VnMoney
29/12/2020 13:52

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn đánh cắp tiền trong tài khoản dịp cuối năm

(NLĐO) – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa gửi email tới khách hàng hướng dẫn giao dịch an toàn qua thẻ và ngân hàng điện tử.

Vietcombank cho biết mỗi ngày có hàng triệu lượt giao dịch thông qua hệ thống của ngân hàng. Dịp cận Tết, nhu cầu giao dịch sẽ tiếp tục tăng đột biến, đặc biệt là hoạt động mua sắm trực tuyến. Do đó, đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Vietcombank liệt kê một số thủ đoạn thường được kẻ gian thực hiện nhằm lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản, như giả mạo website, fanpage ngân hàng và gửi đường link giả để khách hàng nhập thông tin, lừa khách hàng cài phần mềm gián điệp, giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn đánh cắp tiền trong tài khoản dịp cuối năm - Ảnh 1.

Các ngân hàng tiếp tục khuyến cáo khách hàng cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến dịp cuối năm. Ảnh: Linh Anh

"Vietcombank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Các yêu cầu cung cấp nếu có đều là lừa đảo. Khách hàng cũng tuyệt đối không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại…" – đại diện Vietcombank cảnh báo.

Trong email khuyến nghị bảo đảm giao dịch trực tuyến an toàn vừa gửi tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến, mã OTP… cho bất kỳ ai, bao gồm cả nhân viên ngân hàng, dưới bất kỳ hình thức nào. Không chuyển khoản vào số tài khoản lạ, giao dịch trên các đường link lạ…

Vừa qua, một số ngân hàng như VPBank, Pvcombank, CB cũng liên tục cảnh báo về thủ đoạn lừa mở thẻ tín dụng giả rồi yêu cầu khách hàng chuyển phí dịch vụ để chiếm đoạt.

Số liệu thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, trong 10 tháng đầu năm 2020, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thanh toán qua điện thoại di động. Đến cuối tháng 10, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch, với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỉ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỉ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).

Để giao dịch trực tuyến an toàn, tránh rủi ro lừa đảo, Ngân hàng Nhà nước cho biết trong năm 2021 sẽ tăng cường biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán.

Thái Phương
Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Doanh nghiệp 13:36

EVNHCMC đã phát động đến toàn thể công nhân viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

Doanh nghiệp 13:35

Đoàn công tác của EVNGENCO3 đã đến kiểm tra tình hình nhà máy và thăm hỏi, động viên CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương sau bão Yagi.

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Ngân hàng 13:35

Theo văn hóa Á Đông, Tết Trung thu là cơ hội để sum họp gia đình, hướng trái tim mỗi người con xa xứ về với cội nguồn, kết nối tình thân - hay còn gọi là Tết Đoàn viên. Trong thời đại số hiện nay, chúng ta có thêm nhiều phương thức để kéo gần, kết nối thành viên trong gia đình.

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Hoạt động cộng đồng 21:32

Ngày 12-9-2024, công ty TNHH AKUMA BEAUTY VIỆT NAM - thương hiệu sáp vuốt tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã phối hợp cùng cộng đồng Barbershop (thợ cắt tóc nam) Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3, Yagi.

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Hoạt động cộng đồng 21:32

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Nam A Bank đã kịp thời ủng hộ 2,5 tỉ đồng góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc vượt qua siêu bão Yagi, sớm ổn định cuộc sống.

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Nhịp sống 16:43

Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần“tương thân, tương ái.