VnMoney 02/06/2014 15:19

Đau đầu với nạn cướp ngân hàng trực tuyến

(NLĐO) – Tin tặc đã đánh cắp gần 2 triệu USD từ tài khoản trực tuyến trong tháng 4 khiến các ngân hàng Nhật Bản phải đau đầu tìm cách giảm bớt các dịch vụ

Cụ thể, chỉ riêng tháng 4, đã xảy ra 50 vụ đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật, gây thiệt hại gần 200 triệu yen (khoảng 2 triệu USD), cao hơn rất nhiều so với số 34 vụ trộm của cả năm 2013 với thiệt hại tổng cộng 182 triệu yen (1,8 triệu USD).

http://static3.businessinsider.com/image/538938ed5afbd3f4248b4567/online-banking-thefts-hit-japan-firms-prompting-compensation-rethink.jpg

Đã có 50 vụ đánh cắp tiền từ các tài khoản trực tuyến của các doanh nghiệp Nhật trong tháng 4-2014. Ảnh: REUTERS

Các tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Mizuho và Fukuoka cũng như Ngân hàng Yokohama đều xác nhận khách hàng của họ bị mất tiền.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng” – ông Masaaki Tani, chủ tịch Tập đoàn Tài chính Fukuoka, một ngân hàng lớn nhất khu vực, nhận định.

Tuy nhiên, chưa ai giải thích được lý do vì sao số vụ trộm “trực tuyến” lại gia tăng nhanh như vậy, dù các ngân hàng đã liên tục cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng.

Đầu tháng 5, một giới chức thuộc Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản bày tỏ lo ngại hành vi trộm cắp trực tuyến có thể là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại và phá sản.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon khẳng định: “Các vụ tấn công máy tính đang trở nên ngày càng phức tạp và nguy hiểm hơn”.

Các ngân hàng ở Nhật đang có nhiều phản ứng khác nhau trước những vụ việc này. Một số cho rằng việc thắt chặt an ninh mạng có thể bóp nghẹt các dịch vụ trực tuyến. Trong khi nhiều ngân hàng đã bắt đầu đình chỉ dịch vụ cho phép khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản không được đăng ký trước.

Về phần mình, Ngân hàng Chiba giảm bớt giới hạn chuyển tiền trực tuyến từ dưới 100 triệu yên xuống còn 10 triệu yen.

Bên cạnh việc tìm cách đối phó với nạn trộm cắp trực tuyến, các ngân hàng đều có cách giải quyết vấn đề đền bù cho các doanh nghiệp trong trường hợp họ bị đánh cắp tiền trực tuyến.

Ngân hàng Resona cho biết sẽ đền bù cho các khách hàng doanh nghiệp bị mất đến 50 triệu yen khi họ đã áp dụng những biện pháp an ninh thích hợp.

Hoài Vy (Theo Reuters)

Viết bình luận

Tích hợp thành công BIDV iBank trên phần mềm kế toán MISA
35 phút trước 548 1k
Đồng hành cùng doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số, BIDV và MISA đã tích hợp thành công BIDV iBank trên phần mềm kế toán doanh nghiệp của MISA, cho phép kế toán doanh nghiệp giao dịch với ngân hàng một cách thuận tiện, nhanh chóng.
NCB tài trợ tín dụng khách hàng cá nhân mua dự án của Novaland
36 phút trước 548 1k
Ngày 1-12, chương trình ký kết hợp tác tài trợ tín dụng khách hàng cá nhân giữa Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Tập đoàn Novaland được tổ chức tại TP HCM. Sự hợp tác này sẽ mang lại những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng dựa trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế của hai bên.
SeABank đồng nhất trải nghiệm ứng dụng ngân hàng số
37 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa nâng cấp và đồng nhất trải nghiệm của ngân hàng số SeAMobile - Ứng dụng Tài chính thông minh trên tất cả thiết bị trình duyệt máy tính, điện thoại và ứng dụng di động
Bà Tân Vlog đã nộp thuế đầy đủ
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Kênh Bà Tân Vlog hiện có 4,03 triệu người đăng ký. Mỗi clip về ăn uống, ẩm thực được đăng tải trên kênh này đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
Thủ Dầu Một - lựa chọn lưu trú hàng đầu của chuyên gia nước ngoài khi đến Việt Nam

Thủ Dầu Một - lựa chọn lưu trú hàng đầu của chuyên gia nước ngoài khi đến Việt Nam

Không chỉ là trung tâm công nghiệp và giải trí, Thủ Dầu Một còn được biết đến là thành phố có chất lượng sống thuộc hàng “top” tại khu vực phía Nam. Chính vì vậy nơi này được nhiều chuyên gia...