Vietcombank cho biết mỗi ngày có hàng triệu lượt giao dịch thông qua hệ thống của ngân hàng. Dịp cận Tết, nhu cầu giao dịch sẽ tiếp tục tăng đột biến, đặc biệt là hoạt động mua sắm trực tuyến. Do đó, đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Vietcombank liệt kê một số thủ đoạn thường được kẻ gian thực hiện nhằm lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản, như giả mạo website, fanpage ngân hàng và gửi đường link giả để khách hàng nhập thông tin, lừa khách hàng cài phần mềm gián điệp, giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.
Các ngân hàng tiếp tục khuyến cáo khách hàng cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến dịp cuối năm. Ảnh: Linh Anh
"Vietcombank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Các yêu cầu cung cấp nếu có đều là lừa đảo. Khách hàng cũng tuyệt đối không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại…" – đại diện Vietcombank cảnh báo.
Trong email khuyến nghị bảo đảm giao dịch trực tuyến an toàn vừa gửi tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến, mã OTP… cho bất kỳ ai, bao gồm cả nhân viên ngân hàng, dưới bất kỳ hình thức nào. Không chuyển khoản vào số tài khoản lạ, giao dịch trên các đường link lạ…
Vừa qua, một số ngân hàng như VPBank, Pvcombank, CB cũng liên tục cảnh báo về thủ đoạn lừa mở thẻ tín dụng giả rồi yêu cầu khách hàng chuyển phí dịch vụ để chiếm đoạt.
Số liệu thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, trong 10 tháng đầu năm 2020, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thanh toán qua điện thoại di động. Đến cuối tháng 10, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch, với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỉ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỉ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).
Để giao dịch trực tuyến an toàn, tránh rủi ro lừa đảo, Ngân hàng Nhà nước cho biết trong năm 2021 sẽ tăng cường biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán.