Thị trường
15/04/2025 18:22

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

In bài viết

Công cụ số, đặc biệt AI trên nền tảng thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tối ưu vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm và bứt phá trong kỷ nguyên số

Nhà bán hàng Việt tăng tốc trên "đường đua" số hóa

Chỉ vài năm trước, việc thử quần áo online hay nhận đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa chỉ với một từ khóa nghe có vẻ xa vời. Tuy nhiên, những công nghệ từng được xem là "viễn tưởng" nay đã trở thành tiêu chuẩn mới của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Từ trợ lý mua sắm thông minh đến dịch vụ khách hàng tự động, AI đang tái định hình hành vi tiêu dùng trực tuyến, trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu "Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng của người bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á" của Lazada và Kantar cho thấy 77% người bán tại Việt Nam biết đến và cho rằng họ hiểu về AI. Nhà bán hàng tại Việt Nam cũng dẫn đầu khu vực về việc áp dụng AI, trung bình 42%. Con số này phần nào cho thấy AI đang trở thành một phần trong chiến lược vận hành của các nhà bán hàng trực tuyến tại Việt Nam.

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI- Ảnh 1.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ rõ phần lớn nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn thuộc nhóm "AI Aspirants" (Quan tâm đến AI) - tức có tiềm năng nhưng chưa khai thác tối đa (ứng dụng khoảng 20% quy trình). 3 lĩnh vực mà nhà bán hàng Việt Nam ứng dụng AI nhiều nhất gồm: chăm sóc khách hàng (43%), tiếp thị và quảng cáo (43%), quản lý sản phẩm (43%).

Nghiên cứu chỉ ra 70% nhà bán hàng Việt cho rằng nhân viên của họ có xu hướng gắn bó với các quy trình thủ công quen thuộc. 40% mong muốn có thêm công cụ AI hiện đại hơn; trong khi 34% kỳ vọng được hỗ trợ đào tạo bài bản về AI.

Lazada trợ lực cho nhà bán với GenAI

Ông James Dong - CEO của Lazada Group cho biết: "Với vai trò là một trong những nền tảng TMĐT hàng đầu trong khu vực, chúng tôi cam kết thu hẹp khoảng cách này bằng cách phát triển các giải pháp AI dễ tiếp cận, giúp nhà bán hàng ứng dụng công nghệ hiệu quả hơn".

Tại Lazada, trí tuệ nhân tạo tạo sinh - GenAI là một phần của chiến lược dài hạn, nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng trong lĩnh vực TMĐT, định hình lại cách mọi người mua sắm, bán hàng và tương tác. Công cụ AI của Lazada giúp người bán đưa ra quyết định thông minh hơn dựa trên dữ liệu, từ tối ưu sản phẩm đến chiến lược tiếp cận khách hàng.

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI- Ảnh 2.

Công cụ AI giúp nhà bán hàng tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quy trình vận hành và nâng tầm trải nghiệm người dùng

Theo khảo sát, 70% nhà bán hàng bày tỏ sự hài lòng khi sử dụng Lazada Business Advisor - công cụ phân tích dữ liệu theo thời gian thực, giúp tối ưu doanh số và hiệu suất kinh doanh. Lazada Sponsored Solutions - nền tảng quảng cáo nhắm mục tiêu, cũng được 67% nhà bán hàng đánh giá cao nhờ khả năng nâng cao hiển thị sản phẩm và thúc đẩy doanh thu.

Công cụ tạo nội dung tự động từ hình ảnh hoặc từ khóa - AI Smart Listing - được 70% nhà bán hàng đánh giá cao, giúp giảm đáng kể thời gian đăng tải và cải thiện chất lượng nội dung.

Với 67% nhà bán hàng bày tỏ sự hài lòng về tính năng AI hiện có, Lazada tiếp tục ra mắt loạt tính năng GenAI mới giúp tối ưu danh mục sản phẩm, đơn giản hóa vận hành và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Các tính năng này gồm AI Smart Product Optimisation - công cụ gợi ý cách cải thiện tiêu đề, mô tả và hình ảnh sản phẩm; AI-Powered Translations - tính năng dịch thuật tự động giúp chuyển đổi nội dung sản phẩm sang ngôn ngữ địa phương; Lazzie Seller - trợ lý AI tích hợp trong Alibaba Seller Centre (ASC), hỗ trợ điều hướng nhanh đến các tính năng quan trọng, đánh giá rủi ro cửa hàng và đưa ra lời khuyên kinh doanh giúp nhà bán hàng hoạt động hiệu quả và phát triển tốt hơn.

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI- Ảnh 3.

AI Smart Product Optimization là tính năng GenAI vừa được Lazada giới thiệu đến nhà bán hàng

GenAI đang mở ra cơ hội tối ưu quy trình đăng tải sản phẩm, giảm thiểu đáng kể công sức cho nhà bán hàng trên sàn TMĐT. Lazada không ngừng khai thác công nghệ này để nâng cao trải nghiệm vận hành, đồng thời tạo bệ phóng giúp doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh thương mại quốc tế, nâng tầm thương hiệu và khẳng định vị thế sản phẩm Việt trên bản đồ toàn cầu.

Diễm Linh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.