Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết vừa phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.
Các đối tượng này đã sử dụng thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.
"Khách hàng đã được VPBank phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng", là thông báo của đối tượng lừa đảo tới khách hàng. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng, như đồng hồ,…) đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định.
"Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc, khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng thẻ giả này. Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank" - đại diện VPBank cảnh báo.
Vay vốn và mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện theo đầy đủ quy trình
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng thông tin bất chấp việc ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử, song các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều người dân và khách hàng vẫn vô tình trở thành nạn nhân.
Gần đây, trên phạm vi toàn quốc xuất hiện một số đối tượng có hành vi giả mạo, tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của ngân hàng, lợi dụng tâm lý cả tin, cần vay tiền của người dân trong thời điểm kinh tế khó khăn chịu tác động của dịch Covid-19 để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo mới.
Theo Techcombank, thủ đoạn phổ biến là đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội Facebook hoặc Zalo về các loại hình cho vay từ ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ tự chế, giả mạo nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của ngân hàng.
Thủ đoạn khác là hướng dẫn khách hàng chuyển thông tin CMND/hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay, rồi cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.
Các ngân hàng khẳng định vay vốn và mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ quy trình; hoàn toàn không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng; không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay… Do đó, khách hàng cần cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.
Khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, không cung cấp cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,... để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.