VnMoney
24/11/2017 16:07

Kỳ vọng lớn về hiệu quả của dịch vụ Bancassurance

Lễ ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền giữa Sacombank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai–ichi Life Việt Nam) được đánh giá là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường vào những tháng cuối năm 2017.

Vì mô hình liên kết kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) tại Việt Nam không quá mới, nhưng chưa từng có hợp đồng hợp tác độc quyền nào có giá trị đến 20 năm như giữa Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam. Sau hơn một tháng hợp đồng Bancassurance có hiệu lực (từ ngày 20-9), ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Sacombank tỏ ra khá lạc quan về kết quả đạt được.

Ông cho biết: "Ban lãnh đạo hai phía đều hiểu rằng, một kênh bán hàng mới luôn cần thời gian để "làm quen" với thị trường, tiếp cận khách hàng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng doanh số thời gian đầu sẽ khiêm tốn do mới khởi động mô hình liên kết. Nhưng thật bất ngờ, ngay trong tháng đầu tiên, chúng tôi đã đạt được con số như kỳ vọng. Có lẽ, trong năm tới, chúng tôi sẽ phải đặt mục tiêu cao hơn để phù hợp với tốc độ bán hàng hiện nay".

. Nhân viên của Sacombank có gặp khó khăn gì trong giai đoạn đầu tiếp cận với hình thức "bán bảo hiểm qua ngân hàng" không thưa ông?

- Hoàn toàn không. Vì thực ra, hình thức Bancassurance tại Sacombank đã có từ 10 năm nay. Tuy nhiên, đó là những "mối nhân duyên" ngắn ngủi, thường kéo dài từ một đến ba năm. Nhưng nhờ vậy mà nhân viên ngân hàng đã có kinh nghiệm tư vấn các gói bảo hiểm cũng như cách quản lý hồ sơ phức tạp, cách xử lý vấn đề phát sinh… Tính thống nhất trong quản lý thông tin khách hàng của ngân hàng cũng tạo điều kiện cho nhân viên phục vụ khách hàng tốt nhất.

Ngoài ra, Sacombank là một trong những ngân hàng kiên trì với chiến lược bán lẻ, phục vụ khách hàng cá nhân từ những ngày đầu thành lập. Ngay từ những năm 2000, khi hầu hết các ngân hàng thương mại chỉ tập trung phát triển thị phần ở các thành phố lớn, Sacombank đã tìm đến các tỉnh thành xa xôi. Vì vậy, bức tranh về ngành bán lẻ của Sacombank cũng trở nên phong phú, màu sắc hơn với mạng lưới bán hàng của chúng tôi đã phủ sóng gần hết toàn quốc. Nhân viên của chúng tôi luôn xem việc đóng góp cho sự phát triển đời sống người dân ở các tỉnh thành là niềm hạnh phúc. Chính vì vậy, người dân rất tin tưởng nhân viên Sacombank, đôi khi còn "trách" khi chúng tôi chưa kịp giới thiệu đến họ sản phẩm bảo hiểm mới…

Kỳ vọng lớn về hiệu quả của dịch vụ Bancassurance - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Sacombank và ông Trần Đình Quân - Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, thực hiện nghi thức ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền

. Hẳn là Dai-ichi Life Việt Nam có nhiều ưu thế nên Sacombank mới quyết định gắn bó độc quyền trong một thời gian dài, đúng không thưa ông?

- Đúng vậy. Dai-ich Life là một trong những công ty bảo hiểm lớn trên thế giới và là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiên phong trong lĩnh vực đa dạng hóa kênh phân phối. Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam đã xây dựng nền tảng vững chắc và giữ vững vị thế là một trong bốn công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường. Đây cũng là công ty BHNT 100% vốn Nhật Bản có chiến lược gắn lâu dài với Việt Nam, thể hiện trong việc phát triển hệ thống bán lẻ với mạng lưới 250 văn phòng và tổng đại lý tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt, giữa hai phía chúng tôi nhận thấy có sự tương đồng về văn hóa doanh nghiệp, cùng tầm nhìn, mục tiêu và có tính nhất quán trong quản trị doanh nghiệp, đây là những yếu tố không kém phần quan trọng đưa đến quyết định hợp tác lâu dài.

. Vậy Sacombank kỳ vọng gì về mối nhân duyên 20 năm này?

