Cách đây không lâu, Google đã công bố danh sách những từ khóa, sản phẩm công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2015 trên phạm vi toàn thế giới. Có một sự thật khá thú vị là đứng đầu danh sách những câu hỏi được Google nhiều nhất chính là: “0 chia 0 bằng mấy?”.
Và mới đây, Google tiếp tục công bố danh sách những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2015 được phân chia theo từng quốc gia khác nhau. Với những đặc điểm về văn hóa, xã hội và những sự kiện xảy ra khác nhau, mối quan tâm của người sử dụng internet tại từng quốc gia cũng vì thế mà không giống nhau.
Vậy chúng ta hãy cùng điểm qua một số quốc gia tại Châu Á, để thấy được gu của người Việt khác với các nước khác trong khu vực như thế nào. Lưu ý là trong danh sách của Google không có Trung Quốc, do nước này vẫn còn chặn công cụ tìm kiếm của Google.
Trước hết chúng ta sẽ cùng đến với danh sách những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam. Như trước đây chúng tôi đã đưa tin thì 3 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất đều là tên của các bài hát nhạc pop về tình yêu. Và phần lớn các từ khóa trong top 10 đều là tên bài hát hoặc tên các bộ phim.
1. Vợ người ta.
2. Âm thầm bên em.
3. Không phải dạng vừa đâu.
4. How-Old.net (ứng dụng đoán tuổi qua một bức ảnh của Microsoft).
5. Fast Furious 7.
6. Khuôn Mặt Đáng Thương.
7. Em Của Quá Khứ.
8. Cười Xuyên Việt.
9. Cô Dâu 8 Tuổi.
10. Chàng Trai Năm Ấy.
Còn đây là những top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại các quốc gia Châu Á khác.
Indonesia lại quan tâm rất nhiều đến đá quý, người dân cho rằng khi đeo càng nhiều đá quý trên người thì họ sẽ càng có được những sức mạnh siêu nhiên. Cũng vì vậy mà giá vàng tại quốc gia này đã giảm khá mạnh do không có ai quan tâm đến các trang sức bằng vàng nữa.
1. Batu Akik (phong trào sưu tập các món đồ gắn đá quý).
2. GO-JEK (startup giống Uber nhưng hoạt động trên các loại xe tay ga 2 bánh).
3. Kue Cubit (một loại bánh ngọt phổ biến tại Indo).
4. Angeline (vụ án cô gái mất tích bị phát hiện đã chết).
5. Olga Syahputra (chương trình truyền hình).
6. Dubsmash (ứng dụng để tạo các video 10s theo phong trào Twerk It Like Miley).
7. Fast Furious 7.
8. Tragedi Mina (những người hành lễ giẫm đạp lên nhau gây chết người trong lễ Hajj).
9. Goyang Dumang (một điệu nhảy phổ biến tại Indo).
10. Piala Presiden (giải bóng đá do Tổng thống Indo đứng ra tổ chức).
Malaysia, người dân quan tâm nhiều nhất đến các vấn đề về chính trị và các chính sách của nhà nước.
1. HRMIS 2 (hệ thống thông tin quản lý nhân sự của Malaysia).
2. BR1M 2015 (bản tin tiền tệ của chính phủ).
3. How-Old.net.
4. Maharaja Lawak Mega (một cuộc thi của các diễn viên hài).
5. Fast Furious 7.
6. Hati Perempuan (bộ phim truyền hình).
7. 1 USD to MYR (1 USD đổi được bao nhiêu ringgit, sau khi đồng tiền của Malay bị trượt giá).
8. Whatsapp Web (ứng dụng Whatsapp bản web).
9. GST (dịch vụ bán hàng và thuế mới của nước này).
10. Bersih 4.0 (cuộc biểu tình của người dân Malay nhằm cải cách bầu cử).
Singapore quan tâm tới các vấn đề về môi trường, Thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời và sự kiện SEA Games. Có vẻ người dân tại nước này rất chú ý đến những vấn đề của cộng đồng. Đặc biệt là những thông tin xung quanh thủ tướng Lý Quang Diệu được tìm kiếm rất nhiều.
1. PSI Singapore (mức độ ô nhiễm không khí của Singapore, nước này bị ô nhiễm không khí nặng do cháy rừng).
2. Lee Kuan Yew (Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore qua đời).
3. SEA Games.
4. WhatsApp Web.
5. iPhone 6s.
6. Amos Yee (một blogger bị cảnh sát truy tố).
7. MERS (sự lây lan của Hội chứng hô hấp cấp từ Trung Đông).
8. QZ8501 (máy bay AirAsia bị rơi).
9. Lee Wei Ling (con gái thủ tướng Lý Quang Diệu).
10. Lee Hsien Loong (con trai của ông Lý Quang Diệu và hiện là Thủ tướng của Singapore).
T.H