30/03/2016 09:41

Uber sẽ cứu ngành công nghiệp xe hơi?

(NLĐO) - Ý tưởng đi chung xe (ride sharing) có lẽ là nỗi sợ sâu thẳm đối với ngành công nghiệp xe hơi bởi sẽ chẳng có ai muốn mua xe nữa khi giờ đây họ có thể gọi một chiếc xe đi bất cứ đâu theo yêu cầu.

Những quan điểm trái chiều

Thế nhưng, các chuyên gia phân tích tại ngân hàng Deutsche, ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức, lại không nghĩ vậy. Theo họ, dù các thương hiệu mới thành lập gần đây như Uber hay Lyft có thể khiến ngành công nghiệp xe chao đảo nhưng kết quả sẽ không tệ như vài chuyên gia đã dự đoán.

“Theo quan niệm thông thường của các nhà đầu tư, số lượng xe hơi sụt giảm đồng nghĩa với việc doanh số hằng năm đi xuống. Chúng tôi tin rằng nhận định này là sai lầm. Doanh số hằng năm sẽ có thể tăng lên và ngành công nghiệp xe hơi cũng có thể trở nên bớt mang tính chu kỳ hơn” – một chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng Deutsche đã viết.

Lí giải cho lập luận trên, họ cho biết xu hướng đi xe chung đang phát triển, nó sẽ khiến những chiếc xe hoạt động nhiều hơn và khiến loại phương tiện này nhanh bị thay thế hoặc “về hưu” sớm.

Ngân hàng Deutsch cho biết trung bình các chiếc taxi của hãng NYC trống khoảng 51% thời gian và một chiếc UberX điển hình cũng không khá hơn là bao.

Một chiếc xe của hãng Lyft. Ảnh: Forbes
Một chiếc xe của hãng Lyft. Ảnh: Forbes

Vậy nên quan điểm của họ là các tài xế chuyên nghiệp sẽ đổi xe nhiều hơn những người mua xe bình thường khác. Và việc này sẽ luôn diễn ra bất chấp tình hình kinh tế. Một người có thể trì hoãn việc mua xe mới trong một vài năm nếu họ lo lắng về công việc của mình. Thế nhưng, nếu chiếc xe là phương thức “kiếm cơm” của họ thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác.

Và nếu hiện tượng này được duy trì, nó có thể giải quyết một vấn đề lớn cho nền công nghiệp xe hơi.

Lời nguyên mang tên Chu kỳ

Tính chu kỳ chính là "lời nguyền" của ngành công nghiệp xe hơi khi vòng tuần hoàn lên – xuống luôn lặp lại. Doanh số tăng - giảm phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế - ví dụ như việc làm, các điều kiện tín dụng, giá xăng, ... thường nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà sản xuất xe. Một mặt, việc này có thể giúp họ có những tư duy chiến lược tuyệt vời. Mặt khác, những rủi ro luôn có thể xuất hiện bất ngờ.

Nếu đề cập về tính chu kỳ với những người trong ngành, hầu hết các nhà sản xuất sẽ muốn "lời nguyền" này biến mất. Thậm chí một vài nhà sản xuất xe hơi còn hoàn toàn hoan nghênh ý tưởng này.

Nếu giải pháp đi xe chung có thể khiến vòng lặp doanh thu trở nên “trơn tru”, nó có thể giúp những nhà kinh doanh xe cộ bớt những cơn giật mình tỉnh giấc vì lo lắng giữa đêm khuya.

Và đây sẽ là một lợi ích bất ngờ nhưng hoàn toàn đáng hoan nghênh cho sự gián đoạn mà công nghệ mới lẫn người chơi mới đem đến cho ngành công nghiệp xe hơn 100 năm tuổi này.

Bảo Hạnh (Theo Business Insider)

Tin liên quan

Viết bình luận

Thương nhân Trung Quốc giảm giá, tồn đọng hàng trăm ngàn tấn lúa nếp
18/8/2017 548 1k
Năm 2016, xuất khẩu (XK) gạo nếp tăng mạnh, giá lúa nếp ở ĐBSCL lên cao. Bởi vậy, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông dân nhiều địa phương vẫn đua nhau mở rộng diện tích trong 2 vụ đông xuân 2016-2017 và hè thu 2017
Xuất khẩu cá tra trước thách thức lớn
17/8/2017 548 1k
Phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường, nếu không thì ngành cá tra sẽ bị thiệt hại lớn
Công ty "ma" nhập khẩu 2 container hàng lậu
17/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Ngày 17-8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74 Bộ Công an) khám xét 2 container hàng nhập khẩu từ Nhật Bản về Cảng Cát Lái (TP HCM)
Độc chiếm thủy đạo Điệp Sơn vì lãi "khủng"
15/8/2017 548 1k
Nhiều du khách bị ngăn cản không được tham quan con đường giữa biển ở Điệp Sơn vì không thuê canô của doanh nghiệp
Nhọc nhằn trồng na trên núi đá

Nhọc nhằn trồng na trên núi đá

Hàng trăm hộ dân ở Chi Lăng (Lạng Sơn) ngày ngày vẫn leo 3-4 km đường núi để hái na. Công việc đòi hỏi sự dẻo dai, khéo léo, đặc biệt trong những khi thời tiết khắc nghiệt.