Doanh nghiệp
21/10/2023 09:13

Hành trình vươn tầm vị thế ở một ngân hàng

In bài viết

Kỷ niệm 31 năm thành lập (21.10.1992 – 21.10.2023), Nam A Bank tiếp tục tạo những bước tiến mạnh mẽ, nâng tầm vị thế trong ngành tài chính ngân hàng, ghi dấu ấn với nhiều thành tựu về kinh doanh, chuyển đổi số, quản trị rủi ro, phát triển mạng lưới…

"Phủ sóng" mạng lưới, gia tăng chất lượng tài sản

Với nỗ lực tăng trưởng về quy mô song hành cùng kiểm soát chất lượng tín dụng, Nam A Bank liên tục có bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh, tăng vốn điều lệ, "phủ sóng" mạng lưới, gia tăng chất lượng tài sản nhằm đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng.

Hành trình vươn tầm vị thế ở một ngân hàng - Ảnh 1.

Nam A Bank liên tục khai trương điểm kinh doanh mới.

Nếu năm 2013, tổng tài sản Nam A Bank có hơn 28.000 tỉ đồng thì đến nay đạt gần 210.000 tỉ đồng, tăng gấp 7,5 lần, gia nhập vào top 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất toàn hệ thống; vốn điều lệ liên tục gia tăng, tháng 8/2023, Nam A Bank tăng từ mức gần 8.500 tỉ đồng lên hơn 10.500 tỉ đồng. Về hoạt động kinh doanh, Nam A Bank liên tục có những bước tăng trưởng ổn định, gia nhập nhóm ngân hàng có lợi nhuận nghìn tỉ.

Những bước phát triển nhanh, bền vững trong hoạt động kinh doanh đã góp phần giúp Nam A Bank thu hút đông đảo khách hàng (KH). Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng tăng, Ngân hàng đã liên tục mở rộng mạng lưới từ thành thị đến nông thôn, từ điểm giao dịch truyền thống đến các điểm giao dịch số tự động.

So với những năm đầu mới thành lập chỉ một vài chi nhánh, phòng giao dịch thì đến nay Ngân hàng đã sở hữu gần 250 điểm kinh doanh trên toàn quốc (gần 150 điểm giao dịch truyền thống và 100 điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+).

Trong vài năm qua, đây là một trong số ít ngân hàng được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới, minh chứng cho hoạt động ổn định, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank trên thị trường.

Tiên phong sáng tạo số

Công nghệ là một trong những yếu tố then chốt giúp các ngân hàng gia tăng lợi thế cạnh tranh cũng như chiếm lĩnh thị phần. Việc tiên phong đổi mới, hiện đại hóa quy trình, số hóa sản phẩm dịch vụ… là một trong những bước tiến quan trọng giúp ngân hàng nâng tầm vị thế trên thị trường.

Hành trình vươn tầm vị thế ở một ngân hàng - Ảnh 2.

KH trải nghiệm điểm giao dịch số tự động ONEBANK.

Nam A Bank là ví dụ điển hình cho chiến lược trên, Ngân hàng còn nâng tầm qua việc "sáng tạo số", ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng, hiện đại, mang hàm lượng công nghệ cao, tạo trải nghiệm khác biệt, nhanh chóng cho KH.

Đến nay, Nam A Bank đã sở hữu Hệ sinh thái số đa dạng, được KH đón nhận, các chuyên gia trong ngành đánh giá cao như: điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+, robot OPBA và Open Banking.

Đây là ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot – Robot OPBA vào phục vụ giao dịch. Đồng thời, cũng là ngân hàng Việt đầu tiên triển khai điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+, KH có thể trải nghiệm hầu hết mọi giao dịch ngân hàng hiện đại 365+, kể cả lễ, Tết. Ngân hàng này cũng sớm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI; thanh toán di động, QRcode; điện toán đám mây…

Minh chứng cho những nỗ lực này, nhiều năm liên tục Nam A Bank nằm trong top ngân hàng dẫn đầu ở các tiêu chí như xếp hạng hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ do Vietnam ICT Index xếp hạng.

