VnMoney
08/12/2014 16:20

Kinh Đô muốn thực hiện 'giấc mơ' Mỹ?

In bài viết

Chưa bao giờ khẳng định “giấc mơ Mỹ” nhưng các động thái của Kinh Đô cho thấy tham vọng trở thành cái tên đình đám tại thị trường rộng lớn này của “Vua bánh kẹo”.

Bán mảng bánh kẹo cho đại gia Mỹ

Thị trường Mỹ rộng lớn với sức tiêu thụ lớn luôn là “giấc mơ” với bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, để  thành công và đứng vững tại Mỹ không phải điều dễ dàng. Không nhiều thương hiệu Việt được người tiêu dùng Mỹ công nhận rộng rãi như tương ớt Sriracha hay bánh mì Lee’s Sandwiches .

Là “Vua bánh kẹo” Việt Nam nhưng Kinh Đô chưa thực sự nổi đình đám tại Mỹ mặc dù các sản phẩm của Kinh Đô vẫn thường xuyên tới tay kiều bào Mỹ. Bánh Trung thu là một trong những sản phẩm dễ dàng chinh phục người Việt ở Mỹ nhất.

Mùa bánh Trung thu năm nay, Kinh Đô hồ hởi thông báo tin tốt lành. Mới từ giữa tháng 6, Kinh Đô đã xuất khẩu 100.000 bánh Trung thu sang Mỹ. Tổng sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ ước khoảng 20 tấn bánh Trung thu các loại. Đây là con số rất khiêm tốn, chỉ bằng 0,07%sản lượng bánh trung thu Kinh Đô tiêu thụ tại Việt Nam.

Bán nồi cơm, bắt tay với ông chủ Buford, Kinh Đô quyết thực hiện giấc mơ Mỹ?

Kinh Đô mới chỉ là "vua bánh kẹo" ở Việt Nam

Chưa là sản phẩm đình đám ở thị trường Mỹ, chưa bao giờ khẳng định “giấc mơ Mỹ” nhưng các động thái của Kinh Đô cho thấy tham vọng đặt một chân vào thị trường rộng lớn này của “vua bánh kẹo”. Đầu tiên là động thái bắt tay đại gia thực phẩm Mỹ Mondelēz International.

Từ tháng 11, cổ đông Kinh Đô hồi hộp với thông tin Kinh Đô sẽ “bán đứt” mảng bánh kẹo cho của Mondelēz International - nhà sản xuất thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ. Mặc dù không ít cổ đông tỏ ra hoài nghi với thương vụ này nhưng thương vụ chính thức được thông qua trong đại hội cổ đông bất thường diễn ra đầu tháng 12.

Theo đó, Tập đoàn Kinh Đô sẽ bán lại bán 80% cổ phần tại công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho Mondelēz International. Giá trị giao dịch đề xuất là 7.846 tỉ đồng (tương đương 370 triệu USD). Như vậy, Kinh Đô vẫn giữ lại 20% mảng bánh kẹo chứ không phải “bán đứt”.

Phát biểu về thương vụ này, ông Tim Cofer, Phó Chủ tịch cấp cao và Chủ tịch khu vực châu Á- Thái Bình Dương, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi của Mondelēz International có vẻ hướng tới thị trường Việt Nam.

Ông Tim Cofer khẳng định: “Khoản đầu tư quan trọng của chúng tôi vào Kinh Đô và Việt Nam hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh tại châu Á, cũng như tăng cường mảng kinh doanh thức ăn nhẹ cốt lõi của chúng tôi tại thị trường đang phát triển năng động này”.

Trong khi đó, T.S Trần Quốc Việt – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, lại cho rằng việc hợp tác trong mảng bánh kẹo với Mondelēz International được kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu Kinh Đô đến một giai đọan phát triển mới. “Đối tác sẽ làm thương hiệu Kinh Đô mạnh lên không chỉ ở Việt Nam và đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế như lịch sử đối tác thực hiện” – Ông Việt cho hay. Và chắc hẳn “thị trường quốc tế” mà ông Việt đề cập bao gồm cả Mỹ.

