Điều kiện với các cá nhân vay tiền là từ 24 đến 45 tuổi, là tài xế của Uber đã hoạt động ít nhất 500 giờ, lái ít nhất 300 chuyến và không bị khóa tài khoản; thời gian cấp bằng lái B2 trên 12 tháng; có hộ khẩu hoặc xác nhận tạm trú dài hạn tại Hà Nội hoặc TP HCM; có chứng nhận hạnh kiểm của công an địa phương. Kể cả tài xế lái xe của các hãng khác có thể tham gia chương trình cho vay nếu họ đã có kinh nghiệm lái xe ít nhất 6 tháng (chứng minh qua hợp đồng lao động và bảng lương).
Uber Việt Nam cùng Ngân hàng Bản Việt đang có chương trình cho tài xế vay tiền mua xe hơi để trở thành đối tác chạy xe cho Uber. Ảnh: Thành Hoa
Theo nhân viên tư vấn của Uber thì chương trình cho vay này chủ yếu nhằm hỗ trợ các tài xế đang thuê xe để chạy cho Uber. Những người tham gia vào Uber không chỉ là những người có xe và thời gian nhàn rỗi, mà có cả những người thuê xe theo tháng để chạy cho Uber lấy công làm lãi.
Giá thuê xe ví dụ như xe 7 chỗ Toyota Innova mỗi tháng là 12 triệu đồng, hoặc xe Kia Morning cũng phải 8-9 triệu đồng/tháng. Có một chiếc xe của riêng mình, không phải trả tiền thuê xe tháng sẽ là mong muốn của những người lái xe.
Theo chân một số tài xế đến một nhà hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1), một trong ba điểm tư vấn của Uber và Bản Việt tại TP HCM, phóng viên ghi nhận không khí khá sôi động. Nhưng, không ít khuôn mặt ưu tư với chế độ tính lãi cho vay mua xe.
Tính kỹ tiền lãi phải trả
Nếu vay từ 80% giá trị xe trở xuống, lãi suất năm đầu tiên là 7,8%/năm; lãi suất các năm tiếp theo bằng lãi suất tiết kiệm gửi 13 tháng cộng với 1%. Nếu tính lãi suất tiết kiệm hiện tại của Ngân hàng Bản Việt là 7%/13 tháng, thì lãi suất vay vừa nêu là 8%/năm.
Nếu vay từ 80% đến 95% giá trị xe thì lãi suất năm đầu tiên là 8%/năm; lãi suất các năm tiếp theo bằng lãi suất tiết kiệm gửi 13 tháng hiện của Bản Việt là 7% cộng với 1,2% bằng 8,2%/năm.
Bản Việt tính lãi trên dư nợ ban đầu, chứ không tính trên dư nợ giảm dần. Nếu vay 400 triệu đồng mua xe từ Bản Việt và trả trong 5 năm thì hàng tháng sẽ phải trả tiền gốc là 400 triệu đồng chia 60 tháng bằng 6,67 triệu đồng. Trả lãi hàng tháng vào năm đầu là 400 x 8% : 12 = 2,67 triệu đồng; trả lãi hàng tháng vào các năm tiếp theo là 400 x 8,2% : 12 = 2,73 triệu đồng. Tính sơ mỗi tháng gần 10 triệu đồng trả cả gốc và lãi. Như vậy, số tiền trả lãi tổng cộng trong 5 năm là 163,2 triệu đồng, cộng với tiền vay gốc thì số tiền phải trả tổng cộng là 563,2 triệu đồng.
Nếu áp dụng cách tính lãi trên dư nợ giảm dần thì số tiền người vay mua xe phải trả cho ngân hàng sẽ thấp hơn, như một số ngân hàng khác đang triển khai. Chẳng hạn, lãi suất cho vay mua xe của Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) là 9%/năm cho năm đầu tiên, các năm tiếp theo bằng lãi suất tiết kiệm trong 13 tháng (hiện của Vietbank là 7,1%/năm) cộng với 2,5% bằng 9,6%/năm.
