Cụ thể, chỉ riêng tháng 4, đã xảy ra 50 vụ đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật, gây thiệt hại gần 200 triệu yen (khoảng 2 triệu USD), cao hơn rất nhiều so với số 34 vụ trộm của cả năm 2013 với thiệt hại tổng cộng 182 triệu yen (1,8 triệu USD).
Đã có 50 vụ đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật trong tháng 4-2014. Ảnh: REUTERS
Các tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Mizuho và Fukuoka cũng như Ngân hàng Yokohama đều xác nhận khách hàng của họ bị mất tiền.
“Đây là một vấn đề nghiêm trọng” – ông Masaaki Tani, chủ tịch Tập đoàn Tài chính Fukuoka, một ngân hàng lớn nhất khu vực, nhận định.
Tuy nhiên, chưa ai giải thích được lý do vì sao số vụ trộm “trực tuyến” lại gia tăng nhanh như vậy, dù các ngân hàng đã liên tục cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng.
Đầu tháng 5, một giới chức thuộc Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản bày tỏ lo ngại hành vi trộm cắp trực tuyến có thể là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại và phá sản.
Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon khẳng định: “Các vụ tấn công máy tính đang trở nên ngày càng phức tạp và nguy hiểm hơn”.
Các ngân hàng ở Nhật đang có nhiều phản ứng khác nhau trước những vụ việc này. Một số cho rằng việc thắt chặt an ninh mạng có thể bóp nghẹt các dịch vụ trực tuyến. Trong khi nhiều ngân hàng đã bắt đầu đình chỉ dịch vụ cho phép khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản không được đăng ký trước.
Về phần mình, Ngân hàng Chiba giảm bớt giới hạn chuyển tiền trực tuyến từ dưới 100 triệu yên xuống còn 10 triệu yen.
Bên cạnh việc tìm cách đối phó với nạn trộm cắp trực tuyến, các ngân hàng đều có cách giải quyết vấn đề đền bù cho các doanh nghiệp trong trường hợp họ bị đánh cắp tiền trực tuyến.
Ngân hàng Resona cho biết sẽ đền bù cho các khách hàng doanh nghiệp bị mất đến 50 triệu yen khi họ đã áp dụng những biện pháp an ninh thích hợp.