Tại họp báo về Chương trình tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức ngày 14-7, Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội đánh giá người tiêu dùng ngày càng yêu thích và có niềm tin vào hàng Việt.
Cụ thể, theo khảo sát của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, sự tin tưởng của người tiêu dùng Hà Nội đối với hàng Việt Nam có sự chuyển biến tích cực, từ 28,8% năm 2011 lên 47% năm 2013. Có tới 47,6% người tiêu dùng sẵn sàng lựa chọn hàng Việt, tăng mạnh so với con số 16,5% năm 2011.
Hệ thống siêu thị trên địa bàn cũng ưu tiên hàng sản xuất trong nước. Cụ thể: Big C có 90%, Co.op Mart khoảng 95%, Vinatex Mart cơ bản 100% hàng sản xuất trong nước. Tại hệ thống các cửa hàng bình ổn cũng có tới gần 90% hàng sản xuất trong nước…
Thông báo tóm tắt về kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động, Ban chỉ đạo cho biết năm 2013, Sở Công Thương TP đã tổ chức được 38 chuyến bán hàng phiên chợ Việt tại các huyện ngoại thành và 526 chuyến bán hàng lưu động, tổng doanh thu thực hiện khoảng 23 tỉ đồng.
Ngoài ra, sở cũng tổ chức triển khai bán hàng phục vụ bà con tại 13 xã của 4 huyện miền núi. Kế hoạch năm 2014 sẽ tổ chức 34 phiên chợ Việt và khoảng 500 chuyến bán hàng lưu động, thực hiện bán hàng tại 13 xã miền núi vào dịp Tết Nguyên đán.
Từ năm 2010 đến năm 2013, UBND TP đã tạm ứng tổng cộng 1.550 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước với lãi suất 0% cho 57 doanh nghiệp để dự trữ các nhóm hàng thiết yếu phục vụ bình ổn giá trên địa bàn TP, bao gồm: gạo trắng thường, thịt gia súc gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, dầu ăn, đường, rau củ quả và giấy vở học sinh.
Chương trình tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động sẽ được tổ chức vào 8 giờ ngày 17-7 tại Nhà hát Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội.