Du lịch
29/02/2020 14:23

Du khách châu Âu và châu Phi đến Việt Nam vẫn tăng giữa mùa dịch Covid-19

In bài viết

(NLĐO) – Khách từ Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc… giảm mạnh do lo ngại lây lan dịch Covid-19 khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm ở mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Số liệu vừa được Tổng cục thống kê công bố ngày 29-2, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,2 triệu người, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất của 2 tháng đầu năm, trong vòng 5 năm qua.

Nguyên nhân của đà sụt giảm mạnh, dù thời điểm này các năm đang là cao điểm phục vụ khách quốc tế ở Việt Nam, là do dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch khi khách từ các thị trường Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc… giảm sâu.

Nếu tính riêng trong tháng 2, khách quốc tế tới Việt Nam chỉ đạt 1,24 triệu lượt người giảm tới 37,7% so với tháng trước và giảm tới 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường cung cấp nguồn khách chính tới Việt Nam từ châu Á, châu Úc, châu Mỹ đều giảm, riêng khách châu Âu, châu Phi vẫn tăng.

Du khách châu Âu và châu Phi đến Việt Nam vẫn tăng giữa mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Khách quốc tế tham quan điểm đến ở TP HCM trong tháng 2. Ảnh: Lam Giang

Trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm do tác động từ dịch bệnh, điểm sáng là một số thị trường vẫn khả quan khách Liên bang Nga trong 2 tháng đạt 172.700 lượt người tăng 17,7% so với cùng kỳ; khách Thái Lan đạt 107.600 lượt người tăng 34,5%; khách đến từ châu Phi đạt 9.900 lượt người tăng 17% so với cùng kỳ…

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết đang bị thiệt hại nặng nề trước diễn biến dịch bệnh tiếp tục lan rộng. Ngày 29-2, nhiều doanh nghiệp khai thác thị trường khách quốc tế đến Việt Nam cho biết vừa bất ngờ nhận được thông báo từ ban tổ chức Triển lãm du lịch quốc tế Berlin - Đức (ITB Berlin 2020) về việc huỷ bỏ hội chợ lớn và nổi tiếng của ngành du lịch toàn cầu.

Theo thông báo của ban tổ chức ITB Berlin 2020, hội chợ bị huỷ phút cuối do lo ngại dịch Covid-19 lan nhanh khi cơ quan y tế ở Đức đã tăng mức kiểm soát dịch bệnh. Hội chợ này dự kiến sẽ có hơn 10.000 gian hàng triển lãm từ hơn 180 quốc tế.

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên đón khách châu Âu tới Việt Nam cho biết trước đó doanh nghiệp ông cũng quyết định huỷ tham gia 2 hội chợ ở Pháp trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng riêng ITB Berlin 2020 là sự kiện quan trọng để quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, tìm kiếm đối tác… nên công ty ông quyết định tham gia.

"Các chi phí làm gian hàng, đặt vé máy bay, khách sạn… đều đã chi trả nên giờ bị huỷ đột ngột khiến doanh nghiệp bị thiệt hại không nhỏ" - vị giám đốc công ty này nói.

Thái Phương
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền