VnMoney
16/07/2014 15:16

Giá mía đường Việt Nam cao gấp hơn 4 lần Brazil

(NLĐO) - Ước tính giá mía đường Việt Nam hiện nay gấp gần 3 lần của Úc và hơn 4 lần của Brazil

Tại hội thảo quốc tế về mía đường do Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) tổ chức mới đây, Giáo sư- Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, cố vấn cao cấp TTC, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mía Đường Tây Ninh, cho biết giá thành bình quân của mía đường Việt Nam hiện đang ở mức khoảng 50 USD/tấn, cao gần như nhất thế giới.

Trong khi đó, tại Brazil, giá mía đường chỉ khoảng 12 USD/tấn, Úc là 18 USD/tấn và các nước Asean như: Lào, Thái Lan, Campuchia khoảng 30 USD/tấn.

Đường Việt Nam bán tại siêu thị. Ảnh minh họa
Đường Việt Nam bán tại siêu thị. Ảnh minh họa

Các chuyên gia tại hội nghị cho rằng suốt 40 năm qua ngành mía đường của Việt Nam chưa được chú trọng. Giống mía nhập tự do ở nước ngoài, không kiểm soát để lây lan nhiều bệnh, nên sản lượng không cao mà chi phí sản xuất lại ngất ngưỡng. Chưa kể, việc bón phân, tưới nước, làm đất của nông dân cũng chưa hợp lý, làm gia tăng chi phí mà chất lượng mía, chữ lượng đường không cao. Để có một giống mía thuần Việt Nam phải mất đến 10 năm.

Hiện TTC đang nghiên cứu các giống mía cũng như kết hợp chuyển giao khoa học, công nghệ để giúp nông dân tăng năng suất, giảm chi phí, góp phần làm hạ giá thành cho ngành đường của Việt Nam.

Theo lộ trình, năm 2015, Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do Asean (AFTA) thực thi, sẽ không còn bảo hộ thuế, đường Thái Lan, Campuchia, Lào sẽ tràn vào Việt Nam với giá rẻ, ngành mía đường trong nước sẽ gặp khó khăn. Vì thế cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nông dân cần phải cùng tập trung thực hiện các biện pháp để không bị thua ngay trên sân nhà.

Ông Nguyễn Trọng Thừa, Cục Trưởng Cục Chế biến Nguồn lợi Thủy sản và Nghề muối, cho biết ngành mía đường và nông sản nói chung đang gặp khó khăn lớn từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Hiện tại Chính phủ đã chấp nhận cho việc soạn thảo luật về ngành đường, dự kiến thông qua trong năm 2014. Bên cạnh đó sẽ có nghị định đi kèm quy định nhiều vấn đề liên quan từ sản xuất, chế biến, đến đóng gói và quản lí tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu như thế nào.

S. Nhung
Khi sản phẩm tẩy rửa hữu cơ “made in Việt Nam” vươn ra biển lớn

Khi sản phẩm tẩy rửa hữu cơ “made in Việt Nam” vươn ra biển lớn

Sản xuất - Kinh doanh 18:32

Thương hiệu Fuwa3e đã biến điều tưởng chừng như vô giá trị thành sản phẩm tẩy rửa hiệu quả, chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

Thị trường 18:22

Công cụ số, đặc biệt AI trên nền tảng thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tối ưu vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm và bứt phá trong kỷ nguyên số

The Opus One: Tâm điểm thị trường hạng sang, đón đầu kỷ nguyên mới của khu Đông

The Opus One: Tâm điểm thị trường hạng sang, đón đầu kỷ nguyên mới của khu Đông

Cơ hội an cư 18:06

Kết nối giao thông thuận tiện, tiện ích hạng sang và chính sách hỗ trợ tài chính, The Opus One (Vinhomes Grand Park) trở thành "chuyến tàu cuối" với người mua

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

Thị trường 16:31

i-on Life là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công nguồn nước ngầm quý và tinh hoa công nghệ điện phân Nước tiên tiến từ Nhật Bản.

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Thị trường 14:52

Gần 20 năm qua, có một doanh nghiệp xã hội Việt Nam vẫn bền bỉ trao đi những sản phẩm sáng tạo để nhận về niềm hạnh phúc cho những người nghệ sĩ nhí đặc biệt.

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Thị trường 14:52

Lợi suất hấp dẫn, tài khoản không ngừng gia tăng số dư, dễ dàng chuyển nhượng, MSB đang ngày càng được nâng cấp giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Thị trường 14:13

Tối ưu hoạt động, quản trị, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, chuyển đổi số, Hanwha Life Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững

Nhiều mây


Thứ ba, 15/4/2025
30oC