Nhịp sống
13/09/2022 10:20

TS Phan Thuận Thảo: “Bảo tồn phải đi kèm với phát huy, phát triển âm nhạc cổ truyền”

In bài viết

Từng chắp bút đưa Nhã nhạc Cung đình Huế thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện nhân loại năm 2003, 20 năm sau, TS Phan Thuận Thảo tiếp tục góp sức vào dự án quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống.

Năm 2002, TS Phan Thuận Thảo, lúc bấy giờ là cô nữ sinh mới tốt nghiệp, giữ vị trí cán bộ nghiên cứu của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế. Tuy vậy, chị bất ngờ được giao nhiệm vụ tham gia vào nhóm làm hồ sơ trình UNESCO để đưa Nhã nhạc trở thành Di sản thế giới. Ông Thái Công Nguyên, lúc đó là giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và GS-TS Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam là hai cán bộ tín nhiệm chị Thảo, dù được cho là quyết định liều lĩnh khi đó. Sự cặm cụi của chị và nhóm làm hồ sơ đã được đền đáp vào một tối mùa đông năm 2003 - khi Nhã nhạc Cung đình Huế chính thức trở thành Di sản Văn hoá Phi vật thể của nhân loại, công nhận bởi UNESCO.

Cảm xúc tự hào của chị Thảo được nối dài 20 năm sau đó, khi chị tiếp tục góp phần bảo tồn và phát triển âm nhạc quê hương với vai trò Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và bảo tồn Âm nhạc Huế. Tháng 5-2022, TS Phan Thuận Thảo trở thành cố vấn chuyên môn cho Ngân Nga Việt Nam - chiến dịch quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và TikTok.

Hoan nghênh "làm mới" song song với bảo tồn âm nhạc truyền thống

20 năm nghiên cứu, gắn bó với âm nhạc cổ truyền, chị Thảo bộc bạch "Điều cốt lõi ở đây là các bạn trẻ Việt chưa có cơ hội tiếp cận nhiều đến những cái hay, cái đẹp của âm nhạc nước nhà. Và khi không hiểu về điều gì, chắc chắn các bạn sẽ không thể yêu thích điều đó. Ngân Nga Việt Nam là một chiến dịch vô cùng ý nghĩa để đưa các bạn đến gần hơn với âm nhạc dân tộc. Với những người làm nghề như tôi khi bản thân được được chia sẻ, lan toả niềm đam mê của mình đến với nhiều bạn trẻ hơn thì cũng là một vinh dự".

TS Phan Thuận Thảo: “Bảo tồn phải đi kèm với phát huy, phát triển âm nhạc cổ truyền” - Ảnh 1.

TS. Phan Thuận Thảo tại sự kiện Ngân Nga Việt Nam ngày 30-8

Trong giai đoạn đầu của chiến dịch, TS. Phan Thuận Thảo cố vấn cho phần lời ca, hình ảnh Ca Huế của MV "Ngân Nga Việt Nam" - bản phối từ 3 làn điệu Quan họ, Cải lương và Ca Huế bởi Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang. MV có giai điệu mạnh mẽ, tươi mới nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc, tinh tuý của các làn điệu truyền thống - mà theo chị Thảo, là một điều đáng mừng khi âm nhạc truyền thống tiếp tục được vang lên ở một dạng thức mới.

Chị Thảo lưu ý với những nghệ sĩ, nhà sản xuất khi "làm mới" âm nhạc cổ truyền cần có quá trình tìm tòi những nét độc đáo để phát huy, phát triển chúng. Khi có độ hiểu biết nhất định thì tác giả mới có thể sáng tạo những tác phẩm có giá trị với thời gian, giúp âm nhạc quê hương mang được hơi thở thời đại.

"Với âm nhạc cổ truyền, bảo tồn phải đi kèm với phát huy và phát triển. Vấn đề là chúng ta phải xác định rõ đâu là những phiên bản phối mới mang hơi thở thời đại, đâu là những bài bản cổ truyền để tránh gây hiểu nhầm. Đối với những người thực hiện việc "trẻ hoá" nhạc xưa bằng các hình thức như remix hay cover, bản thân tôi ủng hộ việc làm của các bạn, mặt khác tôi cũng muốn bảo tồn âm nhạc cổ truyền. Sự sáng tạo là khôn cùng, và tôi hoan nghênh các bạn tạo ra sản phẩm mới dựa trên chất liệu truyền thống. Khi các ca khúc remix hay cover được phát lên, tức là một phiên bản mới của âm nhạc truyền thống được sống. Âm nhạc thì phải sống trong xã hội, phải được vang lên, phải có người nghe" - TS Phan Thuận Thảo chia sẻ.

Nền tảng số là cơ hội

Khai thác yếu tố văn hoá để quảng bá du lịch là hình thức phổ biến trên thế giới, không chỉ Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ hoá, các quốc gia sở hữu nền văn hoá trù phú như Việt Nam, nếu biết tận dụng sẽ mang lại đa lợi ích.

Theo TS Phan Thuận Thảo, việc đưa âm nhạc cổ truyền phục vụ du lịch không phải là cách làm mới và không dễ dàng thực hiện. Bởi lẽ du khách trong và ngoài nước khi nghe âm nhạc truyền thống với tâm thế không phải "dân trong ngành" để thẩm thấu hay chưa được cung cấp các thông tin về âm nhạc sẽ rất khó để họ cảm nhận và hiểu rõ những cái hay, cái đẹp.

TS Phan Thuận Thảo: “Bảo tồn phải đi kèm với phát huy, phát triển âm nhạc cổ truyền” - Ảnh 2.

Bài hát Ngân Nga Việt Nam đã được phát hành trên TikTok

"Chúng ta cần có cách thức quảng bá phù hợp, lựa chọn những nét đặc sắc nhất, hấp dẫn nhất để giới thiệu. Điều này cần có sự hợp tác giữa các chuyên gia, nhà sản xuất, người biểu diễn, các công ty du lịch, các nền tảng số, đơn vị truyền thông để đưa tinh thần của âm nhạc cổ truyền tới khách du lịch một cách trọn vẹn nhất" - TS Phan Thuận Thảo.

Từ đây, chị Thảo nhìn nhận TikTok là một nền tảng tiềm năng để quảng bá tinh thần quê hương: "Việc quảng bá, truyền đạt trước thông tin sẽ đạt hiệu quả tối đa thông qua thông tin đại chúng. Các nền tảng số như TikTok sẽ giúp du khách có thêm ý tưởng, hình dung về loại hình mà họ sắp thưởng thức. Khi có được những thông tin trước như vậy, họ sẽ có ý niệm để tìm hiểu kỹ hơn, sâu sắc hơn về nét văn hoá này".

P. Q
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn