VnMoney
21/09/2017 11:31

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi

In bài viết

Chi tiêu dè xẻn, tiết kiệm hết mức và… chờ những đợt giảm giá thật sự để bung tiền ra mua sắm, tập trung vào thực phẩm và các sản phẩm cần thiết đã trở thành “cẩm nang” của nhiều bà nội trợ.

Sức mua èo uột suốt một thời gian dài nhưng đầu tháng 9 sức mua sôi động với cuộc chạy đua khuyến mãi dữ dội đã phản ánh bức tranh tiêu dùng ở TP HCM thời gian gần đây.

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng để chờ đến lượt mua hàng giảm giá tại một điểm siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Tính toán kỹ, chi tiêu chặt

Đảo mấy vòng quanh "đảo" khuyến mãi các mặt hàng hóa mỹ phẩm siêu thị BigC Miền Đông, chị Trương Thị Hoa mới dừng lại đứng nhìn hai bịch bột giặt cùng đang khuyến mãi. Với mức giá chênh nhau chỉ 7.000 đồng nhưng một sản phẩm tặng kèm hàng gia dụng, một loại khác tặng một bịch xà bông 500gr nữa. "Coi vậy chứ cũng phải tính dữ lắm nè, coi cái gì khuyến mãi mà xài có lợi hơn thì sẽ lựa chọn mua", chị Hoa nói.

Ở một góc khác, quầy thực phẩm tươi sống đông đúc hơn hẳn, tuy nhiên quan sát các giỏ hàng có thể thấy khách đông nhưng lượng hàng bán ra không thực sự mạnh. Phần lớn các nhóm hàng khuyến mãi như rau củ, kim chi, trái cây… xuất hiện trong các giỏ hàng. Trong khi đó, nhóm hàng thực phẩm phục vụ mùa lễ như hải sản, thịt, thực phẩm chế biến sức mua cũng chỉ ở mức làng nhàng.

"Tôi hay đi siêu thị vì có khuyến mãi, giảm đồng nào đỡ đồng đó. Thời buổi vật giá leo thang nên đôi khi mua sắm gì cũng phải đắn đo và cân nhắc cho phù hợp", chị Hồ Thị Thương (Q.10) chia sẻ khi đợi mua hàng giảm giá tại Co.opmart.

Chờ đợi "duyệt" đơn hàng để vận chuyển tới nhà, bà Huệ (Q.2) cho biết lần đầu tiên bà mua với hóa đơn gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là cách tiết kiệm bởi hầu hết sản phẩm đều thuộc diện khuyến mãi. "Không chỉ sử dụng trong dịp lễ, các sản phẩm tôi chọn mua như gạo, dầu ăn, đường, sữa... được dùng trong tháng sau lễ", bà Huệ nói.

Ghi nhận kì nghỉ lễ đầu tháng 9 vừa rồi cho thấy lượng khách đổ về các hệ thống siêu thị khá đông với nhu cầu chủ yếu các sản phẩm là nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết. Ghi nhận tại Lotte Cộng Hòa, BigC (Q.2), các quầy hàng trái cây và thịt, cá lượng khách mua vượt trội hơn hẳn.

Đặc biệt, các khu vực thực hiện chương trình khuyến mãi, ưu đãi luôn trong tình trạng khách hàng xếp hàng dài chờ đến lượt. Theo đó, các nhóm sản phẩm được người dân chọn mua trong dịp lễ này nhiều nhất là các thực phẩm tươi sống, nông sản nước giải khát và hàng tiêu dùng thiết thực như bột giặt, dầu xả.

Theo đại diện Co.opmart, do triển khai khuyến mãi dày đặc nên dịp lễ vừa rồi tại các siêu thị, tình trạng hàng chục người xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt, vòng ngoài nhiều người chờ chực để được vào hàng. Sản phẩm được mua có giá dao động phổ biến 50.000-100.000 đồng sau khi đã giảm giá, thường là bột giặt, nước xả, dầu gội...

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi - Ảnh 2.

Hàng chờ giao tận nhà tại một điểm siêu thị Ảnh: NGUYỄN TRÍ


Giá neo cao, người mua e ngại

Thực tế, việc người tiêu dùng tiết giảm chi tiêu chỉ tập trung vào các mặt hàng nhu yếu phẩm, và chờ các đợt khuyến mãi để gom hàng không còn gì xa lạ, trở thành xu thế mua sắm từ 3-4 năm nay. Lý do giá cả chỉ tăng không biết giảm đã khiến người nội trợ phải tự chuyển mình, thắt chặt hơn nữa các hoạt động mua sắm không cần thiết.

Chỉ số giá (CPI) ở 2 nhóm hàng lương thực, thực phẩm luôn biến động theo chiều hướng tăng là chính. Cụ thể, từ tháng 4 cho đến nay nhóm hàng lương thực luôn thể hiện chỉ số tăng từ 0,03%, đến tháng 5 tăng thêm 0,08%, tháng 6 đạt mức tăng 0,48% so với tháng trước đó. Đến tháng 8, chỉ số lại tăng thêm 0,23%.

Còn nhóm hàng thực phẩm, dù giá heo biến động từ đầu năm, giảm sâu, thậm chí rất sâu nhưng mức giá giảm chỉ 0,64% ở tháng 5, tháng 6 giảm thêm 0,23% so với tháng trước. Tuy nhiên đến tháng 7, giá thực phẩm lại vọt lên 0,16% và đến tháng 8 giá cả lại tăng thêm 1,26%.

Từ những con số này có thể thấy, dù sức mua không tăng, nguồn cung nhiều mặt hàng như thịt heo, rau củ có những thời điểm dư thừa, giá sản xuất rất thấp, thế nhưng đến tay người tiêu dùng mức giảm lại không thực sự tương xứng.

Theo các chuyên gia, thực tế giá cả bán lẻ nhiều mặt hàng vẫn có quá nhiều lớp lang, dẫn tới việc chi phí bị đội lên nhiều khi đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tại các hệ thống bán lẻ, giá bán các sản phẩm cao hơn bên ngoài, do chi phí vận hành, quảng bá.

"Người dân chỉ trông chờ vào các đợt khuyến mãi để mua hàng, vừa phù hợp túi tiền lại vừa thỏa mãn được tâm lý cần mua sắm", chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá.

Theo Tuổi Trẻ
Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.

10 năm Vinpearl Safari Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong của safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

10 năm Vinpearl Safari Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong của safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

Điểm đến hấp dẫn 11:14

Hành trình 10 năm của Vinpearl Safari Phú Quốc là câu chuyện về bước đi tiên phong, cách nâng niu sự sống, và cam kết kiên định với sứ mệnh bảo tồn thiên nhiên.