Doanh nghiệp
21/03/2020 11:25

Nỗ lực xoay chuyển tình thế của nhà hàng, quán ăn thời Covid-19

In bài viết

(NLĐO) - Covid-19 khiến các phố ẩm thực trở nên đìu hiu, lượng khách tại các nhà hàng, quán ăn cũng phần nào sụt giảm.

Không thể “ngắc ngoải” chờ qua ngày, các nhà hàng, quán ăn đã chủ động có những giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng, từ đó tạo sự an tâm cho người tiêu dùng, cải thiện tình hình kinh doanh.

Khi "Cô Vy" hoành hành…

"Khách ít lui tới vì sợ dịch Corona. Có đến quán thì họ phải nhìn trước nhìn sau xem có nhiều người không. Nếu vắng thì họ mới vào, ăn nhanh rồi nhanh chóng rời đi", anh M.N, chủ một quán phở ở quận 10 (TP HCM) cho biết. So với thời gian trước, lượng khách của quán anh hiện giảm khoảng 15%-20%, chung quy cũng vì ảnh hưởng của Covid-19. Không chỉ người dân hạn chế ra ngoài khiến các quán ăn đau đầu tìm khách, tâm lý dè dặt khi lựa chọn thức ăn từ bên ngoài do e ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng khiến lượng khách sụt giảm.

Anh K.L, chủ cửa hàng Sinh tố - Trái cây trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 (TP HCM), ngao ngán cho biết lượng khách ăn tại quán giảm đáng kể, không chỉ vậy những người bán như anh còn phải lo chuyện nguồn cung nguyên liệu, mặt bằng, nhân viên…

"Nhân viên quán chủ yếu là sinh viên nên khi được nghỉ học các bạn ở quê luôn từ Tết đến giờ dẫn đến thiếu hụt nhân viên. Hoạt động quán cũng vì thế mà ảnh hưởng không ít, những giờ cao điểm mình đều trực tiếp đứng quầy để phụ. Ngoài ra không chỉ do Corona, ảnh hưởng từ xâm nhập mặn miền Tây thời gian gần đây cũng khiến nguồn cung cấp trái cây khan hiếm, đẩy giá lên cao khiến mình gặp không ít khó khăn", anh K.L chia sẻ.

Và hàng quán chủ động vượt khủng hoảng

Không thể đứng im chờ đợi "Cô Vy" qua đi, nhiều quán ăn, nhà hàng đã triển khai các giải pháp để đối phó tình hình dịch bệnh, đảm bảo lượng khách. Chẳng hạn như, ngay từ khi có dịch, chuỗi cửa hàng McDonald’s đã tăng cường khử khuẩn mỗi giờ tại các bề mặt thường có nhiều tiếp xúc như màn hình chọn món tự động, tay nắm cửa, quầy phục vụ, quầy gia vị, bàn ghế… Các nhân viên trong ca làm việc tuân thủ quy trình rửa tay 6 bước của Bộ Y tế và thực hiện rửa tay ít nhất 1 tiếng/lần. Nguồn cung ứng thực phẩm đầu vào được kiểm tra kỹ càng hơn để luôn bảo đảm độ tươi ngon, an toàn.

Các cửa hàng ăn uống dành cho giới trẻ và dân văn phòng như Trà sữa Ai Cha Taiwan, Trái cây & Ăn Vặt Fruit Crush, Trái cây - Bánh tráng Yumi Fruit… cũng đã đồng loạt triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách như trang bị khẩu trang và bao tay cho nhân viên, chuẩn bị nước rửa tay cho khách đến ăn, xịt sát khuẩn tại quầy…

Bên cạnh đó, nắm bắt tâm lý ngại đám đông trong mùa dịch, nhiều cửa hàng, quán ăn cũng kết hợp cùng các ứng dụng đặt món trực tuyến đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu. Anh K.L (Trái cây - Bánh tráng Yumi Fruit) chia sẻ: "Do dịch bệnh, lượng khách ăn tại quán giảm nhiều nhưng lượng khách đặt hàng qua app lại tăng, có những ngày số lượng đơn hàng tăng gấp đôi so với trước đây. Để kích cầu cũng như cải thiện kinh doanh, bên mình cùng ứng dụng GoFood đã có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho khách hàng đặt món qua ứng dụng".

Theo đại diện của ứng dụng GoViet, trong thời điểm nhạy cảm của dịch bệnh, các nhà hàng, quán ăn đối tác đã chủ động cập nhật về các giải pháp phòng dịch, cũng như thông báo về việc tạm đóng, mở nhà hàng để thực hiện việc phun thuốc khử trùng. Nhờ đó, mà bộ phận chăm sóc khách hàng của GoViet có thể hỗ trợ thông tin tốt nhất đến hàng triệu khách hàng đang sử dụng app. Bên cạnh đó, trên các trang thông tin của ứng dụng này, GoViet cũng liên tục cập nhật các thông tin phòng chống dịch, hướng dẫn tự chế nước rửa tay… đến khách hàng và các đối tác tài xế.

Nỗ lực xoay chuyển tình thế của nhà hàng, quán ăn thời Covid-19 - Ảnh 1.

Một hướng dẫn phòng chống virus Corona dành cho đối tác tài xế của GoViet

Về phía mình, các đối tác tài xế công nghệ cũng chủ động phòng dịch bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Chị N.V (Trà sữa Ai Cha Taiwan) chia sẻ: "Quán mình có chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn tại quầy và theo quan sát của mình thì các anh tài xế công nghệ là người thường xuyên sử dụng nhất. Bên cạnh đó, hầu hết các anh đều trang bị khẩu trang đầy đủ".

Những động thái "kép" từ các bên như nhà hàng, app đặt món và đối tác tài xế đã được nhiều khách hàng hưởng ứng do tuân thủ đúng khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19, đồng thời tạo sự an tâm cho người dùng. Nhiều chủ quán ăn cho biết, nhờ các nỗ lực này, mà lượng khách đến quán tuy có giảm sút nhưng cũng không quá nhiều. Khách yêu cầu ship hàng hoặc đặt qua app mua về ăn có xu hướng tăng đáng kể, nên cũng bù đắp được phần nào, giúp họ tiếp tục duy trì hoạt động để sớm phục hồi trong tương lai.

Ngọc Mai
từ khóa :
Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Giáo dục - Cộng đồng 10:02

Một phòng STEM đạt chuẩn quốc tế vẫn là mong mỏi lớn của Nhà trường để nâng tầm dạy và học, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Thị trường 21:36

Tối 21-12-2025, tại Quảng trường Lâm Viên, phường Lâm Viên – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần thứ I chính thức khai mạc

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Doanh nghiệp 09:51

Ngày 20-12-2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao truyền thống CNVCLĐ Công ty Yến sào Khánh Hòa năm 2025 tại Khánh Hòa.

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

Sản xuất - Kinh doanh 19:09

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cùng thương hiệu PNJ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh “Thương hiệu & Lãnh đạo Trọn đời” tại Vạn Xuân Awards 2025.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Ngân hàng 11:14

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ban hành Khung Trái phiếu bền vững Vietcombank, thúc đẩy nguồn vốn tài trợ các dự án bảo vệ môi trường

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Doanh nghiệp 09:47

Với phương châm “Chung niềm tin - Vững giá trị”, Chi hội Gia Định đặt mục tiêu trở thành điểm tựa của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động