Vươn tầm quốc tế

Nằm trong chiến lược dài hạn, đa dạng hóa thị trường nhằm khai thác tốt cơ hội từ thị trường nước ngoài tiềm năng, Nam A Bank đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới, thị phần kinh doanh đa quốc gia, thành lập ngân hàng 100% vốn của Nam A Bank hoặc chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài (dự kiến là khu vực châu Á).

Hành trình vươn tầm vị thế ở một ngân hàng - Ảnh 3.

KH giao dịch tại Nam A Bank.

Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong xu thế của các ngân hàng lớn nhằm đánh dấu quá trình phát triển mạng lưới ra thế giới, là công cụ quan trọng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, hiện Ngân hàng có quan hệ đại lý, liên kết với hơn 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, qua đó đáp ứng nhu cầu hàng triệu KH trong và ngoài nước.

Quản trị rủi ro chuẩn mực quốc tế

Xu thế toàn cầu hóa đặt ra nhiều cơ hội và thách thức trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là vấn đề quản trị rủi ro. Theo đó, các ngân hàng Việt đã không ngừng nâng cao hệ thống quản trị rủi ro, đặc biệt là quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế.

Hành trình vươn tầm vị thế ở một ngân hàng - Ảnh 4.

Nam A Bank triển khai Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS.

Năm 2022, Nam A Bank là một trong bốn ngân hàng Việt đầu tiên hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế Basel III. Mới đây, Ngân hàng tiếp tục hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II – FIRB và tiếp tục hoàn thành xây dựng các phương pháp luận, công cụ theo chuẩn mực Basel III – Reforms. Qua đó trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành các yêu cầu tiên tiến của Basel.

Song song đó, sau hơn 18 tháng nỗ lực triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS, tháng 10-2023, Nam A Bank và Ernst & Young Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao giao phẩm dự án này, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiên phong áp dụng chuẩn mực quản trị tài chính quốc tế.

Trong hoạt động nội bộ, Nam A Bank đã xây dựng hệ thống cảnh báo rủi ro sớm, xây dựng và triển khai sổ tay quản lý rủi ro trên toàn hệ thống với các tiêu chí cụ thể nhằm chung tay ngăn ngừa sự cố. Đồng thời, liên tục dự báo tình hình kinh tế và rủi ro để đưa ra các kịch bản xử lý linh hoạt với những biến đổi của thị trường.

Với chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả, Nam A Bank đã được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận qua hàng loạt giải thưởng như: Ngân hàng quản trị rủi ro tiêu biểu; Ngân hàng quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam nhiều năm liên tiếp…

Lan tỏa hoạt động cộng đồng

"Ngân hàng đẹp – Dịch vụ tốt" ở Nam A Bank không chỉ là cơ sở vật chất hiện đại, sản phẩm dịch vụ đa dạng đáp ứng trải nghiệm khác biệt, liền mạch, nhanh chóng của KH mà còn là những giá trị nhân văn mà Ngân hàng đã đồng hành cùng cộng đồng trong suốt chiều dài 31 năm phát triển.

Hành trình vươn tầm vị thế ở một ngân hàng - Ảnh 5.

Nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa được Nam A Bank liên tục triển khai.

Với phương châm "đẩy mạnh kinh doanh gắn liền với hoạt động cộng đồng", Nam A Bank đã triển khai nhiều chương trình mang dấu ấn thường niên như: Chuỗi chương trình Tết hạnh phúc; Đồng hành cùng báo Người Lao Động tại chương trình Mai vàng Tri ân; Tập trung hỗ trợ các lĩnh vực: giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường…

Ngân sách cho các hoạt động này ngày càng tăng mạnh qua mỗi năm, 9 tháng đầu năm, Ngân hàng đã dành hơn 60 tỉ đồng cho nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: trao tặng 20 tỉ đồng xây dựng cầu giao thông tại tỉnh Long An, tặng nhà tình thương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chuỗi hành trình Tết hạnh phúc với tổng chi phí gần 5 tỉ đồng, chương trình cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển…

Ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh và đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững, trước thềm kỷ niệm 31 năm thành lập, Nam A Bank đã nhận nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong nước và quốc tế: Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á; Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng; Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam; Nơi làm việc tốt nhất châu Á, Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững…

T. N
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.