- Về con số, chúng tôi đặt Bancassurance là một trong những dịch vụ trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, với mục tiêu là đóng góp từ 15 - 20% tổng doanh thu của ngân hàng trong 20 năm. Mặt khác, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến ngày càng nhiều các sản phẩm bảo hiểm tốt cho người dân. Dễ thấy là người Việt Nam chưa thật sự xem việc mua bảo hiểm nhân thọ là cần thiết. Thậm chí có những người gửi tiết kiệm ngân hàng tiền tỉ nhưng lại không dành ra vài triệu đồng để mua bảo hiểm. Bảo hiểm thật sự là những sản phẩm mang tính nhân văn. Những ai từng trải qua bệnh tật, tai nạn thập tử nhất sinh thì càng thấy bảo hiểm nhân thọ rất giá trị với cuộc sống của bản thân, gia đình. Mới đây, một nhân viên của Sacombank phát hiện mình bị bệnh ung thư. Chị ấy từng nghĩ rằng, cánh cửa sống dường như đã khép lại với mình và cánh cửa du học cũng gần như đóng lại với hai con. Thật may, chị đã có hợp đồng bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam kịp thời hỗ trợ chị chữa bệnh với dịch vụ tốt mà còn đảm bảo chi phí cho hai con của chị tiếp tục được học ở nước ngoài. Tôi sẽ không nói nhiều về ích lợi của bảo hiểm, nhưng hầu hết những người biết nhìn xa trông rộng đều mua bảo hiểm cho bản thân và gia đình. Và mua bảo hiểm qua ngân hàng chắc chắn sẽ giúp mọi người yên tâm hơn về quyền lợi…

. Vì sao mua bảo hiểm qua ngân hàng sẽ giúp mọi người yên tâm hơn về quyền lợi, xin ông giải thích rõ hơn?

- Có thể nói, việc ngân hàng hợp tác cùng công ty bảo hiểm (Bancassurance) đem đến thêm một cách thức mua bảo hiểm an toàn và tiện lợi. Nhờ vào lợi thế điểm giao dịch rộng khắp của các ngân hàng, khách hàng rất dễ dàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian khi vừa giao dịch ngân hàng vừa được tư vấn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân, gia đình. Hoặc ngược lại, khi cần tìm hiểu về bảo hiểm thì khách hàng sẽ được tư vấn thêm về những giải pháp quản lý tài chính tối ưu. Ngoài ra, sản phẩm bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam khi phân phối qua Sacombank sẽ có những giá trị cộng thêm như: ưu đãi dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ đóng phí bảo hiểm định kỳ, đóng phí qua thẻ… Điều này đã mang lại lợi ích cho tất cả các bên là công ty bảo hiểm, ngân hàng và khách hàng.

. Bancassurance đang trở thành một xu hướng kinh doanh phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của mô hình này?

- Tiềm năng phát triển Bancassurance ở Việt Nam là rất lớn trong thời gian tới. Việt Nam đang tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao, dự báo bình quân tăng 6,8% trong 10 năm tới và dân số dự báo sẽ tăng bình quân 1 triệu người/năm. Việt Nam cũng là thị trường hấp dẫn để phát triển bảo hiểm nhân thọ với dự báo tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm cao (12,5%) cùng nhu cầu cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao. Tỉ lệ dân số sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới chỉ có 30% và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Với các chỉ số thuận lợi như thế, Bancassurance sẽ trở thành xu thế tất yếu trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Trong ba năm trở lại đây, các ngân hàng Việt Nam đã có sự quan tâm đặc biệt đối với Bancassurance, cũng như sự chuyển động của các công ty bảo hiểm trong mô hình hợp tác và đầu tư tại Việt Nam. Có thể nói, thị phần bán lẻ và dữ liệu khách hàng của ngân hàng chính là "mỏ dầu" của các doanh nghiệp bảo hiểm, nếu tận dụng tốt sẽ giúp gia tăng thị phần và doanh thu, tiếp cận thêm với nguồn khách hàng mới của ngân hàng và gia tăng giá trị thương hiệu. Ngân hàng chúng tôi cũng rất hào hứng và tâm huyết trong lần hợp tác này, với niềm tin rằng Sacombank sẽ trở thành ngân hàng top đầu về Bancassurance tại Việt Nam.

. Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!



Đức Nhật
từ khóa :

Viết bình luận

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Dinh dưỡng – Sức khỏe 10:47

Hiện nay việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, công nhân, học sinh - sinh viên tại các trường học… là hoạt động không thể thiếu của tất cả cơ quan.

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Ngân hàng 15:16

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỉ đồng.

Sức bật của Eximbank

Sức bật của Eximbank

Ngân hàng 14:30

Với mong muốn tạo nên bước đột phá trong hành trình phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã lên chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa Eximbank trở lại vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.