Giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực, y tế, văn hóa - thể thao, an sinh xã hội và hỗ trợ địa phương nghèo phát triển là 5 trụ cột được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) triển khai với hàng loạt chương trình, hoạt động xã hội thời gian qua, bên cạnh việc phát triển các hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
Theo đuổi giá trị phát triển bền vững
Có thể nói, LienVietPostBank đã và đang gây dựng được danh tiếng là một trong những ngân hàng có trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), theo đuổi giá trị phát triển bền vững và cam kết gắn các hoạt động với các giá trị đạo đức và luân lý cao nhất.
Từ năm 2008 đến cuối năm 2017, LienVietPostBank và các cổ đông sáng lập đã tích cực đóng góp trên 3.000 tỉ đồng cho cộng đồng và xã hội thông qua một loạt chương trình, hoạt động xã hội tập trung vào 5 trụ cột như vừa đề cập.
Trong đó, lĩnh vực giáo dục - đào tạo là lĩnh vực lớn nhất và chiếm trên 50% tổng số tiền ngân hàng dành cho các hoạt động xã hội. Từ năm 2013-2017, LienVietPostBank cam kết hằng năm dành 10% tổng lợi nhuận trước thuế cho các hoạt động xã hội từ thiện. Điểm nổi bật nhất trong hoạt động xã hội của ngân hàng năm 2017 là ngân hàng xây dựng nhiều trường học nhất tại Việt Nam, ngân hàng sáng lập và tài trợ nhiều quỹ học bổng nhất tại Việt Nam.

Lễ khánh thành công trình Trạm Y tế xã Quảng Lợi và Trạm Y tế xã Quảng Vọng
Tổng cộng đã có 100 trường học các cấp cùng hàng chục nhà chức năng, thư viện, phòng hội thảo được xây dựng từ toàn bộ hoặc một phần tiền tài trợ từ ngân hàng. Đồng thời, cho đến nay, LienVietPostBank cũng đã sáng lập và tài trợ 12 quỹ khuyến học - khuyến tài với tổng số tiền hơn 100 tỉ đồng ở nhiều địa phương trên cả nước như Bắc Ninh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Ninh Bình, TP Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Tĩnh...
Trong những năm qua, ngân hàng này cũng đã đi đầu trong việc hỗ trợ cộng đồng người nghèo khi tài trợ trên 40 tỉ đồng cho Quỹ Vì người nghèo các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bến Tre. Ngoài ra, LienVietPostBank còn tiên phong trong chương trình Tam Nông, phát triển tín dụng cho khu vực nông nghiệp - nông thôn, góp phần hạn chế nạn cho vay nặng lãi.
Thúc đẩy ngành công nghiệp mắc ca phát triển
Một điểm đặc biệt khác của LienVietPostBank trong các hoạt động xã hội, đóng góp cho nền kinh tế phải kể đến là từ năm 2015 đến nay, ngân hàng đã trở thành đầu tàu thúc đẩy ngành công nghiệp mắc ca Việt Nam phát triển.
Thời gian qua, ngân hàng đã cùng với các tỉnh Tây Nguyên, Tây Bắc phát triển mắc ca tại Việt Nam. Nếu giai đoạn đầu, nhiều người Việt Nam chưa biết đến mắc ca hoặc chưa hiểu đúng, hiểu đủ về loại cây này thì bây giờ đã khác rất nhiều. Khi LienVietPostBank và Công ty CP Him Lam thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, triển khai công tác truyền thông. Nhiều hội viên đã tiên phong và tích cực phát triển mắc ca như Công ty Him Lam Mắc ca đã xây dựng vườn ươm giống quy mô lớn và hiện đại, LienVietPostBank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi phát triển mắc ca, tài trợ giống cho bà con nghèo, hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật cho người trồng mắc ca...
Không chỉ Tây Nguyên, Tây Bắc cũng là miền đất hứa cho mắc ca hiệu quả nên Công ty Đầu tư và Phát triển mắc ca Tây Bắc được thành lập và sẽ sản xuất mắc ca quy mô lớn giúp hỗ trợ hàng chục ngàn lao động là người dân tộc thiểu số có việc làm, ổn định. Những hoạt động của LienVietPostBank và Him Lam đang làm với mong muốn đồng hành phát triển cây mắc ca trở thành cây công nghiệp chiến lược mới tại khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc.
Với các thành tựu hoạt động xã hội trong gần 10 năm qua, LienVietPostBank có thể được coi là ngân hàng thương mại cổ phần số 1 Việt Nam về CSR. Năm 2014, LienVietPosBank nhận Giải thưởng Ngân hàng Trách nhiệm Xã hội tốt nhất Việt Nam năm 2014 do Tạp chí Banking&Finance (Anh) trao tặng. Năm 2016, LienVietPostBank nhận Bằng khen vì các thành tích hoạt động xã hội trong giai đoạn 2011-2015 do Chủ tịch nước trao tặng.