Doanh nghiệp
21/03/2020 11:25

Nỗ lực xoay chuyển tình thế của nhà hàng, quán ăn thời Covid-19

(NLĐO) - Covid-19 khiến các phố ẩm thực trở nên đìu hiu, lượng khách tại các nhà hàng, quán ăn cũng phần nào sụt giảm.

Không thể “ngắc ngoải” chờ qua ngày, các nhà hàng, quán ăn đã chủ động có những giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng, từ đó tạo sự an tâm cho người tiêu dùng, cải thiện tình hình kinh doanh.

Khi "Cô Vy" hoành hành…

"Khách ít lui tới vì sợ dịch Corona. Có đến quán thì họ phải nhìn trước nhìn sau xem có nhiều người không. Nếu vắng thì họ mới vào, ăn nhanh rồi nhanh chóng rời đi", anh M.N, chủ một quán phở ở quận 10 (TP HCM) cho biết. So với thời gian trước, lượng khách của quán anh hiện giảm khoảng 15%-20%, chung quy cũng vì ảnh hưởng của Covid-19. Không chỉ người dân hạn chế ra ngoài khiến các quán ăn đau đầu tìm khách, tâm lý dè dặt khi lựa chọn thức ăn từ bên ngoài do e ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng khiến lượng khách sụt giảm.

Anh K.L, chủ cửa hàng Sinh tố - Trái cây trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 (TP HCM), ngao ngán cho biết lượng khách ăn tại quán giảm đáng kể, không chỉ vậy những người bán như anh còn phải lo chuyện nguồn cung nguyên liệu, mặt bằng, nhân viên…

"Nhân viên quán chủ yếu là sinh viên nên khi được nghỉ học các bạn ở quê luôn từ Tết đến giờ dẫn đến thiếu hụt nhân viên. Hoạt động quán cũng vì thế mà ảnh hưởng không ít, những giờ cao điểm mình đều trực tiếp đứng quầy để phụ. Ngoài ra không chỉ do Corona, ảnh hưởng từ xâm nhập mặn miền Tây thời gian gần đây cũng khiến nguồn cung cấp trái cây khan hiếm, đẩy giá lên cao khiến mình gặp không ít khó khăn", anh K.L chia sẻ.

Và hàng quán chủ động vượt khủng hoảng

Không thể đứng im chờ đợi "Cô Vy" qua đi, nhiều quán ăn, nhà hàng đã triển khai các giải pháp để đối phó tình hình dịch bệnh, đảm bảo lượng khách. Chẳng hạn như, ngay từ khi có dịch, chuỗi cửa hàng McDonald’s đã tăng cường khử khuẩn mỗi giờ tại các bề mặt thường có nhiều tiếp xúc như màn hình chọn món tự động, tay nắm cửa, quầy phục vụ, quầy gia vị, bàn ghế… Các nhân viên trong ca làm việc tuân thủ quy trình rửa tay 6 bước của Bộ Y tế và thực hiện rửa tay ít nhất 1 tiếng/lần. Nguồn cung ứng thực phẩm đầu vào được kiểm tra kỹ càng hơn để luôn bảo đảm độ tươi ngon, an toàn.

Các cửa hàng ăn uống dành cho giới trẻ và dân văn phòng như Trà sữa Ai Cha Taiwan, Trái cây & Ăn Vặt Fruit Crush, Trái cây - Bánh tráng Yumi Fruit… cũng đã đồng loạt triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách như trang bị khẩu trang và bao tay cho nhân viên, chuẩn bị nước rửa tay cho khách đến ăn, xịt sát khuẩn tại quầy…

Bên cạnh đó, nắm bắt tâm lý ngại đám đông trong mùa dịch, nhiều cửa hàng, quán ăn cũng kết hợp cùng các ứng dụng đặt món trực tuyến đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu. Anh K.L (Trái cây - Bánh tráng Yumi Fruit) chia sẻ: "Do dịch bệnh, lượng khách ăn tại quán giảm nhiều nhưng lượng khách đặt hàng qua app lại tăng, có những ngày số lượng đơn hàng tăng gấp đôi so với trước đây. Để kích cầu cũng như cải thiện kinh doanh, bên mình cùng ứng dụng GoFood đã có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho khách hàng đặt món qua ứng dụng".

Theo đại diện của ứng dụng GoViet, trong thời điểm nhạy cảm của dịch bệnh, các nhà hàng, quán ăn đối tác đã chủ động cập nhật về các giải pháp phòng dịch, cũng như thông báo về việc tạm đóng, mở nhà hàng để thực hiện việc phun thuốc khử trùng. Nhờ đó, mà bộ phận chăm sóc khách hàng của GoViet có thể hỗ trợ thông tin tốt nhất đến hàng triệu khách hàng đang sử dụng app. Bên cạnh đó, trên các trang thông tin của ứng dụng này, GoViet cũng liên tục cập nhật các thông tin phòng chống dịch, hướng dẫn tự chế nước rửa tay… đến khách hàng và các đối tác tài xế.

Nỗ lực xoay chuyển tình thế của nhà hàng, quán ăn thời Covid-19 - Ảnh 1.

Một hướng dẫn phòng chống virus Corona dành cho đối tác tài xế của GoViet

Về phía mình, các đối tác tài xế công nghệ cũng chủ động phòng dịch bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Chị N.V (Trà sữa Ai Cha Taiwan) chia sẻ: "Quán mình có chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn tại quầy và theo quan sát của mình thì các anh tài xế công nghệ là người thường xuyên sử dụng nhất. Bên cạnh đó, hầu hết các anh đều trang bị khẩu trang đầy đủ".

Những động thái "kép" từ các bên như nhà hàng, app đặt món và đối tác tài xế đã được nhiều khách hàng hưởng ứng do tuân thủ đúng khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19, đồng thời tạo sự an tâm cho người dùng. Nhiều chủ quán ăn cho biết, nhờ các nỗ lực này, mà lượng khách đến quán tuy có giảm sút nhưng cũng không quá nhiều. Khách yêu cầu ship hàng hoặc đặt qua app mua về ăn có xu hướng tăng đáng kể, nên cũng bù đắp được phần nào, giúp họ tiếp tục duy trì hoạt động để sớm phục hồi trong tương lai.

Ngọc Mai
từ khóa :

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.