Mua lại Phindeli

Năm 2012, dư luận quốc tế được phen “nổi sóng” khi doanh nhân Việt Nam Phạm Đình Nguyên đã chiến thắng trong cuộc đấu giá mua lại Buford – thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ. Ông Nguyên đã bỏ ra 900.000 USD để trở thành thị trưởng Buford.

Bán nồi cơm, bắt tay với ông chủ Buford, Kinh Đô quyết thực hiện giấc mơ Mỹ?

Buford PhinDeli sẽ mang lại thành công mới cho Kinh Đô tại Mỹ? 

Từ một thị trấn vô danh, từ một doanh nhân ít ai biết đến, sau phiên đấu giá, cả Buford và ông Phạm Đình Nguyên bỗng chốc nổi tiếng như cồn. Không chỉ ở Việt Nam, tại Mỹ, Buford và Phạm Đình Nguyên trở thành hai cái tên “nóng”.

Một năm sau, ông Phạm Đình Nguyên lại gây sốc khi đổi tên thị trấn Buford thành Buford PhinDeli. Với việc đổi tên thành Buford PhinDeli, thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ được kỳ vọng sẽ nơi giới thiệu hàng Việt, đặc biệt là cà phê Việt đến với khách hàng Mỹ.

Buford PhinDeli và Kinh Đô dường như là hai cái tên chẳng hề liên quan gì đến nhau. Nhưng ít ai biết ông Nguyên và ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Kinh Đô lại có mối quan hệ thân tình. Theo tiết lộ của ông Nguyên, chính ông Thành là người động viên ông trong thực hiện phiên đấu giá mua lại Buford.

Vì vậy, sau khi ông Nguyên thành công trên đất Mỹ (ít nhất về mặt thương hiệu), trong tháng 7 năm nay, thị trường lại xôn xao khi Kinh Đô công bố mua cổ phần của công ty PhinDeli. Ông Nguyên sẽ là Tổng giám đốc và nhường chức danh Chủ tịch cho người Kinh Đô. Dù không tiết lộ giá trị thương vụ nhưng Kinh Đô cho biết phía Kinh Đô sẽ nắm cổ phần chi phối.

Phía Kinh Đô khá kiệm lời về thương vụ này nhưng Kinh Đô cũng cho biết ngành hàng cà phê là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng 15 - 20% và quy mô thị trường 40.000 tỉ đồng. Thâu tóm Phin Deli, Kinh đô sẽ đưa mặt hàng cà phê Việt ra thế giới.

Ông Phạm Đình Nguyên đã trực tiếp giải thích lý do bán cổ phần PhinDeli cho Kinh Đô. Theo ông Nguyên, nếu tự mình xây dựng một hệ thống phân phối chỉ để bán cà phê thì mất nhiều thời gian, tiền bạc cũng như công sức.

Vì thế, PhinDeli quyết định hợp tác với Kinh Đô vì nơi này đã có sẵn hệ thống phân phối rộng khắp, như: Nhật, Đài Loan… và tất nhiên, thị trường không thể thiếu nữa là Mỹ. Vì vậy, hợp tác với Kinh Đô là “một mũi tên trúng hai con chim” cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trước đó, ông Nguyên tuyên bố đầu tư hơn 500.000 USD, vượt cả con số vốn điều lệ của công ty mới thành lập hồi tháng 4 để phát triển ở thị trường Mỹ. PhinDeli đã đàm phán với các hệ thống siêu thị lớn của Mỹ, 4 sản phẩm (trong đó 3 loại pha phin và một loại pha máy) của PhinDeli bán qua 2 kênh chính là hệ thống siêu thị của người Việt như Thuận Phát, ABC và bán lẻ trên Amazon.com từ đầu tháng 9 năm ngoái.

Với những gì ông Nguyên đã làm được, rõ ràng con đường tới Mỹ của Kinh Đô sẽ ngắn hơn rất nhiều.

Theo Bảo Linh (VTC)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.