Công nghệ
02/01/2017 19:45

Mua hàng bằng thiết bị di động ngày càng phổ biến

In bài viết

Việc mua sắm đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet nhiều hơn để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá và họ ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm và dịch vụ trên mạng từ bất kỳ cửa hàng nào.

Thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng. Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho nhiều người không sử dụng dịch vụ ngân hàng. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết các thiết bị di động có khả năng sẽ là nguồn động lực thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu trong một vài năm tới.

Ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng, chuyên ngành ngân hàng tài chính, Nielsen Việt Nam - cho rằng các thiết bị di động không chỉ giúp kết nối hiện đại trong đời sống kinh tế mà những thiết bị này còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp (DN) cần phải hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như thói quen giao dịch của họ trong thế giới công nghệ số, để từ những hiểu biết đó, các DN có thể tạo ra được những chiến lược phù hợp với thói quen và sở thích của người tiêu dùng.

Thông tin từ các trung tâm điện máy cho thấy tỉ lệ mua hàng bằng hình thức online đang tăng
Thông tin từ các trung tâm điện máy cho thấy tỉ lệ mua hàng bằng hình thức online đang tăng

Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn... là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại như một công cụ giúp họ mua sắm,và những hoạt động mà người dùng thao tác trên điện thoại cũng vô cùng đa dạng, do đó các DN cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỉ lệ mua hàng của người tiêu dùng và cũng có thể khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ đang phát triển những sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến 4 nhu cầu cơ bản của người mua hàng: sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Điều này có nghĩa là những giải pháp mà DN cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành.

Nhiều chuyên gia cho rằng các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường cần nhận thấy thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng một cách toàn diện. Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online, offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với người tiêu dùng bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến.

Thúy Mẫn
Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Doanh nghiệp 17:30

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Hoạt động cộng đồng 17:30

Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Khang Niên khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện đi lại an toàn, thuận tiện cho hàng trăm hộ dân.

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.