Dần về cuối năm, cạnh tranh huy động tiền nhàn rỗi càng gay gắt. Theo đó, ngoài phát hành trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao, nâng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn, các ngân hàng cũng đang chạy đua thu hút tiền gửi không kỳ hạn - vốn là hình thức huy động có lãi suất thấp nhất.
Hiện tại, nếu gửi tiền ở các ngân hàng quy mô nhỏ và vừa, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất từ 7,5-8,5%/năm. Ðơn cử, tại SHB, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 9 tháng là 8,2%/năm. Viet A Bank đưa ra lãi suất kỳ hạn 7 tháng từ 8,3-8,4%/năm.
Ðối với các ngân hàng có vốn Nhà nước, mức trần lãi suất tiền gửi là 5,5%/năm, còn các ngân hàng cổ phần quy mô lớn lãi suất từ 5,8-6,8%/năm. Ðể được hưởng mức lãi suất cao hơn, trên 8%/năm, khách hàng phải gửi ở kỳ hạn dài và/hoặc đi kèm lượng mức tiền gửi nhất định.
Dần về cuối năm, cạnh tranh huy động tiền nhàn rỗi càng gay gắt.
Bên cạnh tăng lãi suất tiền gửi, ngân hàng còn phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao để tăng huy động vốn. Mới đây, Viet Capital Bank phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất 10,2%/năm cho kỳ hạn 60 tháng, khách hàng lĩnh lãi cuối kỳ 6 tháng/lần. Hiện tại, trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài từ 24-60 tháng tại đây là 8,6/năm.
Việc tăng lãi suất huy động khiến chi phí đầu vào tại các ngân hàng luôn ở mức cao. Ðể giảm chi phí, tăng biên lợi nhuận, ngân hàng đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng tiền gửi khách hàng (CASA) bằng cách đẩy mạnh huy động tiền gửi không kỳ hạn, bởi đây là loại tiền gửi có mức lãi suất thấp nhất, chỉ từ 0,1-0,5%/năm.
Báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2019 cho thấy, Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về thu hút tiền gửi không kỳ hạn với 234.900 tỷ đồng, nhưng CASA lại đứng thứ hai với tỷ lệ 27,49%, sau Techcombank với 28,96%. MBBank đứng thứ ba với 25,73%, tiếp đó là TPBank (17,16%), ACB (16,6%).
BIDV và Vietinbank cũng huy động được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn 6 tháng qua, đạt lần lượt 152.000 tỷ đồng và 121.000 tỷ đồng, nhưng CASA chỉ đứng ở nửa sau Top 10, đạt tương ứng 14,34% và 14,37%.
Theo đánh giá từ các chuyên gia tài chính, ngân hàng nào có tỷ lệ CASA cao thì biên lợi nhuận cũng cao. Ðể tăng thu hút tiền gửi không kỳ hạn, qua đó tăng tỷ lệ CASA, ngân hàng đưa ra nhiều dịch vụ, tiện ích mới đi kèm các ưu đãi về phí.
Chẳng hạn, VIB vừa ra mắt 2 gói tài khoản Saphire và Gold. Khách hàng sử dụng 2 gói tài khoản này ngoài được miễn phí giao dịch chuyển, rút tiền, phí quản lý tài khoản và phí duy trì thẻ thanh toán toàn cầu (IDC), còn được hoàn tiền không giới hạn đến 2% cho tất cả chi tiêu qua thẻ IDC.
Khách hàng trong chương trình "Nam A Bank Loyalty 2019" sẽ được Nam A Bank cộng thêm 0,2%/năm lãi suất tiết kiệm, linh hoạt lãi suất cho vay, miễn giảm phí dịch vụ...
Chương trình dành cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ thẻ tại Nam A Bank với 5 hạng: Member, Silver, Gold, Diamond và Platinum. Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank chia sẻ, mang đến những giá trị thiết thực là cách để Ngân hàng giữ chân khách hàng trong nhiều năm qua, nhất là với nguồn tiền gửi tiết kiệm.
Tại ACB, ngân hàng này đặt mục tiêu nâng tỷ lệ CASA lên 25% vào năm 2021. Theo đó, ACB dự kiến sẽ tăng gấp đôi số tài khoản ngân hàng trong 2 năm tới, lên 5 triệu tài khoản.
Theo giới phân tích tài chính - ngân hàng, tận dụng tỷ lệ CASA là chiến lược quan trọng trong cuộc cạnh tranh miễn giảm phí dịch vụ. Việc gia tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn sẽ giúp các ngân hàng tăng nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ cho các sản phẩm tài chính khác, nhất là trong bối cảnh CASA từ các tổ chức, tập đoàn kinh tế nhà nước gửi vào ngân hàng không còn dồi dào như giai đoạn trước.
Tại các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, tỷ lệ CASA ở mức thấp hơn nhiều, ví dụ CASA tại SHB chỉ là 6,46%, Kienlongbank là 4,4%, VietBank là 4,35%, BacABank là 1,97%...
Ở một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…, tỷ lệ CASA bình quân vào khoảng 50-70%. Ðể tăng CASA, giải pháp được các ngân hàng trên thế giới áp dụng là tăng cường số lượng các giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng bằng việc phát triển hệ thống thanh toán (Transaction Banking) hiện đại, có khả năng tích hợp hệ sinh thái của từng khách hàng.