VnMoney
21/08/2014 15:48

Doanh nghiệp Việt thua xa thương nhân Trung Quốc

(NLĐO) - Tiểu thương chợ Đồng Xuân cho biết rất tha thiết bán hàng Việt bởi khách hàng hiện giờ thấy hàng Trung Quốc thì không mua nhưng tìm mối hàng trong nước lại không hề dễ dàng.

Hội nghị đối thoại giữa Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) với thương nhân chợ Đồng Xuân tại Hà Nội mới đây đã bộc lộ ra nhiều khúc mắc về việc hàng Việt bị đánh bật khỏi nhiều khu chợ truyền thống nói chung.

Thực tế, cách đây 3 năm, AVR và Công ty CP Đồng Xuân, đơn vị quản lý chợ Đồng Xuân, đã tổ chức tọa đàm về chủ đề tương tự, nhưng theo phản ánh của tiểu thương, tỉ trọng hàng Việt vào chợ vẫn chưa được như mong muốn.

Báo cáo của Phòng Quản lý Chợ Đồng Xuân cho thấy tỉ lệ hàng hóa Trung Quốc đối với một số ngành hàng tại chợ hiện nay vẫn còn rất cao. Cụ thể, hàng vải sợi, tỉ lệ hàng Trung Quốc là 55%, ngành hàng quần áo 60%, giày dép 30%, ngành tạp phẩm 60% và đáng kể nhất là ngành hàng lưu niệm có tới 80% hàng Trung Quốc…

Rất nhiều sản phẩm ở chợ Đồng Xuân không rõ nguồn gốc. Ảnh: Vnexpress
Rất nhiều sản phẩm ở chợ Đồng Xuân không rõ nguồn gốc. Ảnh: Vnexpress

Một câu chuyện đáng lưu tâm được bà Nguyễn Thị Dung - Tổ trưởng ngành giày dép tại chợ Đồng Xuân chia sẻ là những năm 1991-1992, kinh doanh ở chợ Đồng Xuân vô cùng sầm uất, hàng Việt còn “đổ” sang Trung Quốc. Nhưng sau này, hàng từ Trung Quốc lại chuyển ngược về Việt Nam và thống lĩnh thị trường.

Lý giải điều này, bà Dung và nhiều tiểu thương khác cho biết khâu tiếp thị, quảng cáo, tiếp cận thị trường tiêu dùng của doanh nghiệp (DN) Việt thua xa thương nhân Trung Quốc.  “Khi chúng tôi kinh doanh, chưa bao giờ DN sản xuất hàng Việt tới tiếp thị. Còn phía Trung Quốc thì họ tiếp thị đến tận nơi, thuê hẳn chỗ kinh doanh, tạo điều kiện cho chúng tôi bày hàng mẫu, không bán được có thể trả lại. Trong khi đó, DN Việt bắt chúng tôi phải mua vài trăm đôi giày dép, quầy hàng có 2m2, chúng tôi không biết để vào đâu? DN mình làm kém “người ta” rồi” - bà Dung nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế VAG, doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng gia dụng, khăn bông, cho biết đã nghiên cứu đưa hàng vào chợ khoảng 1 năm nay nhưng chưa làm được tiểu thương kêu giá đắt và họ không hiểu hết những tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa mà công ty cung ứng.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc công ty CP Đồng Xuân,  đầu vào hàng hóa tại chợ hoàn toàn do tiểu thương tự tìm kiếm. Việc tiếp cận của bà con với hàng Việt Nam vẫn còn trở ngại do hai bên chưa hiểu nhau, chưa có niềm tin với nhau.

Ông Thủy cho biết chợ Đồng Xuân hiện có gần 2.300 hộ kinh doanh. Mỗi ngày, lượng hàng hóa lưu chuyển tại đây dao động 10-20 tấn. Từ đây, hàng được vận chuyển đi khắp các vùng miền trên cả nước. Do vậy, nếu DN Việt Nam khai thác được kênh phân phối này thì hàng Việt sẽ sớm tìm lại chỗ đứng trên thị trường nội địa.

Giải pháp được các chuyên gia đưa ra là các DN Việt cần linh hoạt hơn nữa trong chiến lược kinh doanh, nhất là việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, chấp nhận những đơn hàng nhỏ lẻ để dần chiếm lĩnh thị trường. Quan trong nhất là tiểu thương phải tạo được niềm tin cho DN và ngược lại. Đây chính là nút thắt cần giải quyết hiện nay.

Thùy Dương

Viết bình luận

Bùng nổ cảm xúc với Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm Hello Summer tại Quảng Trị

Bùng nổ cảm xúc với Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm Hello Summer tại Quảng Trị

Văn hóa – Giải trí 12:50

Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng ngàn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29, 30-4 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm "Hello Summer" với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.

ACB gửi lời tri ân khi ông Trần Mộng Hùng - cựu Chủ tịch HĐQT qua đời

ACB gửi lời tri ân khi ông Trần Mộng Hùng - cựu Chủ tịch HĐQT qua đời

Ngân hàng 12:49

(NLĐO) - Sáng 1-5, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) có lời lời tri ân sâu sắc đến ông Trần Mộng Hùng về những đóng góp to lớn cho sự phát triển ngân hàng

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Tiêu dùng 08:40

Với nguồn dưỡng chất thiên nhiên quý giá và hương vị đặc trưng, tổ yến Khánh Hòa mang lại giá trị bổ dưỡng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, yến huyết rất giàu axit amin, các loại vitamin và khoáng chất.

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Tài chính 14:58

Agribank triển khai chương trình Đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỉ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Nhịp sống 14:58

Trong những năm gần đây, võ thuật Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhiều võ sĩ Việt được ghi danh vào những giải đấu lớn hay có những tấm vé tham dự Olympic danh giá, thể thao chuyên nghiệp cũng đang ngày càng nở rộ.

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

Doanh nghiệp 14:57

Theo Viện Tài nguyên thế giới (WRI), có đến một nửa dân số thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước và cuộc khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu

Sự lạ ở DatVietVAC

Sự lạ ở DatVietVAC

Nhịp sống 14:57

Thầm lặng thúc đẩy ngành văn hóa sáng tạo trong 3 thập kỷ, DatVietVAC thiết lập nên những cột mốc ấn tượng, khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ: 158 tỉ lượt xem trên các nền tảng chỉ trong năm 2023, hợp tác với 95% nghệ sĩ và người nổi tiếng hàng đầu Việt Nam…