VnMoney
02/06/2014 15:19

Đau đầu với nạn cướp ngân hàng trực tuyến

In bài viết

(NLĐO) – Tin tặc đã đánh cắp gần 2 triệu USD từ tài khoản trực tuyến trong tháng 4 khiến các ngân hàng Nhật Bản phải đau đầu tìm cách giảm bớt các dịch vụ

Cụ thể, chỉ riêng tháng 4, đã xảy ra 50 vụ đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật, gây thiệt hại gần 200 triệu yen (khoảng 2 triệu USD), cao hơn rất nhiều so với số 34 vụ trộm của cả năm 2013 với thiệt hại tổng cộng 182 triệu yen (1,8 triệu USD).

http://static3.businessinsider.com/image/538938ed5afbd3f4248b4567/online-banking-thefts-hit-japan-firms-prompting-compensation-rethink.jpg

Đã có 50 vụ đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật trong tháng 4-2014. Ảnh: REUTERS

Các tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Mizuho và Fukuoka cũng như Ngân hàng Yokohama đều xác nhận khách hàng của họ bị mất tiền.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng” – ông Masaaki Tani, chủ tịch Tập đoàn Tài chính Fukuoka, một ngân hàng lớn nhất khu vực, nhận định.

Tuy nhiên, chưa ai giải thích được lý do vì sao số vụ trộm “trực tuyến” lại gia tăng nhanh như vậy, dù các ngân hàng đã liên tục cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng.

Đầu tháng 5, một giới chức thuộc Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản bày tỏ lo ngại hành vi trộm cắp trực tuyến có thể là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại và phá sản.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon khẳng định: “Các vụ tấn công máy tính đang trở nên ngày càng phức tạp và nguy hiểm hơn”.

Các ngân hàng ở Nhật đang có nhiều phản ứng khác nhau trước những vụ việc này. Một số cho rằng việc thắt chặt an ninh mạng có thể bóp nghẹt các dịch vụ trực tuyến. Trong khi nhiều ngân hàng đã bắt đầu đình chỉ dịch vụ cho phép khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản không được đăng ký trước.

Về phần mình, Ngân hàng Chiba giảm bớt giới hạn chuyển tiền trực tuyến từ dưới 100 triệu yên xuống còn 10 triệu yen.

Bên cạnh việc tìm cách đối phó với nạn trộm cắp trực tuyến, các ngân hàng đều có cách giải quyết vấn đề đền bù cho các doanh nghiệp trong trường hợp họ bị đánh cắp tiền trực tuyến.

Ngân hàng Resona cho biết sẽ đền bù cho các khách hàng doanh nghiệp bị mất đến 50 triệu yen khi họ đã áp dụng những biện pháp an ninh thích hợp.

Hoài Vy (Theo Reuters)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.