VnMoney
30/05/2014 11:23

Người Việt chuộng ngân hàng có thương hiệu và an toàn

In bài viết

Hai yếu tố này được xem là có vai trò quan trọng hàng đầu giúp các ngân hàng có thể chiếm được lòng tin và sự trung thành của khách hàng, theo ông Sanjoy Sen, Giám đốc Phụ Trách khối Ngân hàng Bán lẻ, ANZ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

- Ông đánh giá thế nào về thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam?

- Ở châu Á có nhiều thị trường, tôi muốn chia ra hai nhóm. Một là nhóm thị trường phát triển gồm các nước như Đài Loan, Singapore, Hong Kong… ở đây mọi thứ đã định hình sẵn, tức dịch vụ đã rất phát triển, sự am hiểu của khách hàng về dịch vụ cũng khá tốt.

Nhóm 2 là thị trường đang lên, trong đó có Việt Nam - nước đóng vai trò chủ chốt. Ở thị trường này, với đặc thù một quốc gia đang phát triển nên hệ thống ngân hàng còn sơ khai, nhu cầu tài chính và dịch vụ thanh toán chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bởi Việt Nam với quy mô 90 triệu dân sẽ mở ra cơ hội lớn cho các ngân hàng thương mại nhằm giúp người tiêu dùng gia tăng giá trị tài sản và quản lý tốt hoạt động kinh doanh của mình, cũng như thực hiện các hoạt động thanh toán hàng ngày.

- Có nghiên cứu cho rằng người Việt ít trung thành với ngân hàng. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này?

- Với vốn kinh nghiệm riêng, tôi cũng thấy rằng đối với thị trường đang lên như Việt Nam thì sự trung thành của khách hàng với ngân hàng đúng là đang giảm xuống.

Có thể do những nguyên nhân sau. Thứ nhất là tình trạng mất tiền khi gửi vào nhà băng đã xảy ra khiến nhiều người lo lắng cho sự an toàn của những đồng tiền mình đang sở hữu. Do đó, thay vì gửi ở một ngân hàng thì nay họ để nhiều ngân hàng.

Ngoài ra, khi có sự phát triển phong phú dịch vụ của các nhà băng thì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn, nên tính trung thành bị giảm. Hơn nữa, sự chuyển đổi giữa các ngân hàng hiện nay rất dễ, là điểm để các khách hàng liên tục thay đổi nơi giao dịch.

Từ những phân tích trên, một điều tôi muốn chia sẻ ở đây là yếu tố thương hiệu tính an toàn có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra độ tin cậy đối với khách hàng. Song song đó là yếu tố dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, bản thân mỗi nhà băng phải làm sao tạo ra sự khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ông Sanjoy Sen. Ảnh: PV
Ông Sanjoy Sen. Ảnh: PV

- Tại thị trường Việt Nam, trong quá trình tiếp cận với khách hàng cá nhân theo ông đâu là thách thức lớn?

- Theo tôi, đó là việc xác định phương pháp tiếp cận họ. Bởi trong một đất nước có dân số đông như Việt Nam, lại liên tục tăng thì việc làm sao có thể tiếp cận nhanh và đúng nhóm khách hàng mục tiêu là điều khá khó khăn.

Do đó, chúng tôi phải ngồi vạch ra các phương án để tìm ra cách thức tiếp cận hiệu quả nhất với từng nhóm khách hàng. Chẳng hạn, với thẻ tín dụng, trong số rất nhiều kênh tiếp xúc như mở chi nhánh, tới tận nơi gặp gỡ, gửi mail hoặc qua trực tuyến, điện thoại... thì chúng tôi phải xác định ra đâu là phương án hiệu quả nhất để lựa chọn; chứ không phải như hồi xưa, để tiếp cận khách hàng thì cứ mở nhiều chi nhánh.

Bản thân ANZ hiện giờ, ngoài việc có các chi nhánh thì nhà băng còn tổ chức một đội ngũ bán hàng không thông qua chi nhánh, đang phát triển khá mạnh (gần 1.000 người). Họ tiếp cận khách hàng thông qua mô hình đến tận nơi và gặp trực tiếp.

- Việc phát triển nhanh dịch vụ bán lẻ như cho vay qua thẻ, sản phẩm phái sinh… có thể tiềm ẩn rủi ro rất cao (ví dụ cho vay có thể mất vốn, phái sinh chịu rủi ro tỉ giá). Ngân hàng làm thế nào để vừa phát triển nhanh lại vừa giảm thiểu những tổn thất?

- Đây là thách thức của tất cả các ngân hàng, vì về bản chất thì hoạt động ngân hàng là liên quan tới rủi ro. Để giảm thiểu tổn thất trong quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tôi cho rằng các nhà băng cần tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập ổn định làm việc trong các lĩnh vực có tiềm năng phát triển. Xây dựng các quy trình và hệ thống quản trị rủi ro hoàn chỉnh. Hình thành đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp giúp khách hàng kinh doanh sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng linh hoạt hiệu quả.

Chẳng hạn ở ANZ, khi mở ra đội ngũ bán thẻ tín dụng ngoài chi nhánh, chúng tôi lập ra ngay một ban kiểm soát, để bảm bảo làm sao không mở rộng quá đà.

- Các ngân hàng nội mua lại công ty tài chính để đẩy mạnh bán lẻ. Liệu đây có phải là thách thức với các nhà băng ngoại?

- Ở các thị trường đang lên, mảng tài chính cá nhân được coi là tăng trưởng rất mạnh mẽ. Và thực ra các công ty tài chính tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn, hay nói nôm na là những người cần tiền nên chúng tôi không quan ngại lắm.

Ngoài ra, việc các ngân hàng nội mua lại công ty tài chính để đẩy mạnh mảng bán lẻ theo tôi là xu hướng tốt. Vấn đề ở đây là họ cần quan tâm đến việc cho vay có thu hồi được không?

Theo Lệ Chi (Vnexpress)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.