Thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng. Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho nhiều người không sử dụng dịch vụ ngân hàng. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết các thiết bị di động có khả năng sẽ là nguồn động lực thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu trong một vài năm tới.
Ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng, chuyên ngành ngân hàng tài chính, Nielsen Việt Nam - cho rằng các thiết bị di động không chỉ giúp kết nối hiện đại trong đời sống kinh tế mà những thiết bị này còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp (DN) cần phải hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như thói quen giao dịch của họ trong thế giới công nghệ số, để từ những hiểu biết đó, các DN có thể tạo ra được những chiến lược phù hợp với thói quen và sở thích của người tiêu dùng.
Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn... là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất.
Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại như một công cụ giúp họ mua sắm,và những hoạt động mà người dùng thao tác trên điện thoại cũng vô cùng đa dạng, do đó các DN cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỉ lệ mua hàng của người tiêu dùng và cũng có thể khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ đang phát triển những sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến 4 nhu cầu cơ bản của người mua hàng: sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Điều này có nghĩa là những giải pháp mà DN cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành.
Nhiều chuyên gia cho rằng các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường cần nhận thấy thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng một cách toàn diện. Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online, offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với người tiêu dùng bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến.