Doanh nghiệp
15/09/2023 17:33

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh

Từ ngày 13 – 17.9, Nam A Bank đồng hành Diễn đàn Kinh tế TP HCM, chung tay cùng doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế đóng góp sáng kiến và giải pháp phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn cho Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng.

Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do Ủy ban Nhân dân TP HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung và các Đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

Với chủ đề "Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không", chương trình nhằm triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vai trò trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế… của cả nước, TP HCM tiên phong trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách trọng điểm của quốc gia.

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 1.

Ông Võ Hoàng Hải – Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank (bìa phải), tham dự Phiên thảo luận: Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị.

Tại Việt Nam, theo Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có tới 40 tổ chức tín dụng cấp vốn xanh với tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt hơn 20%/năm. Dư nợ tín dụng xanh hiện đạt hơn 500.000 tỉ đồng, chiếm trên 4% tổng dư nợ của nền kinh tế. Tín dụng xanh tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch, hay các doanh nghiệp chú trọng vào ESG, tức là những doanh nghiệp quan tâm tới các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Diễn đàn năm nay, Nam A Bank là một trong những đơn vị đồng hành chương trình, sẽ tham dự nhiều nội dung quan trọng tại diễn đàn HEF như: Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh; CEO 100 Tea Connect và chương trình chính Diễn đàn kinh tế TP HCM… góp phần đồng hành cùng tăng trưởng xanh của TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 2.

Toàn cảnh sự kiện Diễn đàn kinh tế TP HCM

Nhiều năm qua Nam A Bank đã "xanh hóa" danh mục tín dụng, liên tục xây dựng thêm danh mục sản phẩm tín dụng xanh đa dạng, định hướng tập trung phát triển các lĩnh vực xe ô tô điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Nỗ lực hiện thực hóa mô hình tăng trưởng xanh hướng đến bảo vệ môi trường, trung hòa carbon không chỉ cho các sản phẩm dịch vụ mà còn là hoạt động nội bộ chính là chiến lược trọng tâm của nhiều ngân hàng hướng đến nhằm phát triển bền vững và an toàn.

Năm 2022, Nam A Bank đã triển khai thí điểm Dự thảo Sách trắng về mục tiêu trung hòa Carbon và đang tiếp tục triển khai tính toán mức phát thải CO2 tại một số đơn vị kinh doanh. Hoạt động này nhằm đánh giá một cách khoa học về đo lường, tính toán mức độ phát thải CO2 vào các sản phẩm tín dụng xanh và ứng dụng chuyên sâu vào hoạt động vận hành. Hiện tại Nam A Bank đã đạt cấp độ 3 của ngân hàng xanh.

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 3.

Nam A Bank là một trong những ngân hàng tiên phong trong xanh hóa danh mục tín dụng

Ngân hàng này cũng đang nghiên cứu, triển khai, đưa ra sáng kiến cân bằng sinh thái tầm chiến lược. Hoạt động ngân hàng xanh không chỉ giới hạn ở phạm vi nghiệp vụ đơn lẻ mà được mở rộng thành mạng lưới, liên minh, đối thoại cộng đồng hay toàn thể hệ sinh thái nhằm đạt được tính bền vững của các yếu tố xã hội, môi trường và tài chính. Đồng thời, tăng cường các hoạt động ngân hàng bền vững: ứng dụng công nghệ trong việc quản lý dữ liệu thông tin, khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử, phát triển kênh thanh toán xanh…

Trong chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, không chỉ áp dụng hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS) trong danh mục cho vay tín dụng xanh mà mục tiêu còn hướng đến hoạt động thân thiện và trách nhiệm với môi trường.

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 4.

Nam A Bank đã đạt cấp độ 3 của ngân hàng xanh.

Theo đó, Nam A Bank đã trở thành Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ký kết hợp tác cùng Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) triển khai chương trình "Tín dụng xanh" nhằm dành nguồn vốn ưu đãi tài trợ cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội. Đồng thời, đồng hành cùng thương hiệu Đôi Dép triển khai các dự án xanh Tea Resort Prenn (Lâm Đồng) nhằm phát triển kinh tế xanh song song với bảo tồn giá trị văn hóa.

Bên cạnh đó, Nam A Bank cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam. Ngân hàng còn tập trung tìm kiếm các nguồn vốn khác có mức giá phù hợp nhằm khuyến khích tăng trưởng tín dụng cho các lĩnh vực xanh mục tiêu…

Với những hoạt động thiết thực trên, trong công tác vận hành, Nam A Bank đạt chứng nhận ISO về Hệ thống quản lý rủi ro 31.000:2018, tăng cường các hoạt động ngân hàng bền vững nhằm tiến đến lộ trình xây dựng ISO về quản lý khí nhà kính ISO 14097:2021. Ngân hàng này cũng đã đạt nhiều giải thưởng về tín dụng xanh, tiêu biểu là hai năm liên tiếp 2019 và 2020, Nam A Bank vinh dự nhận giải thưởng "Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh".

T. N
Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Văn hóa – Giải trí 21:25

“Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” không chỉ góp phần nâng tầm các sự kiện âm nhạc Việt mà còn thúc đẩy văn hóa thần tượng trong lòng công chúng.

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

Nhịp sống 18:43

Bằng thế mạnh của mình, FPT Long Châu và Boehringer Ingelheim sẽ cùng nhau xây dựng một chiến dịch toàn diện với nhiều hoạt động ý nghĩa mới.

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ tăng 20%

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ tăng 20%

Tiêu dùng 18:13

Dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho Tết Ất Tỵ 2025 của hệ thống bán lẻ Satra ước tăng từ 15% đến 20% so với Tết Giáp Thìn 2024.

“Vàng mềm” từ núi cao mang lại sức khỏe và giá trị vượt thời gian

“Vàng mềm” từ núi cao mang lại sức khỏe và giá trị vượt thời gian

Thị trường 17:30

Khi nhắc đến đông trùng hạ thảo (ĐTHT), không ít người liên tưởng ngay đến hình ảnh của một loại dược liệu quý giá, được xem như "vàng mềm" của thiên nhiên.

Nhìn từ VPBank Commandos để thấy “chất” VPBank

Nhìn từ VPBank Commandos để thấy “chất” VPBank

Doanh nghiệp 15:36

“Ngủ trong đêm mưa rừng, trekking 40 km, ngồi máy cày trên con đường lầy lội là những trải nghiệm mình sẽ không bao giờ quên được”

Masan Consumer giới thiệu ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Masan Consumer giới thiệu ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Thị trường 15:35

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng trong và ngoài nước dịp cuối năm

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Sản xuất - Kinh doanh 11:31

Niềm tự hào văn hóa, lịch sử được HDBank thể hiện trong bộ lịch năm mới, hoà cùng nguồn năng lượng hướng về tương lai xanh và kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.