VnMoney
21/09/2017 11:31

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi

Chi tiêu dè xẻn, tiết kiệm hết mức và… chờ những đợt giảm giá thật sự để bung tiền ra mua sắm, tập trung vào thực phẩm và các sản phẩm cần thiết đã trở thành “cẩm nang” của nhiều bà nội trợ.

Sức mua èo uột suốt một thời gian dài nhưng đầu tháng 9 sức mua sôi động với cuộc chạy đua khuyến mãi dữ dội đã phản ánh bức tranh tiêu dùng ở TP HCM thời gian gần đây.

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng để chờ đến lượt mua hàng giảm giá tại một điểm siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Tính toán kỹ, chi tiêu chặt

Đảo mấy vòng quanh "đảo" khuyến mãi các mặt hàng hóa mỹ phẩm siêu thị BigC Miền Đông, chị Trương Thị Hoa mới dừng lại đứng nhìn hai bịch bột giặt cùng đang khuyến mãi. Với mức giá chênh nhau chỉ 7.000 đồng nhưng một sản phẩm tặng kèm hàng gia dụng, một loại khác tặng một bịch xà bông 500gr nữa. "Coi vậy chứ cũng phải tính dữ lắm nè, coi cái gì khuyến mãi mà xài có lợi hơn thì sẽ lựa chọn mua", chị Hoa nói.

Ở một góc khác, quầy thực phẩm tươi sống đông đúc hơn hẳn, tuy nhiên quan sát các giỏ hàng có thể thấy khách đông nhưng lượng hàng bán ra không thực sự mạnh. Phần lớn các nhóm hàng khuyến mãi như rau củ, kim chi, trái cây… xuất hiện trong các giỏ hàng. Trong khi đó, nhóm hàng thực phẩm phục vụ mùa lễ như hải sản, thịt, thực phẩm chế biến sức mua cũng chỉ ở mức làng nhàng.

"Tôi hay đi siêu thị vì có khuyến mãi, giảm đồng nào đỡ đồng đó. Thời buổi vật giá leo thang nên đôi khi mua sắm gì cũng phải đắn đo và cân nhắc cho phù hợp", chị Hồ Thị Thương (Q.10) chia sẻ khi đợi mua hàng giảm giá tại Co.opmart.

Chờ đợi "duyệt" đơn hàng để vận chuyển tới nhà, bà Huệ (Q.2) cho biết lần đầu tiên bà mua với hóa đơn gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là cách tiết kiệm bởi hầu hết sản phẩm đều thuộc diện khuyến mãi. "Không chỉ sử dụng trong dịp lễ, các sản phẩm tôi chọn mua như gạo, dầu ăn, đường, sữa... được dùng trong tháng sau lễ", bà Huệ nói.

Ghi nhận kì nghỉ lễ đầu tháng 9 vừa rồi cho thấy lượng khách đổ về các hệ thống siêu thị khá đông với nhu cầu chủ yếu các sản phẩm là nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết. Ghi nhận tại Lotte Cộng Hòa, BigC (Q.2), các quầy hàng trái cây và thịt, cá lượng khách mua vượt trội hơn hẳn.

Đặc biệt, các khu vực thực hiện chương trình khuyến mãi, ưu đãi luôn trong tình trạng khách hàng xếp hàng dài chờ đến lượt. Theo đó, các nhóm sản phẩm được người dân chọn mua trong dịp lễ này nhiều nhất là các thực phẩm tươi sống, nông sản nước giải khát và hàng tiêu dùng thiết thực như bột giặt, dầu xả.

Theo đại diện Co.opmart, do triển khai khuyến mãi dày đặc nên dịp lễ vừa rồi tại các siêu thị, tình trạng hàng chục người xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt, vòng ngoài nhiều người chờ chực để được vào hàng. Sản phẩm được mua có giá dao động phổ biến 50.000-100.000 đồng sau khi đã giảm giá, thường là bột giặt, nước xả, dầu gội...

Bóp chặt túi tiền chờ khuyến mãi - Ảnh 2.

Hàng chờ giao tận nhà tại một điểm siêu thị Ảnh: NGUYỄN TRÍ


Giá neo cao, người mua e ngại

Thực tế, việc người tiêu dùng tiết giảm chi tiêu chỉ tập trung vào các mặt hàng nhu yếu phẩm, và chờ các đợt khuyến mãi để gom hàng không còn gì xa lạ, trở thành xu thế mua sắm từ 3-4 năm nay. Lý do giá cả chỉ tăng không biết giảm đã khiến người nội trợ phải tự chuyển mình, thắt chặt hơn nữa các hoạt động mua sắm không cần thiết.

