Doanh nghiệp
15/09/2023 17:33

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh

In bài viết

Từ ngày 13 – 17.9, Nam A Bank đồng hành Diễn đàn Kinh tế TP HCM, chung tay cùng doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế đóng góp sáng kiến và giải pháp phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn cho Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng.

Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do Ủy ban Nhân dân TP HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung và các Đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố nói riêng.

Với chủ đề "Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không", chương trình nhằm triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vai trò trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế… của cả nước, TP HCM tiên phong trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách trọng điểm của quốc gia.

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 1.

Ông Võ Hoàng Hải – Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank (bìa phải), tham dự Phiên thảo luận: Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị.

Tại Việt Nam, theo Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có tới 40 tổ chức tín dụng cấp vốn xanh với tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt hơn 20%/năm. Dư nợ tín dụng xanh hiện đạt hơn 500.000 tỉ đồng, chiếm trên 4% tổng dư nợ của nền kinh tế. Tín dụng xanh tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch, hay các doanh nghiệp chú trọng vào ESG, tức là những doanh nghiệp quan tâm tới các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Diễn đàn năm nay, Nam A Bank là một trong những đơn vị đồng hành chương trình, sẽ tham dự nhiều nội dung quan trọng tại diễn đàn HEF như: Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh; CEO 100 Tea Connect và chương trình chính Diễn đàn kinh tế TP HCM… góp phần đồng hành cùng tăng trưởng xanh của TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 2.

Toàn cảnh sự kiện Diễn đàn kinh tế TP HCM

Nhiều năm qua Nam A Bank đã "xanh hóa" danh mục tín dụng, liên tục xây dựng thêm danh mục sản phẩm tín dụng xanh đa dạng, định hướng tập trung phát triển các lĩnh vực xe ô tô điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Nỗ lực hiện thực hóa mô hình tăng trưởng xanh hướng đến bảo vệ môi trường, trung hòa carbon không chỉ cho các sản phẩm dịch vụ mà còn là hoạt động nội bộ chính là chiến lược trọng tâm của nhiều ngân hàng hướng đến nhằm phát triển bền vững và an toàn.

Năm 2022, Nam A Bank đã triển khai thí điểm Dự thảo Sách trắng về mục tiêu trung hòa Carbon và đang tiếp tục triển khai tính toán mức phát thải CO2 tại một số đơn vị kinh doanh. Hoạt động này nhằm đánh giá một cách khoa học về đo lường, tính toán mức độ phát thải CO2 vào các sản phẩm tín dụng xanh và ứng dụng chuyên sâu vào hoạt động vận hành. Hiện tại Nam A Bank đã đạt cấp độ 3 của ngân hàng xanh.

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 3.

Nam A Bank là một trong những ngân hàng tiên phong trong xanh hóa danh mục tín dụng

Ngân hàng này cũng đang nghiên cứu, triển khai, đưa ra sáng kiến cân bằng sinh thái tầm chiến lược. Hoạt động ngân hàng xanh không chỉ giới hạn ở phạm vi nghiệp vụ đơn lẻ mà được mở rộng thành mạng lưới, liên minh, đối thoại cộng đồng hay toàn thể hệ sinh thái nhằm đạt được tính bền vững của các yếu tố xã hội, môi trường và tài chính. Đồng thời, tăng cường các hoạt động ngân hàng bền vững: ứng dụng công nghệ trong việc quản lý dữ liệu thông tin, khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử, phát triển kênh thanh toán xanh…

Trong chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, không chỉ áp dụng hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS) trong danh mục cho vay tín dụng xanh mà mục tiêu còn hướng đến hoạt động thân thiện và trách nhiệm với môi trường.

Nam A Bank chung tay cùng TP HCM phát triển xanh - Ảnh 4.

Nam A Bank đã đạt cấp độ 3 của ngân hàng xanh.

Theo đó, Nam A Bank đã trở thành Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ký kết hợp tác cùng Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) triển khai chương trình "Tín dụng xanh" nhằm dành nguồn vốn ưu đãi tài trợ cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội. Đồng thời, đồng hành cùng thương hiệu Đôi Dép triển khai các dự án xanh Tea Resort Prenn (Lâm Đồng) nhằm phát triển kinh tế xanh song song với bảo tồn giá trị văn hóa.

Bên cạnh đó, Nam A Bank cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam. Ngân hàng còn tập trung tìm kiếm các nguồn vốn khác có mức giá phù hợp nhằm khuyến khích tăng trưởng tín dụng cho các lĩnh vực xanh mục tiêu…

Với những hoạt động thiết thực trên, trong công tác vận hành, Nam A Bank đạt chứng nhận ISO về Hệ thống quản lý rủi ro 31.000:2018, tăng cường các hoạt động ngân hàng bền vững nhằm tiến đến lộ trình xây dựng ISO về quản lý khí nhà kính ISO 14097:2021. Ngân hàng này cũng đã đạt nhiều giải thưởng về tín dụng xanh, tiêu biểu là hai năm liên tiếp 2019 và 2020, Nam A Bank vinh dự nhận giải thưởng "Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh".

T. N
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.