VnMoney
18/08/2014 10:51

Dân Việt khát ô tô nhưng sợ xe giá rẻ

Xe giá rẻ luôn tạo ra sự quan tâm đặc biệt với người Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn các xe giá rẻ đã không thành công vì bị nghi ngờ về chất lượng và không tạo được sự sang trọng cần thiết.

Thảm họa ô tô Trung Quốc

Thời gian qua, có khá nhiều mẫu xe giá rẻ khi thâm nhập thị trường ô tô Việt Nam với tham vọng tạo nên "cơn sốt", nhưng cuối cùng đã biến mất không để lại dấu vết gì.

Đáng kể nhất là mẫu Chery QQ3 của Trung Quốc. Năm 2009, Chery QQ3 được nhập về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng.

Đến nay, mẫu xe này vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất Việt Nam. Mẫu xe này sử dụng động cơ 3 xi lanh, dung tích 0.8L được trang bị CD, khe cắm USB, máy nghe nhạc MP3, kính điều khiển điện, khóa điều khiển từ xa, trợ lực tay lái...

Xe rẻ Trung Quốc hứng thảm họa trên thi trường Việt Nam
Xe rẻ Trung Quốc hứng thảm họa trên thi trường Việt Nam

Sản phẩm khá thú vị với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc tưởng chừng sẽ khiến cho phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên bí bách hơn. Nhưng cuối cùng hóa ra lại là một thảm họa.

Doanh số năm 2012 của Cherry QQ3 khoảng 146 xe nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm 2013 Cherry QQ3 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Từ đó đến nay không có thêm chiếc nào được tiêu thụ. Rất khó để tìm thấy một chiếc Chery QQ3 trên đường phố.

Tiếp đến là mẫu BYD F0 của Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối từ năm 2010.

Mẫu xe có động cơ 3 xi lanh, dung tích 1.0L. BYD F0 được trang bị đèn sương mù, 2 túi khí, hệ thống kiểm soát nhiên liệu ECO, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng lực phanh điện tử (EBD), đầu CD/Mp3 và khóa trung tâm điều kiển từ xa... giá 252 triệu - 282 triệu đồng.

BYD khi vào Việt Nam cũng đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong phân khúc xe hơi giá rẻ nhưng trên thực tế chẳng có nhiều chiếc F0 được bán ra. Thậm chí, kì vọng của BYD F0 cho taxi cũng trở nên nhạt nhòa.

Một đơn vị phân phối BYD đã bỏ cuộc chia sẻ sở dĩ chúng tôi không tiếp tục kinh doanh nữa là do khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu khi mới nhập xe về Việt Nam thì công ty hoạt động khá ổn do kiểu dáng xe y changToyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3.

Nhưng chỉ một năm sau đó, tỉ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng lên rất nhanh, khiến chi phí bị đội lên. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, công ty đã ngừng phân phối xe mới và dừng mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.

Một sản phẩm khác cũng của Trung Quốc là Cherry Riich M1. Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, Cherry Riich M1 là một mẫu xe hatchback rẻ tiền cạnh tranh với Kia Morning và Chevrolet Spark .

Cherry Riich M1 có động cơ 1 lít và hộp số sàn 5 cấp. Xe được trang bị túi khí trước, hệ thống ABS và EBD và nhiều công nghệ thông minh khác.

Với giá khoảng 288 triệu đồng khi ra mắt, sau hơn 4 năm, mẫu xe này bán được trên 50 xe và doanh số ngày càng giảm. Nếu như năm 2012 còn bán được 11 chiếc thì sang 2013 chỉ bán được 9 chiếc và đến 7-2014 chỉ còn bán được 2 chiếc.

Riich M1 có lẽ là chiếc xe thất bại thê thảm nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.

Lao vào vết xe đổ?

Mới đây, một DN lại định đưa mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano của tập đoàn Tata Ấn Độ về lắp ráp và phân phối.

Trước đó, vào cuối năm 2012, DN này đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về Việt Nam giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm này.

Không ái dám bỏ tiền mua ô tô giá như xe máy?

Không ai dám bỏ tiền mua ô tô giá như xe máy?

Mẫu Nano khi đó là phiên bản mới 2013 được trang bị động cơ 2 xi lanh dung tích 0,6 L, tiêu hao nhiên liệu khoảng 4 lít/100 km. Xe có điều hòa 2 chiều, cửa sổ kính điều khiển điện, dẫn động cầu sau.

Sau gần 2 năm không có động tĩnh gì, những đồn đoán về dòng xe này lại xuất hiện với giả thiết xe được lắp ráp trong nước dạng CKD.

Tại Ấn Độ, tháng 1-2014, Tata đã ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại như tay lái trợ lực, hệ thống âm thanh stereo có bluetooth và khóa xe từ xa... có giá 4.000 USD. Mẫu xe này nếu nhập nguyên chiếc về Việt Nam, ước tính sẽ có giá khoảng 10.000 USD.

Nếu lắp ráp dạng CKD tại Việt Nam sẽ thấp hơn từ 20% -25% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì mẫu xe này sẽ có giá bán khoảng 7.500 -8.000 USD (khoảng 160 triệu đồng).

Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại rằng nếu như thế sẽ đi đúng vào vết xe đổ ô tô giá rẻ Trung Quốc. Đó là mang lại mức giá thật rẻ, kèm thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng cắt đi hoàn toàn tiện nghi, sang trọng và nhiều yếu tố khác mà người Việt quan tâm khi mua xe hơi.

Thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính khi mua ô tô.

Nhiều ý kiến cho rằng động cơ 0,6L thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, mẫu xe này không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi.

Bên cạnh đó, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định trở thành "chuột bạch" mua xe, nhất khi nhìn vào tấm gương của những mẫu xe Trung Quốc.

Tuy nhiên mọi chuyện vẫn chỉ là dự đoán, bởi biết đâu, tập đoàn Tata với nhiều mẫu xe đã "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa sẽ có một mẫu xe nào đó phù hợp Việt Nam. Tất cả còn ở phía trước, còn hiện tai, bóng ma thảm họa xe rẻ vẫn ám ảnh người Việt Nam.

Theo Trần Thủy (Vietnamnet)

Viết bình luận

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Thị trường 14:36

Từ ngày 8-5 đến 10-5, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2024 và Triển lãm Quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 - EMA Vietnam 2024.

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

Doanh nghiệp 13:33

2.700 cây xanh được gieo trồng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc thông qua chương trình trồng cây "TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh".

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.