VnMoney
12/06/2014 16:49

Kiếm bộn tiền với nghề “chém gió” xe hơi

Có kiến thức về xe cộ, nắm bắt thông tin nhanh, không bỏ lỡ cơ hội cộng với tài ăn nói “thành thần”, đúng là Minh đang thành công khi sống bằng cái nghề “săn xe, chém gió”

“5 năm kinh nghiệm, tích lũy được không ít kiến thức về nghề bán xe, cộng với việc biết ăn, biết nói. Giờ việc của tôi là nắm thông tin nhanh, săn xe, dùng mánh và kiếm tiền”. Đó là chia sẻ của Minh – một người buôn bán xe cũ độc lập mà anh ta cứ gọi vui là “nghề chém gió”, “nghề săn xe, ăn tiền”.

“Độc lập tác chiến”

Tôi đã biết Minh từ khá lâu, từ cái ngày anh là nhân viên bán hàng cho một showroom chuyên kinh doanh xe nhập khẩu ở Hà Nội. Xe nhập “chết” khi Thông tư 20 ra đời khiến cả ngàn người thất nghiệp hoặc chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác. Nhưng Minh thì không, đó hóa ra lại là cơ hội tốt cho anh chàng có cái miệng nói liên tục này đổi vận.

Nhiều người kiếm bộn tiền nhờ nghề săn xe, ăn tiền (Ảnh minh họa)
Nhiều người kiếm bộn tiền nhờ nghề săn xe, ăn tiền (Ảnh minh họa)

“Hồi ôtô nhập nhận án tử là bọn tôi mỗi người một ngả. Đang bán xe nhập ngon thế mà bỗng dưng chết ngắc khiến nhiều người sốc. Một số đổi nghề, còn đa phần vẫn bám lấy ôtô, anh chui vào hãng lớn, người mở showroom xe cũ. Còn tôi thì lại có cách riêng, ra ngoài làm độc lập một mình” – Minh kể.

“Tôi cũng đã chán làm việc phụ thuộc. Cũng định về mấy showroom của bạn bè làm nhưng thấy cũng nản. Bán được chiếc xe trừ tiền thuê mặt bằng, tiền nhân viên, tiền điện, tiền nước rồi cuối cùng chia nhau thì cũng mệt. Thế là phóng ra mà làm một mình, độc lập tác chiến, đỡ được nhiều thứ”.

Giờ thì Minh đúng là làm nghề tự do. Không có công ty riêng, không cửa hàng. Chỗ làm chủ yếu là quán cà phê và công cụ kiếm tiền giờ cũng chỉ có cái máy tính xách tay. Công việc chính của anh là tìm các thông tin mua bán xe, xem ai cần mua, ai cần bán. Rồi cố gắng chen vào giữa mà ăn tiền chênh lệch.

Minh cho hay: “Ông cứ thử nghĩ xem, nếu ông đang rất muốn bán cái xe ông đang đi một cách dễ dàng, ông đang cần tiền và không thể chờ được lâu. Tôi sẽ giúp ông. Vì tôi biết người đang cần bán như ông và có người khác đang cần mua chính chiếc xe của ông, trong khi ông lại không có điều đó. Lợi nhuận của tôi nằm ở chỗ, tôi phải làm sao mua được chiếc xe với giá thấp hơn giá trị thực của nó và bán lại với cái giá cao hơn chính cái giá trị ấy”.

Cái “mánh” trong nghề

“Nếu ông vừa muốn mua xe ôtô của chính chủ bán với giá rẻ vừa muốn không mất công sức tìm kiếm thì đó là điều không tưởng. Bởi vì ông biết rằng, những người như tôi cũng phải tốn rất nhiều công sức và thời gian để đi lùng mua ôtô thì mới có thể tìm được chiếc xe giá rẻ như trên về bán cho ông. Kiếm tiền mà, không gì là dễ dàng cả” – Minh kể.

Được biết, hàng ngày những “thợ săn” xe như Minh nghiên cứu rất kỹ các website, các diễn đàn ôtô, các trang rao bán xe và các tờ báo giấy khác… khi có một thông tin nào đó mới đăng lên là họ lên đường tiếp cận chiếc xe ngay lập tức rồi tiến hành thỏa thuận mua bán.

Khi ai đó có nhu cầu bán xe cũng vậy, họ không thể dễ dàng bán xe của họ với giá cao mà không tốn tý công sức, thời gian và tiền bạc nào. Nếu dễ thế thì những người như Minh hay các salon ôtô cũ hết đất làm ăn.

Những “thợ săn” xe nghiên cứu rất kỹ các website, diễn đàn ôtô, trang rao bán xe
Những “thợ săn” xe nghiên cứu rất kỹ các website, diễn đàn ôtô, trang rao bán xe

Nhiều chủ xe vừa muốn bán xe lại vừa muốn dùng chiếc xe hàng ngày nên khi người mua muốn gặp phải hẹn hò khá mất thời gian. Nhiều chủ xe khác lại đăng bán theo kiểu "được giá bán chơi" nếu gặp "gà" trả giá cao thì bán không thì vẫn để đi. Đội thợ săn xe dựa vào đó mà tung tin hỏa mù kiểu như “đăng bán cho vui”, “buồn buồn bán xe chơi” khiến thị trường ôtô cũ hỗn loạn, thông tin ảo nhiều, người mua cũng ảo, người bán cũng ảo...