Chỉ số giá (CPI) ở 2 nhóm hàng lương thực, thực phẩm luôn biến động theo chiều hướng tăng là chính. Cụ thể, từ tháng 4 cho đến nay nhóm hàng lương thực luôn thể hiện chỉ số tăng từ 0,03%, đến tháng 5 tăng thêm 0,08%, tháng 6 đạt mức tăng 0,48% so với tháng trước đó. Đến tháng 8, chỉ số lại tăng thêm 0,23%.

Còn nhóm hàng thực phẩm, dù giá heo biến động từ đầu năm, giảm sâu, thậm chí rất sâu nhưng mức giá giảm chỉ 0,64% ở tháng 5, tháng 6 giảm thêm 0,23% so với tháng trước. Tuy nhiên đến tháng 7, giá thực phẩm lại vọt lên 0,16% và đến tháng 8 giá cả lại tăng thêm 1,26%.

Từ những con số này có thể thấy, dù sức mua không tăng, nguồn cung nhiều mặt hàng như thịt heo, rau củ có những thời điểm dư thừa, giá sản xuất rất thấp, thế nhưng đến tay người tiêu dùng mức giảm lại không thực sự tương xứng.

Theo các chuyên gia, thực tế giá cả bán lẻ nhiều mặt hàng vẫn có quá nhiều lớp lang, dẫn tới việc chi phí bị đội lên nhiều khi đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tại các hệ thống bán lẻ, giá bán các sản phẩm cao hơn bên ngoài, do chi phí vận hành, quảng bá.

"Người dân chỉ trông chờ vào các đợt khuyến mãi để mua hàng, vừa phù hợp túi tiền lại vừa thỏa mãn được tâm lý cần mua sắm", chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá.

Theo Tuổi Trẻ

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

Kịch tính đến phút cuối: Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 tìm ra nhà vô địch

Kịch tính đến phút cuối: Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 tìm ra nhà vô địch

Văn hóa – Giải trí 17:27

Sau 3 ngày thi đấu tại sân golf Royal Long An Golf & Country Club, Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 khép lại với chiến thắng thuộc về đội tuyển Malaysia.

FPT ghi dấu ấn tại Asia-Pacific Stevie Awards 2025 với 4 sản phẩm và 1 giải thưởng cá nhân

FPT ghi dấu ấn tại Asia-Pacific Stevie Awards 2025 với 4 sản phẩm và 1 giải thưởng cá nhân

Sản xuất - Kinh doanh 17:26

Giải thưởng Stevie khu vực châu Á Thái Bình Dương 2025 (Asia-Pacific Stevie Awards 2025) vừa công bố danh sách đạt giải Vàng, Bạc, Đồng ở nhiều hạng mục.

OREO - Chiếc bánh quy lần đầu tiên được chấm vào vũ trụ

OREO - Chiếc bánh quy lần đầu tiên được chấm vào vũ trụ

Tiêu dùng 13:29

OREO mang cơ hội khám phá không gian đến với người tiêu dùng bằng chiếc bánh quy OREO Space Dunk (tạm dịch: Oreo phiên bản Không gian).

"Giving Birthday" theo cách của FC Negav: Góp nhịp cầu – kết nối yêu thương

"Giving Birthday" theo cách của FC Negav: Góp nhịp cầu – kết nối yêu thương

Hoạt động cộng đồng 09:31

Ngày 13-4-2025, Lễ Khởi công cầu Khang Thành An – dự án thiện nguyện do Cộng đồng fan Rapper Negav và Quỹ Nam Phương thực hiện tại tỉnh Hậu Giang.

Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương giúp nông dân ổn định cuộc sống

Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương giúp nông dân ổn định cuộc sống

Nhịp sống 10:04

Bắt đầu từ nguồn vốn nghĩa tình của Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương, nhiều nông dân ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ajinomoto Việt Nam dành học bổng sau đại học tại Nhật cho sinh viên ngành Khoa học

Ajinomoto Việt Nam dành học bổng sau đại học tại Nhật cho sinh viên ngành Khoa học

Doanh nghiệp 07:21

Mục tiêu của học bổng Ajinomoto ASEAN+ONE là nhằm phát triển và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025 diễn ra thành công

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025 diễn ra thành công

Thị trường 19:34

Ngày 12-4-2025, Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (SSH) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2025, thông qua kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group.

Nhiều mây


Thứ ba, 15/4/2025
27oC