Chị Hoàng Thị Quỳnh Chi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Fashtech ATN (vận hành oppa.one), trả lời: Từ tháng 9 là bắt đầu vào "sóng" khuyến mãi lớn trên mọi nền tảng TMĐT (ngày đôi 9-9, 10-10, ngày độc thân 11-11) rồi đến mùa lễ hội Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán - trong ngành gọi đây là mùa gặt. Nếu chuẩn bị đủ tốt, doanh nghiệp có thể gặt hái được rất nhiều.
Trước hết, phải chuẩn bị một kế hoạch chỉ số (KPI) tài chính tổng thể, bao gồm doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Cần cân đo đong đếm thông qua lịch sử bán hàng của cùng kỳ năm ngoái kết hợp với yếu tố thị trường năm nay để lên phương án triển khai khả thi. Cần chuẩn bị chi tiết về kế hoạch hàng hóa trong 4 tháng cao điểm cuối năm, bao gồm số lượng, lịch trình về hàng như thế nào để đúng tiến độ bán theo kế hoạch. Trong đó, có chương trình và chiến lược giá theo từng tháng. Chuẩn bị các thông điệp hấp dẫn nhất và dùng sản phẩm hay nhóm sản phẩm nào là chìa khóa, định giá thích hợp để thu hút được người mua.
Chị Hoàng Thị Quỳnh Chi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Fashtech ATN Ảnh: An Na
Tiếp đó là kế hoạch truyền thông. Cụ thể, trên sàn TMĐT cần những sản phẩm phễu (sản phẩm truyền thông không lợi nhuận) để dẫn dắt khách hàng; trang trí cho gian hàng trên sàn thật chuyên nghiệp và bắt mắt để thu hút người tiêu dùng. Trên Facebook và Google, cần chuẩn bị kế hoạch truyền thông số với ngân sách cạnh tranh dựa vào những dữ liệu khách hàng trước đó để tối ưu được hành trình của khách hàng trên website, tăng tỉ lệ khách hàng "chốt đơn".
Trên thị trường hiện có rất nhiều bên làm tiếp thị liên kết. Doanh nghiệp nên nghiên cứu và kết hợp để có thêm lượng khách mới, tạo thêm độ nhận diện của thương hiệu. Lưu ý, nên thực hiện livestream trên nền tảng Tiktokshop để thu hút thêm khách và cạnh tranh được với những thương hiệu lâu năm. Ngoài việc các doanh nghiệp khởi nghiệp tự livestream thì cũng nên chuẩn bị tiền để livestream qua các nhân vật có ảnh hưởng (KOC - KOL) thông qua các hình thức hợp tác.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân sự và hệ thống vận hành tối ưu, hợp lý để không bị ứ đọng đơn hàng hay đứt gãy thông tin với khách hàng. Cần theo dõi hành trình giao nhận hàng hóa tới tay khách hàng, tránh trường hợp giao hàng chậm vào mùa cao điểm.