Thế nên khi người mua (bán) thật đăng tin thì người bán (mua) thật cũng không biết là có thật hay không. Cuối cùng là không gặp được nhau, loanh quanh một hồi lại chọn phương án dễ là mua (hoặc bán) cho thợ xe và các showroom ôtô cũ, chấp nhận mất tiền. Đó là lý do số lượng thợ săn xe – những người như Minh ngày càng đông, các showroom ôtô cũ mọc lên như nấm sau mưa trên các tuyến đường.

“Chém gió”, ép giá

Chính vì người mua, người bán thật thật, ảo ảo không biết đằng nào mà lần nên nhiều chủ xe đăng tin bán ôtô thường đề là "miễn trung gian" hoặc "miễn tiếp lái". Song việc làm đó cũng chỉ là vô ích vì chủ xe cũng không phân biệt được đâu là người mua thật, đâu là thợ săn xe. Việc bán xe cũng thế, khi rao tin bán ôtô thợ xe cũng đăng "miễn trung gian", “không tiếp thợ”… làm người mua bó tay.

“Bắt được mồi ai đó đang cần bán xe, việc của bọn tôi khi xem xe là chỉ ra thật nhiều nhược điểm (trong đó có những điểm đúng và những điểm phóng đại lên). Sau khi chê bai chán rồi thì trả rẻ hết mức có thể. Mấy ông chủ xe vừa mất công tiếp khách vừa bị nghe chê bai xe của mình ai mà chẳng phát điên lên. Lúc này tâm lý chủ xe sẽ là "bán quách đi cho rồi" và thế là rơi vào bẫy của bọn tôi. Vì nhiều lý do như đang cần tiền, sợ xe không bán được nên chủ xe chấp nhận bán xe dưới giá trị thật của nó. Cái này gọi là nghệ thuật dìm hàng" – Minh tiết lộ.

Cũng cần phải nói thêm là khi đăng tin bán ôtô, người bán không muốn tiếp thợ xe mà muốn tìm kiếm những người mua thực sự để dùng vì họ nghĩ rằng đây là những người dễ tính không săm soi chiếc xe như thợ xe và có nhiều khả năng sẽ trả giá cao hơn thợ xe. Nhưng sau khi gặp toàn những vị khách giả, chê bai đủ điều, người bán hết kiên nhẫn và thế là họ có thể bỏ qua cả những người mua để dùng thực sự.

Ở góc độ những người cần mua xe, nhiều người mua ôtô cũ rất ngại việc phải đi nộp thuế trước bạ, đến công an để sang tên đổi chủ, đăng kiểm... trong khi thợ xe hoặc showroom ôtô cũ thường hứa sẽ giúp người mua việc này nên người mua rất thích.

Gọi là giúp nhưng thợ xe cùng lắm cũng chỉ đi cùng và chỉ đường, vì mọi việc các cơ quan công quyền đều yêu cầu chính chủ phải trực tiếp làm. Sở dĩ những thợ săn xe như Minh đang sống khỏe cũng là nhờ cả người mua và bán xe cũ lười giao dịch hay làm các thủ tục liên quan.

Có kiến thức về xe cộ, nắm bắt thông tin nhanh, không bỏ lỡ cơ hội cộng với tài ăn nói “thành thần”, đúng là Minh đang thành công khi sống bằng cái nghề “săn xe, chém gió” này.

Theo Thế Đạt (Autodaily/TTTĐ)

Viết bình luận

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công nhân bị tai nạn

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công nhân bị tai nạn

Doanh nghiệp 02:38

Ngày 26-7, tại trụ sở Công ty Hansae Việt Nam (KCN Tây Bắc Củ Chi, TP HCM), Tổng Giám đốc Công ty Hansae Việt Nam đã đại diện Công ty trao tặng 100 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Phượng Tâm.

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Ngân hàng 23:39

Đại hội Đồng Cổ đông Vietbank đã thống nhất định hướng kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng 2024 “thận trọng và thực tế” thông qua 2 bộ kế hoạch mục tiêu (KHCS & KHPĐ).

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Doanh nghiệp 09:22

Nửa năm đã qua đi, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với những khó khăn trước nền kinh tế có độ mở lớn. Tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm do sự thắt chặt chi tiêu của người dân, đồng thời áp lực thu hẹp thị phần trước những thương hiệu mới xuất hiện.

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Giáo dục - Cộng đồng 20:00

Hỗ trợ 100% chi phí cho 3000 chuyến tham quan trải nghiệm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; 100% thí sinh được làm passport miễn phí; hỗ trợ 50% HP HK1 và 20% HP HK2 là những chính sách thiết thực của Trường Đại học Văn Hiến và myU dành cho thí sinh khi chọn Trường ĐH Văn Hiến là nguyện vọng 1 và đăng ký thành viên.

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Bảo hiểm 19:00

Ngày 24-7, Dai-ichi Life Việt Nam công bố tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 9.200 tỉ đồng, chiếm 13% thị phần.

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Nhịp sống 17:02

Yang Bay không chỉ là nơi du lịch giải trí thông thường, mà còn là nơi khám phá thiên nhiên, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tự tin, thích ứng cuộc sống.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Hoạt động cộng đồng 17:00

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy Marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia.