Doanh nghiệp
21/03/2020 11:25

Nỗ lực xoay chuyển tình thế của nhà hàng, quán ăn thời Covid-19

In bài viết

(NLĐO) - Covid-19 khiến các phố ẩm thực trở nên đìu hiu, lượng khách tại các nhà hàng, quán ăn cũng phần nào sụt giảm.

Không thể “ngắc ngoải” chờ qua ngày, các nhà hàng, quán ăn đã chủ động có những giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng, từ đó tạo sự an tâm cho người tiêu dùng, cải thiện tình hình kinh doanh.

Khi "Cô Vy" hoành hành…

"Khách ít lui tới vì sợ dịch Corona. Có đến quán thì họ phải nhìn trước nhìn sau xem có nhiều người không. Nếu vắng thì họ mới vào, ăn nhanh rồi nhanh chóng rời đi", anh M.N, chủ một quán phở ở quận 10 (TP HCM) cho biết. So với thời gian trước, lượng khách của quán anh hiện giảm khoảng 15%-20%, chung quy cũng vì ảnh hưởng của Covid-19. Không chỉ người dân hạn chế ra ngoài khiến các quán ăn đau đầu tìm khách, tâm lý dè dặt khi lựa chọn thức ăn từ bên ngoài do e ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng khiến lượng khách sụt giảm.

Anh K.L, chủ cửa hàng Sinh tố - Trái cây trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 (TP HCM), ngao ngán cho biết lượng khách ăn tại quán giảm đáng kể, không chỉ vậy những người bán như anh còn phải lo chuyện nguồn cung nguyên liệu, mặt bằng, nhân viên…

"Nhân viên quán chủ yếu là sinh viên nên khi được nghỉ học các bạn ở quê luôn từ Tết đến giờ dẫn đến thiếu hụt nhân viên. Hoạt động quán cũng vì thế mà ảnh hưởng không ít, những giờ cao điểm mình đều trực tiếp đứng quầy để phụ. Ngoài ra không chỉ do Corona, ảnh hưởng từ xâm nhập mặn miền Tây thời gian gần đây cũng khiến nguồn cung cấp trái cây khan hiếm, đẩy giá lên cao khiến mình gặp không ít khó khăn", anh K.L chia sẻ.

Và hàng quán chủ động vượt khủng hoảng

Không thể đứng im chờ đợi "Cô Vy" qua đi, nhiều quán ăn, nhà hàng đã triển khai các giải pháp để đối phó tình hình dịch bệnh, đảm bảo lượng khách. Chẳng hạn như, ngay từ khi có dịch, chuỗi cửa hàng McDonald’s đã tăng cường khử khuẩn mỗi giờ tại các bề mặt thường có nhiều tiếp xúc như màn hình chọn món tự động, tay nắm cửa, quầy phục vụ, quầy gia vị, bàn ghế… Các nhân viên trong ca làm việc tuân thủ quy trình rửa tay 6 bước của Bộ Y tế và thực hiện rửa tay ít nhất 1 tiếng/lần. Nguồn cung ứng thực phẩm đầu vào được kiểm tra kỹ càng hơn để luôn bảo đảm độ tươi ngon, an toàn.

Các cửa hàng ăn uống dành cho giới trẻ và dân văn phòng như Trà sữa Ai Cha Taiwan, Trái cây & Ăn Vặt Fruit Crush, Trái cây - Bánh tráng Yumi Fruit… cũng đã đồng loạt triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách như trang bị khẩu trang và bao tay cho nhân viên, chuẩn bị nước rửa tay cho khách đến ăn, xịt sát khuẩn tại quầy…

Bên cạnh đó, nắm bắt tâm lý ngại đám đông trong mùa dịch, nhiều cửa hàng, quán ăn cũng kết hợp cùng các ứng dụng đặt món trực tuyến đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu. Anh K.L (Trái cây - Bánh tráng Yumi Fruit) chia sẻ: "Do dịch bệnh, lượng khách ăn tại quán giảm nhiều nhưng lượng khách đặt hàng qua app lại tăng, có những ngày số lượng đơn hàng tăng gấp đôi so với trước đây. Để kích cầu cũng như cải thiện kinh doanh, bên mình cùng ứng dụng GoFood đã có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho khách hàng đặt món qua ứng dụng".

Theo đại diện của ứng dụng GoViet, trong thời điểm nhạy cảm của dịch bệnh, các nhà hàng, quán ăn đối tác đã chủ động cập nhật về các giải pháp phòng dịch, cũng như thông báo về việc tạm đóng, mở nhà hàng để thực hiện việc phun thuốc khử trùng. Nhờ đó, mà bộ phận chăm sóc khách hàng của GoViet có thể hỗ trợ thông tin tốt nhất đến hàng triệu khách hàng đang sử dụng app. Bên cạnh đó, trên các trang thông tin của ứng dụng này, GoViet cũng liên tục cập nhật các thông tin phòng chống dịch, hướng dẫn tự chế nước rửa tay… đến khách hàng và các đối tác tài xế.

Nỗ lực xoay chuyển tình thế của nhà hàng, quán ăn thời Covid-19 - Ảnh 1.

Một hướng dẫn phòng chống virus Corona dành cho đối tác tài xế của GoViet

Về phía mình, các đối tác tài xế công nghệ cũng chủ động phòng dịch bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Chị N.V (Trà sữa Ai Cha Taiwan) chia sẻ: "Quán mình có chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn tại quầy và theo quan sát của mình thì các anh tài xế công nghệ là người thường xuyên sử dụng nhất. Bên cạnh đó, hầu hết các anh đều trang bị khẩu trang đầy đủ".

Những động thái "kép" từ các bên như nhà hàng, app đặt món và đối tác tài xế đã được nhiều khách hàng hưởng ứng do tuân thủ đúng khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19, đồng thời tạo sự an tâm cho người dùng. Nhiều chủ quán ăn cho biết, nhờ các nỗ lực này, mà lượng khách đến quán tuy có giảm sút nhưng cũng không quá nhiều. Khách yêu cầu ship hàng hoặc đặt qua app mua về ăn có xu hướng tăng đáng kể, nên cũng bù đắp được phần nào, giúp họ tiếp tục duy trì hoạt động để sớm phục hồi trong tương lai.

Ngọc Mai
từ khóa :
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền