VnMoney 02/08/2020 12:21

Cảnh báo các hình thức gian lận khoản vay và thẻ tín dụng

Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của khách hàng, một số cá nhân, tổ chức đã giả mạo công ty tài chính, sử dụng thủ thuật nhằm cố ý tạo sự nhầm lẫn để lừa dối khách hàng.

Các chiêu trò thường được những đối tượng lừa đảo sử dụng là giả mạo nhân viên công ty tài chính, đến nhà thu hồi thẻ tín dụng của khách hàng với lý do thẻ bị lỗi hoặc thẻ đã lâu chưa kích hoạt; gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, hình chụp thẻ tín dụng…; yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực làm hồ sơ vay vốn, thực chất dùng mã OTP để giải ngân khoản vay, nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận được tiền; giả mạo thông báo trúng thưởng đến khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc đóng tiền thuế để nhận quà.

Cảnh báo các hình thức gian lận khoản vay và thẻ tín dụng - Ảnh 1.

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên công ty tài chính

Tất cả chiêu thức lừa đảo trên đều vì mục đích đánh cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tiền. Theo đó, người dân khi đi vay tiêu dùng hoặc sử dụng các hình thức vay tín chấp như thẻ tín dụng, vay mua trả góp không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và sử dụng trái phép; không giao thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân cho người lạ hoặc nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ khi khuất tầm mắt, không để người khác chụp hình cá nhân hoặc các giấy tờ tùy thân của mình.; không cho mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/số thẻ có đăng ký.

Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, câu hỏi bảo mật cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).

Các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay hoặc hủy thẻ. Khi khách hàng phát hiện thẻ tín dụng phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với tổng đài chính thức của công ty tài chính hoặc đến văn phòng chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn xử lý.

Phương Thy
từ khóa :

Viết bình luận

SCB - một trong 10 ngân hàng Việt có môi trường làm việc tốt nhất
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã được bình chọn là 1 trong 10 ngân hàng Việt có môi trường làm việc tốt nhất; đồng thời nhận được danh hiệu "Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn".
Eximbank nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Eximbank đã vinh dự nhận giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam - Viet Nam Digital Awards" năm 2020 do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng.
Các nước đau đầu vì người dân có tiền mà không tiêu
3 giờ trước 548 1k
Kế hoạch phát tiền để kích thích kinh tế của các chính phủ gặp khó khi người dân nhận tiền nhưng chỉ gửi tiết kiệm.
Techcombank báo lãi trước thuế 10.700 tỉ đồng
5 giờ trước 548 1k
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 10.700 tỉ đồng và doanh thu đạt 19.300 tỉ đồng; tăng lần lượt 20,9% và 33,5% so với cùng kỳ năm 2019.