Các chiêu trò thường được những đối tượng lừa đảo sử dụng là giả mạo nhân viên công ty tài chính, đến nhà thu hồi thẻ tín dụng của khách hàng với lý do thẻ bị lỗi hoặc thẻ đã lâu chưa kích hoạt; gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, hình chụp thẻ tín dụng…; yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực làm hồ sơ vay vốn, thực chất dùng mã OTP để giải ngân khoản vay, nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận được tiền; giả mạo thông báo trúng thưởng đến khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc đóng tiền thuế để nhận quà.
Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên công ty tài chính
Tất cả chiêu thức lừa đảo trên đều vì mục đích đánh cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tiền. Theo đó, người dân khi đi vay tiêu dùng hoặc sử dụng các hình thức vay tín chấp như thẻ tín dụng, vay mua trả góp không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và sử dụng trái phép; không giao thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân cho người lạ hoặc nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ khi khuất tầm mắt, không để người khác chụp hình cá nhân hoặc các giấy tờ tùy thân của mình.; không cho mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/số thẻ có đăng ký.
Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, câu hỏi bảo mật cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).
Các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay hoặc hủy thẻ. Khi khách hàng phát hiện thẻ tín dụng phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với tổng đài chính thức của công ty tài chính hoặc đến văn phòng chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn xử lý.