VnMoney
06/11/2014 13:56

Hà Nội nở rộ hình thức thuê cửa hàng theo giờ

Trong thời buổi tiền thuê mặt bằng đắt đỏ, nhất là những cửa hàng mặt tiền giá cao ngất ngưởng. Nhiều tiểu thương đã hợp tác cùng nhau thuê một địa điểm và phân chia kinh doanh theo giờ.

Một cửa hàng ngày kinh doanh hai, ba loại mặt hàng của nhiều chủ khác nhau: Sáng là chị bán cháo, trưa là anh hàng bún, chiều tối dành cho chủ quán ngao, ốc, đồ nướng… Thậm chí, còn “nhồi” thêm được chị bán cốm, bán xôi ngồi một góc trước cửa hàng.

Nở rộ dịch vụ kinh doanh theo giờ
Nở rộ dịch vụ kinh doanh theo giờ

Dìu nhau vượt khó thuê mặt bằng!

Ở Hà Nội, ra đường nếu để ý quan sát không khó để bắt gặp kiểu một cửa hàng ngày kinh doanh 3-4 loại mặt hàng, 3-4 chủ khác nhau. Sự hợp tác này chủ yếu giữa các chủ kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít, mặt hàng kinh doanh mang lại lợi nhuận không cao chủ yếu lấy công làm lãi, nhằm chia sẻ gánh nặng thuê mặt bằng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Tại các khu chợ dân cư, khu phố chuyên kinh doanh mặt hàng ăn uống hình thức hợp tác này rất phổ biến. Trên nhiều trang web, cũng có không ít quảng cáo tìm đối tác thuê chung cửa hàng. Ngoài những mặt hàng ăn uống thì còn có chung nhau thuê cửa hàng thời trang, dày dép, mỹ phẩm liên kết với nhau để chia sẻ tiền thuê nhà và tiền thuê nhân viên, khách đến mua sản phẩm bên nào thì bên đó sẽ thu, không liên quan đến nhau nhưng có thể tận dụng khách của nhau.

Chị Hoàng Thị Chúc, bán bún chả (khu đô thị Định Công), cho biết: Tiền thuê cửa hàng là 15 triệu đồng/tháng nhưng ở khu này món bún chả chỉ bán được vào sáng và buổi trưa nên nếu thuê một mình sẽ không thể nào trụ nổi, trong khi diện tích thì bỏ trống từ chiều đến tối. Để giảm bớt gánh nặng thuê mặt bằng chị đã kết hợp cùng 2 chủ kinh doanh nữa.

Thời gian được phân chia rõ ràng. Buổi sáng từ 4 giờ 30’ đến 14 giờ 30’ là thời gian dành cho quán bún chả của chị; từ 15 giờ chị phải trao trả cửa hàng cho chủ quán bán gà, vịt quay để họ chuẩn bị bán hàng buổi chiều; buổi tối từ 19 giờ 30’ đổ ra mặt bằng được dành cho chủ kinh doanh bún, miến ngan bán hàng đêm. Số tiền chị và quán bún ngan buổi tối mỗi người phải trả là 6 triệu đồng/tháng.

Còn chủ quán vịt nướng thời gian sử dụng kinh doanh ít hơn nên phải trả 3 triệu đồng/tháng. Tiền điện, tiền nước chia đều.

…và không ít chuyện rắc rối

Chị Chúc chia sẻ: Để duy trì được hình thức này không phải là điều dễ dàng, chuyện cãi vã, xung đột về vấn đề giao mặt bằng đúng thời gian, vệ sinh cửa hàng, đồ dùng,… xảy ra thường xuyên. Anh Nam kể lại: Trước khi kinh doanh cùng 2 chủ kinh doanh này anh cũng đã thuê mặt bằng chung cùng với một chủ quán bán bún ốc vào buổi sáng khác. Với lần hợp tác đó, anh đã phải bỏ do chủ cửa hàng mỗi lần đến giờ thay ca đều không dọn dẹp, vệ sinh.

“Để tránh mâu thuẫn giữa các bên thuê, khi trả lại cửa hàng cho mình thì họ phải tuân thủ đúng giờ, dọn dẹp sạch sẽ. Vì kinh doanh theo giờ, nếu sát giờ mới bắt đầu dọn thì rất ảnh hưởng đến việc buôn bán của người tiếp theo” - anh Nam phân tích.

Theo Nguyễn Thu (Lao Động)
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.