Doanh nghiệp
21/06/2024 17:31

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn

Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 31%, tăng hơn 10% so với 17 năm trước. Dù đây là tín hiệu khả quan, chặng đường đạt bình đẳng giới còn dài. Unilever Việt Nam, doanh nghiệp tiên phong, đang nỗ lực hiệu quả, mang lại tác động tích cực.

Đa dạng, bình đẳng - hai từ khóa chính của chiến lược bình đẳng giới

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 của Việt Nam đặt ra nhiều mục tiêu về số lượng phụ nữ giữ các vị trí lãnh đạo. Trong số đó, chiến lược này đặt mục tiêu tỷ lệ nữ giám đốc/ chủ doanh nghiệp/ hợp tác xã đạt ít nhất 27% vào năm 2025, và 30% vào năm 2030.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn- Ảnh 1.

Để đạt được các mục tiêu quan trọng này, Việt Nam cần giải quyết những trở ngại khiến phụ nữ khó thăng tiến trong sự nghiệp. Điều này bao gồm việc thay đổi quan điểm về lãnh đạo, để phụ nữ được tin tưởng và, khi cần thiết, được bầu vào các vị trí quan trọng. Muốn vậy, nỗ lực thay đổi cần đến từ đa dạng khía cạnh, như tạo điều kiện cho phụ nữ trong việc tiếp cận các cơ hội, đẩy mạnh giáo dục, thay đổi tư duy và bổ sung kỹ năng cho phụ nữ trong các lĩnh vực, v.v.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân phát biểu tại Lễ trao giải Britcham - The Great Awards 2024

Mục tiêu đó không phải là một bài toán xa vời. Thực tế, không ít doanh nghiệp ở Việt Nam đã, đang được điều hành bởi những "đóa hồng thép". Dưới sự dẫn dắt của bà Nguyễn Thị Bích Vân - nữ Tổng giám đốc quốc gia đầu tiên của Unilever Việt Nam, doanh nghiệp đang trở thành một trong những cái tên nổi bật trên hành trình xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng.

Mảnh ghép quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững của Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam hiện là một trong số ít doanh nghiệp đạt tỷ lệ cân bằng giới ở cấp quản lý và giám đốc. Cụ thể, tỷ lệ nữ ở các cấp quản lý, giám sát của doanh nghiệp là 52,96%.

Phía sau con số ấn tượng nói trên là nỗ lực mạnh mẽ của Unilever Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa đa dạng, bình đẳng cho tất cả nhân viên. Cơ hội phát triển, bồi dưỡng được chia sẻ cho đa dạng đối tượng, thông qua các chương trình như Unilever Women's Network mang đến mạng lưới phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển chuyên môn, lãnh đạo và kết nối, v.v. 

Bên cạnh việc mang đến chương trình đào tạo phát triển kỹ năng quản lý cho các lãnh đạo nữ cấp trung và cấp cao, đặc biệt ở các phòng ban truyền thống, Unilever Việt Nam còn đưa ra nhiều chính sách mới về phúc lợi và quyền bình đẳng. Các rào cản khác biệt cũng được tập trung xử lý thông qua những sáng kiến như chương trình giao tiếp nội bộ mang tên "Unmute". Văn hóa Đa dạng và Bình đẳng được dựng xây bền bỉ là tấm gương phản chiếu cho nỗ lực không ngơi nghỉ trong suốt 7 năm qua của bà Nguyễn Thị Bích Vân - Nữ Tổng giám đốc quốc gia đầu tiên của Unilever Việt Nam. "Quả ngọt" cho khả năng lãnh đạo đổi mới của bà Vân là giải thưởng BritCharm DEI, được trao tặng cho các lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc. Trước đó không lâu, Unilever Việt Nam cũng vinh dự đã được vinh danh tại giải thưởng Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ - WEPs Awards của UN Women trong 3 năm liên tiếp.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn- Ảnh 4.

Dự án Dove- Self Esteem được Unilever tổ chức nhằm giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ nâng cao tự tin và phát huy hết tiềm năng bản thân.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện cuộc sống của phụ nữ nói chung trên khía cạnh kinh tế, Unilever Việt Nam còn triển khai các hoạt động giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ phát huy hết tiềm năng bản thân. Tiêu biểu trong đó là dự án Dove Self-Esteem hợp tác cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Unilever Việt Nam cam kết đến năm 2025 sẽ trao quyền cho một triệu phụ nữ Việt Nam, giúp họ phát triển và đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống. Theo Unilever Việt Nam, mọi người đều có quyền tự do học tập, làm việc và theo đuổi đam mê, cũng như sống theo cách họ mong muốn. Doanh nghiệp hy vọng có thể sát cánh cùng người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, để hiện thực hóa những mục tiêu này.

PV
Các tỉnh phía Nam ứng trực 24/24 đảm bảo điện phục vụ Tết

Các tỉnh phía Nam ứng trực 24/24 đảm bảo điện phục vụ Tết

Doanh nghiệp 17:54

Đại diện EVNSPC cho biết, đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Công ty Yến sào Khánh Hòa mang Tết đến các đối tượng chính sách và người nghèo

Công ty Yến sào Khánh Hòa mang Tết đến các đối tượng chính sách và người nghèo

Doanh nghiệp 17:22

Công ty Yến sào Khánh Hòa chuẩn bị hơn 210 suất quà Tết dành tặng người có công, người còn khó khăn ở tỉnh Khánh Hòa

Trải nghiệm công nghệ AR cùng linh vật Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Trải nghiệm công nghệ AR cùng linh vật Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:21

Khách du xuân tỏ ra thích thú khi trải nghiệm công nghệ AR tại Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ

Prudential lan tỏa Tết nhân ái

Prudential lan tỏa Tết nhân ái

Hoạt động cộng đồng 12:46

Prudential tổng kết một năm lan tỏa các tác động tích cực vì cộng đồng

Khai mạc Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân hoan ca

Khai mạc Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân hoan ca

Nhịp sống 19:00

Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025 tưng bừng khai mạc ngày 24 tháng Chạp tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng với chủ đề Xuân hoan ca.

5 cách phối đồ vest công sở cho phái đẹp cùng UNI Fashion

5 cách phối đồ vest công sở cho phái đẹp cùng UNI Fashion

Thị trường 18:00

Với thiết kế linh hoạt và tinh tế, UNI Fashion mang đến những gợi ý phối vest công sở đầy sáng tạo, giúp bạn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh.

Ngân hàng không nghỉ Tết

Ngân hàng không nghỉ Tết

Ngân hàng 17:06

Ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng.