VnMoney
28/08/2014 09:31

Những “hiện tượng” trên thị trường địa ốc TP HCM

Sau thời gian các dự án được ồ ạt tung ra thị trường với kết quả bán hàng khá thành công, vài tuần trở lại đây, thị trường địa ốc TP HCM có vẻ như đang nghỉ xả hơi chờ đợi qua "tháng cô hồn".

Chuẩn bị bước sang tháng 9, nhiều DN lại lên kế hoạch bung hàng, nhưng dường như các dự án mới này cũng không nằm ngoài tên tuổi các DN được cho là đã tạo sóng trên thị trường thời gian qua.

Nhiều đại gia bất động sản TP HCM vẫn liên tiếp bung hàng
Nhiều "đại gia" bất động sản TP HCM vẫn liên tiếp bung hàng

Những DN ăn nên làm ra

Nhìn lại kết quả kinh doanh của các DN địa ốc từ đầu năm đến nay có thể thấy, nhiều đơn vị đã thực sự vượt qua giai đoạn khó khăn để bước vào thời kỳ phát triển mới. Cuối tuần qua, Công ty Novaland đã tổ chức khai trương thêm văn phòng giao dịch, đồng thời công bố kết quả bán hàng. Theo đó, trong gần 8 tháng đầu năm, đã có hơn 10.000 khách hàng đến tìm hiểu tại các dự án của Novaland và đã có hơn 1.000 căn hộ của công ty được khách hàng đặt mua trong 6 tháng đầu năm.

Tạo bất ngờ hơn trong kết quả kinh doanh là CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH). Từ một DN triền miên thua lỗ nhiều năm qua, trong đó riêng năm 2013, KDH bị lỗ tới gần 137 tỉ đồng, vậy nhưng tuần qua, DN này bất ngờ công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm với 82 tỉ đồng doanh thu thuần và 41 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty cũng đã điều chỉnh mục tiêu kinh doanh năm 2014 từ 351 tỉ đồng doanh thu và 40 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế ban đầu lên mức 550 tỉ đồng doanh thu và 100 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Ngoài những DN trên, ghi nhận cho thấy có không ít chủ đầu tư địa ốc có kết quả kinh doanh tốt, như Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn. Có thể nói, từ đầu năm đến nay là giai đoạn DN này thực sự lột xác khỏi khó khăn. Thành công đáng chú ý nhất của DN là việc bán sản phẩm dự án căn hộ Hưng Ngân Garden tại quận 12, TP HCM với hơn 500 căn hộ được bán sau vài tháng triển khai bán hàng.

Tương tự, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cũng trở thành hiện tượng trên thị trường khi từ đầu năm đến nay đã tung ra hàng loạt dự án. Điểm đáng chú ý của DN này là chuyên “săn” những dự án của các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính bị trùm mền, sau đó tiến hành đầu tư xây dựng lại. Nhiều dự án thuộc dạng này sau khi đổi chủ về tay Hưng Thịnh, chỉ một thời gian ngắn tung ra thị trường đều được bán sạch, như dự án 8X Đầm Sen, 8X Thái An, 8X Pus…

Cơ hội và thách thức

Bước sang tháng 9 tới, nhiều DN tiếp tục kế hoạch trình làng một số dự án mới. Dự kiến, trung tuần tháng 9, Hưng Thịnh sẽ mở bán Dự án căn hộ 12 View ở quận 12. Đây là dự án gồm 300 căn hộ đã xây dựng xong phần thô mà Hưng Thịnh mua lại của một đối tác khó khăn về vốn.

Cũng trong tháng 9, Him Lam sẽ chính thức bán sản phẩm Dự án căn hộ Him Lam Riverside tại quận 7 và Dự án Him Lam Chợ Lớn tại quận 6, TP HCM. Novaland sẽ công bố các dự án mới gồm: Dự án phức hợp RiverGate tại quận 4 và Dự án Lucky Palace tại số 50 Phan Văn Khỏe, quận 6, TP HCM. Đất Xanh mở bán đợt 2 block Sapphire của Dự án Sunview Town tại quận Thủ Đức, TP HCM.

Với những kế hoạch trên cho thấy, có khá nhiều dự án được chào bán thời gian tới, song nhìn đi ngó lại, các dự án này cũng chỉ tập trung vào các hiện tượng mới bứt lên như đã nói. Với đa số DN khác, dường như vẫn còn “án binh bất động”.

Theo phân tích của giới chuyên môn, so với năm trước, thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến, song thực tế vẫn đang trong giai đoạn gạn lọc rất lớn. “Sân chơi” thời gian qua cũng chỉ dành cho các DN biết nắm bắt cơ hội, tạo dựng được uy tín và có sản phẩm tốt, còn các DN lôm côm vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, cho rằng để đánh giá thị trường lúc này khó khăn hay thuận lợi là không dễ dàng. Điều này chỉ có thể nhìn nhận ở từng khía cạnh, từng dự án cụ thể.

Với các DN thiếu tính chuyên nghiệp, thị trường vẫn còn rất khó khăn, bởi người tiêu dùng hiện nay không bỏ tiền để mua sản phẩm của một DN mà họ không tin tưởng. Song, cũng chính bối cảnh này lại là cơ hội cho các DN kinh doanh chuyên nghiệp.

“Để bán được sản phẩm thời gian qua, DN luôn phải ‘vật lộn’ với hàng loạt giải pháp, từ việc tạo dựng các dự án có giá trị thực sự, tạo dựng uy tín đến việc làm thế nào để đưa những giá trị đích thực đến với khách hàng” - ông Trung nói và dẫn chứng, với Hưng Thịnh, để bán được sản phẩm thời gian qua, ngoài việc không ngừng nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án, Hưng Thịnh còn dành khá nhiều chi phí để tổ chức các hội nghị khách hàng, không chỉ ở TP HCM mà về các tỉnh như Tây Ninh, Đồng Tháp…, nơi có nhiều gia đình có người đi làm, đi học ở TP HCM để tư vấn cho khách hàng. Đây chính là hướng đi để tìm những khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở hiện nay.

Theo Châu kỳ (Báo Đầu tư Bất động sản)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.