở làm  hàng giả, cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra trên toàn bộ thị trường, tịch thu hàng giả. Qua đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm của Masan mà không còn phải lo lắng”.

 


Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín

Cần sự chung tay của người tiêu dùng

Theo ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP HCM, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm của DN và toàn xã hội. Nhưng người tiêu dùng cũng phải có ý thức tự bảo vệ mình. Một khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội và môi trường cho thấy có tới 90% người tiêu dùng không biết đến bất kỳ cơ quan, hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào, trong khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có hiệu lực từ gần 4 năm qua. Sự vào cuộc quyết liệt của những DN lớn, với các vụ triệt phá điểm làm hàng và tịch thu hàng giả trên diện rộng, như trường hợp của Masan, theo đó, phần nào khiến người tiêu dùng cảm thấy họ không đơn độc.

Theo Bộ Công Thương, trung bình mỗi năm có 100.000 vụ hàng giả, hàng nhái được cơ quan chức năng triệt phá thì có vài ngàn vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa của người tiêu dùng có lẽ vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, DN khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tố giác các hoạt động làm hàng giả hoặc nghi ngờ làm hàng giả thông qua số điện thoại đường dây nóng trên sản phẩm.

Để người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, sắp tới Masan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn và chống hàng giả. Đại diện công ty cho biết: “Tại Masan và những công ty lớn đều có bộ phận chuyên trách chống hàng giả, thường xuyên làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để phá những ổ làm hàng giả, đồng thời hợp tác với các hiệp hội để tuyên truyền, giáo dục trong lĩnh vực chống hàng giả bảo đảm người tiêu dùng có thể luôn chọn mua sản phẩm thật, chất lượng cao nhất”.

Mua hàng thật không khó

Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm như nước mắm Nam Ngư ở siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ uy tín, không nên “ham rẻ” mà mua những sản phẩm có giá rẻ hơn quá nhiều so với giá bình thường. Người tiêu dùng cũng có thể phân biệt hàng thật, giả bằng cách nhìn lên bao bì. Với những sản phẩm uy tín như Nam Ngư thì thường bao bì sẽ tinh xảo hơn. Trên cổ hoặc vai chai có hạn dùng được khắc chìm, nắp chai có vành bảo đảm, trên nắp cũng có chữ “Chin-su foods” sắc nét. Nhãn chai in cũng sẽ sắc nét hơn. Khi nghi ngờ những dấu hiệu trên thì không nên mua.

Bài và ảnh: Anh Thư

từ khóa :
Uncle Ba - Nước mắm của ngư dân chính hiệu “xuất ngoại”

Uncle Ba - Nước mắm của ngư dân chính hiệu “xuất ngoại”

Thị trường 10:01

Dự kiến ngày 1-6-2025, nước mắm Uncle Ba sẽ “xuất ngoại” đến Úc và Mỹ, mang theo tinh hoa ẩm thực Việt đến với kiều bào và những tín đồ yêu gia vị truyền thống.

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

Sản phẩm 15:15

Lần đầu tiên tổ chức tại TP HCM, sự kiện “Phủ xanh Khu công nghiệp” của VinFast đã thu hút sự quan tâm lớn từ đông đảo người lao động.

Khải Hoàn - Hành trình gìn giữ giọt nước mắm truyền thống Phú Quốc

Khải Hoàn - Hành trình gìn giữ giọt nước mắm truyền thống Phú Quốc

Thị trường 15:38

"Giữ gìn vị cốt đậm đà - Luôn xem truyền thống là danh dự" - đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là tâm niệm xuyên suốt chặng đường phát triển của Khải Hoàn

Amway Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm Artistry Labs Illuminating System

Amway Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm Artistry Labs Illuminating System

Tiêu dùng 17:56

Amway Việt Nam cung cấp giải pháp mới trong việc chăm sóc da lão hóa, tình trạng đốm nâu, sắc tố không đều và sạm nám

Trạm Mì Acecook ra mắt tại cửa hàng Ministop với menu chuẩn nhà hàng, tiện lợi mọi lúc

Trạm Mì Acecook ra mắt tại cửa hàng Ministop với menu chuẩn nhà hàng, tiện lợi mọi lúc

Sản phẩm 18:42

Ngày 13-5, Acecook Việt Nam khai trương Trạm Mì Acecook tại Ministop - 59 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TP HCM, hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Sản phẩm 08:00

Xổ số quay nhanh Keno đang trở thành một loại hình giải trí nhanh gọn, linh hoạt trong 8 phút được giới trẻ ưa chuộng và mang đến trải nghiệm thú vị

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu dùng 10:18

Thành phần sản phẩm công khai minh bạch, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu là những thông tin người dùng cần quan tâm khi mua Fucoidan