Doanh nghiệp
21/06/2024 17:31

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn

In bài viết

Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 31%, tăng hơn 10% so với 17 năm trước. Dù đây là tín hiệu khả quan, chặng đường đạt bình đẳng giới còn dài. Unilever Việt Nam, doanh nghiệp tiên phong, đang nỗ lực hiệu quả, mang lại tác động tích cực.

Đa dạng, bình đẳng - hai từ khóa chính của chiến lược bình đẳng giới

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 của Việt Nam đặt ra nhiều mục tiêu về số lượng phụ nữ giữ các vị trí lãnh đạo. Trong số đó, chiến lược này đặt mục tiêu tỷ lệ nữ giám đốc/ chủ doanh nghiệp/ hợp tác xã đạt ít nhất 27% vào năm 2025, và 30% vào năm 2030.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn- Ảnh 1.

Để đạt được các mục tiêu quan trọng này, Việt Nam cần giải quyết những trở ngại khiến phụ nữ khó thăng tiến trong sự nghiệp. Điều này bao gồm việc thay đổi quan điểm về lãnh đạo, để phụ nữ được tin tưởng và, khi cần thiết, được bầu vào các vị trí quan trọng. Muốn vậy, nỗ lực thay đổi cần đến từ đa dạng khía cạnh, như tạo điều kiện cho phụ nữ trong việc tiếp cận các cơ hội, đẩy mạnh giáo dục, thay đổi tư duy và bổ sung kỹ năng cho phụ nữ trong các lĩnh vực, v.v.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân phát biểu tại Lễ trao giải Britcham - The Great Awards 2024

Mục tiêu đó không phải là một bài toán xa vời. Thực tế, không ít doanh nghiệp ở Việt Nam đã, đang được điều hành bởi những "đóa hồng thép". Dưới sự dẫn dắt của bà Nguyễn Thị Bích Vân - nữ Tổng giám đốc quốc gia đầu tiên của Unilever Việt Nam, doanh nghiệp đang trở thành một trong những cái tên nổi bật trên hành trình xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng.

Mảnh ghép quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững của Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam hiện là một trong số ít doanh nghiệp đạt tỷ lệ cân bằng giới ở cấp quản lý và giám đốc. Cụ thể, tỷ lệ nữ ở các cấp quản lý, giám sát của doanh nghiệp là 52,96%.

Phía sau con số ấn tượng nói trên là nỗ lực mạnh mẽ của Unilever Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa đa dạng, bình đẳng cho tất cả nhân viên. Cơ hội phát triển, bồi dưỡng được chia sẻ cho đa dạng đối tượng, thông qua các chương trình như Unilever Women's Network mang đến mạng lưới phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển chuyên môn, lãnh đạo và kết nối, v.v. 

Bên cạnh việc mang đến chương trình đào tạo phát triển kỹ năng quản lý cho các lãnh đạo nữ cấp trung và cấp cao, đặc biệt ở các phòng ban truyền thống, Unilever Việt Nam còn đưa ra nhiều chính sách mới về phúc lợi và quyền bình đẳng. Các rào cản khác biệt cũng được tập trung xử lý thông qua những sáng kiến như chương trình giao tiếp nội bộ mang tên "Unmute". Văn hóa Đa dạng và Bình đẳng được dựng xây bền bỉ là tấm gương phản chiếu cho nỗ lực không ngơi nghỉ trong suốt 7 năm qua của bà Nguyễn Thị Bích Vân - Nữ Tổng giám đốc quốc gia đầu tiên của Unilever Việt Nam. "Quả ngọt" cho khả năng lãnh đạo đổi mới của bà Vân là giải thưởng BritCharm DEI, được trao tặng cho các lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc. Trước đó không lâu, Unilever Việt Nam cũng vinh dự đã được vinh danh tại giải thưởng Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ - WEPs Awards của UN Women trong 3 năm liên tiếp.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn- Ảnh 4.

Dự án Dove- Self Esteem được Unilever tổ chức nhằm giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ nâng cao tự tin và phát huy hết tiềm năng bản thân.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện cuộc sống của phụ nữ nói chung trên khía cạnh kinh tế, Unilever Việt Nam còn triển khai các hoạt động giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ phát huy hết tiềm năng bản thân. Tiêu biểu trong đó là dự án Dove Self-Esteem hợp tác cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Unilever Việt Nam cam kết đến năm 2025 sẽ trao quyền cho một triệu phụ nữ Việt Nam, giúp họ phát triển và đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống. Theo Unilever Việt Nam, mọi người đều có quyền tự do học tập, làm việc và theo đuổi đam mê, cũng như sống theo cách họ mong muốn. Doanh nghiệp hy vọng có thể sát cánh cùng người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, để hiện thực hóa những mục tiêu này.

PV
DIC Holdings thay đổi thương hiệu thành DICERA Holdings

DIC Holdings thay đổi thương hiệu thành DICERA Holdings

Thị trường 14:27

(NLĐO)- DIC Holdings chính thức thay đổi thương hiệu thành DICERA Holdings, đánh dấu bước chiến lược trong hành trình tái định vị và mở rộng quy mô hoạt động

TPBank hiện thực hóa giấc mơ an cư bằng công nghệ

TPBank hiện thực hóa giấc mơ an cư bằng công nghệ

Ngân hàng 14:26

Sở hữu tổ ấm không chỉ là ước mơ, mà là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của đời người.

“Cắm mốc” sự nghiệp tại vị trí danh giá nhất thành Vinh với Vincom Shophouse Diamond Legacy

“Cắm mốc” sự nghiệp tại vị trí danh giá nhất thành Vinh với Vincom Shophouse Diamond Legacy

Dự án mới 14:26

Sở hữu shophouse cao cấp tại lõi trung tâm TP Vinh là khoản đầu tư mang giá trị tài chính lâu dài

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Ngân hàng 14:25

HDBank mang đến “Ngày không tiền mặt 2025” góc nhìn sâu sắc về hành vi tài chính của người Việt theo mỗi giai đoạn cuộc sống mỗi người…

Vietbank triển khai gói vay 2.000 tỉ đồng, 0% lãi suất

Vietbank triển khai gói vay 2.000 tỉ đồng, 0% lãi suất

Ngân hàng 14:24

(NLĐO) - Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân tiếp cận vốn vay ưu đãi, Vietbank dành 2.000 tỉ đồng triển khai chương trình “Vay vốn 0% lãi suất, vạn sự khơi thông”

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Hoạt động cộng đồng 14:24

HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2.000 căn nhà tình thương, tiếp nối mạch nguồn yêu thương mà ngân hàng đã lan tỏa trên chặng đường hơn 35 năm qua.

Nam A Bank huy động thành công vốn vay từ Symbiotics, đẩy mạnh tín dụng xanh và phát triển bền vững

Nam A Bank huy động thành công vốn vay từ Symbiotics, đẩy mạnh tín dụng xanh và phát triển bền vững

Ngân hàng 14:23

Nam A Bank nâng tổng số vốn huy động từ Symbiotics từ đầu năm đến nay đạt hơn 20 triệu USD khẳng định uy tín trên thị trường vốn quốc tế.