Nhưng Vietbank tính lãi trên dư nợ thực tế giảm dần. Nếu vay 400 triệu đồng mua xe từ Vietbank trả góp hàng tháng trong 5 năm thì giả sử mức lãi suất trong 5 năm đó cố định là 9,3%/năm (lấy trung bình giữa 9,1% và 9,6%) thì số tiền phải trả cả gốc lẫn lãi sau năm năm là 494,55 triệu đồng.
Nếu Bản Việt tính lãi theo phương thức dư nợ thực tế giảm dần như Vietbank thì mức lãi suất họ áp dụng là 16%/năm. Nhân viên tư vấn của Bản Việt cho rằng mức lãi suất của họ cao hơn vì họ cho vay mua xe đến 95% giá trị xe, cho vay chỉ cần thế chấp giấy tờ xe. Song trên thực tế, các ngân hàng khác cũng cho vay theo hình thức thế chấp này. Nếu thế chấp bằng tài sản khác, có thể vay trọn 100% giá trị xe.
Anh Hiền, một tài xế cũng muốn tham gia chương trình vay mua xe nói trên, sau khi nghe tư vấn, nói: “Tính lãi như vậy thì tôi phải xem lại các phương án, chứ nhắm mắt mà vay như vậy là vỡ trận, rồi không biết đường ra sao”.
Khoản vay kể trên của Bản Việt là kỳ hạn 5 năm. Nếu trả hết tiền trong vòng 2 năm, phải nộp phạt 4% số tiền còn lại sau khi đã trả góp. Nếu trả hết tiền trong khoảng thời gian từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 54, phải nộp phạt 3%. Nếu trả hết tiền trong khoảng thời gian 6 tháng cuối của kỳ hạn 5 năm, nộp phạt 2% số tiền còn lại sau khi đã trả góp. Bên Vietbank, không phải trả khoản tiền phạt này.
Chạy xe cần đạt định mức
Những người vay tiền mua xe từ chương trình trên sẽ phải chạy cho Uber trong thời gian còn nợ. Tiền gốc và lãi hàng tháng phải trả cho Bản Việt sẽ được khấu trừ thẳng từ khoản tiền tài xế kiếm được từ Uber. Theo nhân viên tư vấn của Bản Việt, nếu có tháng tài xế vì lý do nào đó mà chạy không đủ tiền trả gốc và lãi cho Bản Việt sẽ bị cảnh cáo. Sau ba lần như vậy, tài xế có thể bị thu hồi xe, thanh toán hợp đồng cho vay. Tất nhiên, sẽ miễn trừ chế tài nếu tài xế có lý do chính đáng như gặp tai nạn, phải nằm điều trị hồi phục, chưa thể chạy xe trở lại được.
Cũng theo anh Hiền nhận xét chương trình chỉ cho vay mua xe mới 100% và cho vay tối đa 500 triệu đồng nên thực tế những xe có thể mua được không nhiều, tức là sự lựa chọn hạn chế.
Về thông tin mức thu nhập từ việc lái xe cho Uber lên đến 40 triệu đồng/tháng, anh Nam ở quận 12, thường xuyên lái xe cho Uber, cho rằng mức thu nhập đó nằm trên lý thuyết, rất khó xảy ra. Vì hiện có rất nhiều người chạy cho Uber, lại còn thêm nhiều hãng taxi truyền thống tăng số đầu xe nữa, như Phương Trang mới gia nhập với kế hoạch đưa vào thị trường 2.000 xe.
“Tôi bật ứng dụng Uber từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm, trong 15 giờ đồng hồ đó, ngày cao điểm may mắn lắm tôi thu được 1,4 triệu đồng, trừ 20% cho Uber còn 1,1 triệu, trừ thêm tiền xăng 300.000 đồng nữa thì chỉ còn 800.000 đồng” - anh Nam nói.