Du lịch
11/03/2021 14:45

Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ

Theo bài đăng trên New York Times, vì đại dịch Covid-19, những người ngư dân bỏ nghề để làm du lịch ở Hội An (Quảng Nam) như ông Hùng phải quay lại với nghề cũ để kiếm sống.

Ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới WHO tuyên bố đợt bùng phát Covid-19 đã đạt đến mức độ của một đại dịch, với "mức độ lây lan và mức độ nghiêm trọng đáng báo động". Hoạt động du lịch quốc tế dừng lại khi các quốc gia đóng cửa biên giới, hãng hàng không hủy chuyến bay và nhiều thành phố trên khắp thế giới rơi vào tình trạng phong tỏa. Những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và sinh kế của người dân tiếp tục gia tăng. Cú đánh đối với công nghiệp du lịch và những người phụ thuộc vào ngành này thực sự tàn khốc.

Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Hùng giăng lưới từ chiếc thuyền thúng của mình ở ngoài khơi biển miền Trung. Ảnh: Rehahn C.Trở lại biển để mưu sinh

Từ ngôi nhà dưới những rặng dừa ven biển, xung quanh có tiếng gà gáy, ông Lê Văn Hùng bước đi lên con đường ngắn để hòa mình vào sóng biển, mây và Mặt Trời cùng với niềm hy vọng. Biển lặng có nghĩa là sau những tháng ngày giông bão ông có thể yên tâm chèo thuyền thúng ra biển đánh bắt cua ghẹ nuôi gia đình.

Ông Hùng, 51 tuổi, là ngư dân biển nhiều năm trên những chiếc thuyền lớn. Tuy nhiên, ông đã từ bỏ công việc vào năm 2019 để giúp con gái kinh doanh nhà hàng bên bờ biển mà họ mở từ năm 2017 ở Hội An.

Do khách sạn mọc lên xung quanh khu vực gần nhà, trên bãi biển Tân Thành gần khu phố cổ, gia đình ông đã vay mượn người thân mua vài chục chiếc giường tắm nắng, ô che và dựng một nhà hàng ngoài trời trên cồn đất sau nhà.

Con gái ông, Hồng Vân, 23 tuổi, phụ trách chế biến các món hải sản. Hai con trai giúp nấu ăn và dọn bàn, còn ông thì rửa bát. Ông Hùng đã rời bỏ hoàn toàn công việc đánh bắt cá vào mùa hè năm 2019, tin rằng du lịch là tấm vé để họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông chia sẻ: "Làm việc tại nhà tôi thư thái về tinh thần, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày cùng gia đình". Ông đã thu về gấp 5 lần số tiền 3 triệu đồng mà một tháng ông kiếm được trên biển.

Tuy nhiên, khách du lịch và phần lớn thu nhập của gia đình ông đã biến mất khi Covid-19 tấn công vào đầu năm 2020. Đòn giáng nặng nề nhất xảy ra với họ là một cơn gió mùa đã kéo đổ nhà hàng xuống biển vào tháng 11.

Giờ đây, giống nhiều người khác ở Hội An, những người đã bỏ nghề đánh cá để làm du lịch như bồi bàn, nhân viên bảo vệ, lái tàu cao tốc hay mở cơ sở kinh doanh riêng, ông đã trở lại với những gì mình biết rõ nhất: cưỡi sóng để kiếm sống.

Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ - Ảnh 2.
Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ - Ảnh 3.
Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ - Ảnh 4.
Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ - Ảnh 5.

Với số tiền tiết kiệm gần như cạn kiệt, ông Hùng biết chuyện phải quay về với biển. Đến tháng 8/2020, ông đã thành thạo đẩy chiếc thuyền thúng của mình vượt qua những con sóng chỉ bằng một mái chèo. Ảnh: Rehahn C.

Ông Hùng là một người đàn ông thấp bé, lưng hơi còng, đang cưu mang 6 người thân trong một vài căn phòng dưới mái ngói đất sét và cửa gỗ gần biển. Kể từ tháng 9 năm ngoái, những cơn bão dữ dội, gió mạnh và biển động khiến ông đau đáu chiếc thuyền thúng mưu sinh của mình sẽ bị lật.

Đến cuối tháng 2, khi nhìn những con sóng cùng với một vài mảnh tường gạch nơi nhà hàng của mình vẫn còn ngổn ngang trên bãi biển, ông tự nhủ: "Ngày mốt sẽ an toàn". Vào lúc Mặt Trời mọc vào một ngày đầu tháng 3, ông đứng trên chiếc thuyền của mình, chèo lướt qua những sóng cao gần một mét. Cách bờ khoảng hơn 350 m trên mặt nước xanh nhấp nhô, ông bắt đầu giăng lưới đánh cá.

Câu chuyện về ngư dân Hội An thời Covid-19 trên báo Mỹ - Ảnh 6.

Sau thời kỳ biển động với quá nhiều rủi ro vào mùa mưa cuối năm 2020 - đầu năm 2021, ông Hùng trở lại biển. Ảnh: Rehahn C.Ảnh hưởng của đại dịch đến nền du lịch Hội An

Ông Hùng lớn lên ở Hội An. Trong nhiều thế kỷ, thành phố là nơi cư trú của cộng đồng ngư dân nằm giữa biển xanh và những cánh đồng lúa bát ngát.

Trong 15 năm qua, các nhà phát triển Việt Nam và khách sạn quốc tế đã đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng những khu nghỉ dưỡng ven biển ở đây. Bên cạnh đó, người dân địa phương và nhiều người nước ngoài đã mở hàng trăm khách sạn nhỏ, nhà hàng, cửa hàng ở trong và xung quanh phố cổ. Du khách quốc tế đổ xô đến Hội An, chen chúc trên các bãi biển vào ban ngày và tụ tập khắp khu phố cổ khi đêm về.

Tuy nhiên, Covid-19 đã làm tê liệt hoạt động du lịch của thành phố khi lệnh xã hội trên toàn quốc được ban hành trong tháng 4/2020. Sau đó, đợt bùng phát dịch lần thứ hai vào tháng 7 xảy ra ở Đà Nẵng đã lấy đi hy vọng về sự phục hồi du lịch nội địa của người dân Hội An.

Đại dịch ảnh hưởng nặng nề hơn đối với Hội An vì thành phố đã trở nên phụ thuộc quá nhiều vào du khách quốc tế. Năm 2019, 4 triệu trong số 5,35 triệu du khách đến từ nước ngoài.

Theo Uyên Hoàng (ZingNews)
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.